Xe vi phạm quá tải gia tăng

Chỉ trong tháng 4-2012, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện, xử lý 441 trường hợp xe quá tải theo tinh thần chỉ đạo của văn bản 2253/BGTVT-ATGT ngày 30-3-2012 về tăng cường xử lý đối với xe ô tô quá tải tham gia giao thông trên đường bộ.

Chỉ trong tháng 4-2012, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện, xử lý 441 trường hợp xe quá tải theo tinh thần chỉ đạo của văn bản 2253/BGTVT-ATGT ngày 30-3-2012 về tăng cường xử lý đối với xe ô tô quá tải tham gia giao thông trên đường bộ.

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM – đơn vị được giao trọng trách xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên địa bàn thành phố, chỉ riêng trong tháng 4, tức tháng đầu tiên triển khai thực hiện văn bản 2253, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện, xử lý 441 trường hợp xe quá tải, tổng số tiền phạt thu về hơn 990 triệu đồng. Trong đó có hơn 100 trường hợp bị tước giấy phép lái xe trong 30 ngày và 308 trường hợp bị tước giấy phép lái xe 60 ngày. Vẫn theo Phó Chánh thanh tra Lê Hồng Việt, thực tế cho thấy các điểm nóng về xe quá tải, quá khổ hiện nay tập trung vào địa bàn các quận Thủ Đức với tuyến quốc lộ 52 và tuyến Xa lộ Hà Nội; quận 12 với tuyến quốc lộ 1A; quận 7 với khu vực Tân Cảng và các cảng khác…

Trong khi đó theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, lưu lượng xe tải bao gồm không ít xe quá tải, quá khổ hàng ngày vẫn qua lại trên tuyến Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A tròm trèm 40.000 chiếc, phần lớn trong số này là xe tải nặng hoặc xe container.

Có một điểm chung mà các cơ quan chức năng gặp phải là khó dừng xe kiểm tra tải trọng và khâu hạ tải một khi phát hiện xe quá tải. Phó Chánh thanh tra Lê Hồng Việt cho biết, thành phố hiện quá thiếu bãi tập kết để tiếp nhận hàng hóa hạ tải còn công tác dừng xe kiểm tra tải trọng cũng phải thận trọng để tránh gây ùn tắc giao thông. Điển hình là khu vực quận 7, nơi tập trung nhiều kho cảng, xe tải nặng, xe container vào ra tấp nập nhưng yêu cầu một xe tải tình nghi quá tải dừng lại để kiểm tra đòi hỏi thanh tra viên phải cân nhắc, không thể tuýt còi dừng xe nếu ở ngay cổng cảng.

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Thế Kỷ nói rằng: “Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, thanh tra GTVT và cảnh sát giao thông sẽ tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng cho phép”. Vẫn theo ông Kỷ, một biện pháp khác là sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thông báo kịp thời và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp hoạt động sản xuất hàng hóa, xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn thành phố không được xếp hàng hóa vượt quá tải trọng của xe; tại những khu tập kết hàng hóa, nhà máy, cơ sở sản xuất, bến cảng… cần kiểm tra tải trọng xe trước khi cho xe vận chuyển trên đường.

TRUNG KHANH

Tin cùng chuyên mục