Xóa nhiều điểm đen tai nạn và vùng ngập

Mặc dù không phải mọi việc đều đã hoàn hảo, nhưng công bằng mà nói, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị trên địa bàn TPHCM vẫn “về đích” kịp kế hoạch.

Trong phạm vi phụ trách của mình, vừa qua Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (QLGTĐT 2) đã hoàn thành sửa chữa, gia cường cầu Rạch Chiếc nằm trên quốc lộ 52, một tuyến giao thông huyết mạch ra vào thành phố từ khu vực phía Bắc và miền Trung; xây dựng đường song hành và chỉnh trang quốc lộ 52 đoạn trước khu công nghệ cao; nâng cấp và mở rộng tuyến tỉnh lộ 43 thuộc gói thầu số 2; xây dựng giai đoạn 1 đường nối cầu Thủ Thiêm và đại lộ Đông-Tây.

Chuẩn bị thi công cải tạo nhiều tuyến đường ở quận 9. Ảnh: T. NHÂN

Khu QLGTĐT 2 cũng đã xóa ngập thành công, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập trên đường Quốc Hương thuộc phường Thảo Điền, quận 2, tại các giao lộ giữa đường Quốc Hương với đường số 41, đường số 65. Còn các điểm ngập trên tỉnh lộ 43 đường Nguyễn Duy Trinh, thì được giảm ngập bằng biện pháp mở rộng miệng thu, thay nắp ga bê tông bằng nắp sắt, qua đó giúp khâu thu gom nước tốt hơn.

Khu QLGTĐT 2 đã thực hiện tốt việc dặm vá, sửa chữa khắc phục các vị trí mặt đường bị hư hỏng do ngập nước thường xuyên, tiêu biểu như trên đường Lê Văn Việt tại giao lộ D1 khu công nghệ cao; đường Kha Vạn Cân tại giao lộ với đường Linh Đông; đường Đỗ Xuân Hợp đoạn trước Trường Tiểu học Phước Long; tiểu đảo trước chợ Thủ Đức; đường Lã Xuân Oai, đường Tam Bình…

Chính nhờ những đóng góp thầm lặng như thế mà trong cả năm 2008, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn các quận vốn dĩ nằm trong vùng “phủ sóng” của Khu QLGTĐT 2 như quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đều đã được kéo giảm trên cả ba mặt: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Cụ thể trong năm qua, 3 quận này đã xảy ra 215 vụ tai nạn giao thông, làm chết 189 người và làm bị thương 84 người. So với cùng kỳ năm 2007, tính ra số tai nạn đã giảm đi 18 vụ, số người chết và bị thương cũng giảm lần lượt tương ứng là 23 người và 71 người.

Tại một cửa ngõ trọng điểm khác của thành phố - khu vực Tây-Bắc vốn được giao cho Khu QLGTĐT 3 phụ trách năm qua cũng đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận. Đáng chú ý nhất trong số đó có lẽ là việc Khu QLGTĐT 3 đã hoàn thành xuất sắc công tác xóa các điểm đen hoặc các vị trí trước đây có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, với tỷ lệ 6 trên 9 điểm đen đã được xóa tên trong bảng “phong thần”. Đó là hai khúc cua cong trên đường Trần Văn Mười, hai khúc cua cong trên tỉnh lộ 8, trên đường Nguyễn Văn Bứa đoạn tại ngã ba Giồng đến cầu Lớn và tại đường Đặng Thúc Vịnh; trên quốc lộ 22 đoạn qua ấp Bàu Tre, cuối cùng là ngã rẽ quốc lộ 1A thuộc phường An Phú Đông quận 12.

Thật bất ngờ là những điểm nóng xảy ra tai nạn này được Khu QLGTĐT 3 xóa sổ chỉ bằng những biện pháp khá đơn giản: Điều chỉnh hoặc tái tổ chức giao thông phân luồng một chiều; cải tạo kích thước hình học tại một số khu vực có mật độ giao thông cao hoặc dễ dẫn đến ùn tắc; tăng cường biển báo hiệu giao thông bằng màn phản quang, sơn phân làn, đinh phản quang...; lắp đặt hàng rào phân cách ở giữa quốc lộ 1A đoạn từ ngã tư An Sương đến cầu vượt ngã tư Ga… Ba điểm đen tai nạn giao thông còn lại được QLGTĐT 3 đưa vào kế hoạch “xoá đen” trong năm nay.

Hệ quả của việc xóa bỏ 6/9 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn do Khu QLGTĐT 3 quản lý là tình hình an toàn giao thông được cải thiện rõ nét. Trong năm qua, khu vực vành cung Tây-Bắc thành phố đã kéo giảm 60 vụ tai nạn và giảm 101 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Năm ngoái, Khu QLGTĐT 3 đã dặm vá ổ gà mặt đường được gần 100.000m²; sơn lại 22.000m² mặt đường, thay thế gắn bổ sung 1.160 biển báo giao thông các loại; nạo vét gần 120.000m dài cống/mương bê tông và kênh rạch; nạo vét khoảng 4.800 hầm máng; thực hiện duy tu bảo quản thường xuyên gần 13 ha công viên và quản lý duy tu hơn 11.000 cây xanh các loại theo các nhóm được phân cấp quản lý trên địa bàn.

Hiện nay, một loạt dự án trọng điểm trên địa bàn tiếp tục được Khu QLGTĐT 3 thi công vắt ngang từ năm cũ sang năm mới. Tiêu biểu là công trình xây dựng cầu Phú Long nối liền TPHCM và tỉnh Bình Dương; dự án sửa chữa và nâng cấp đường Nguyễn Văn Bứa trên địa bàn huyện Hóc Môn… Khu QLGTĐT 3 cũng đã lập xong dự án đường song hành Hà Huy Giáp nối từ cầu Phú Long đến quốc lộ 1A. 

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác