
Không cần xem truyền hình, Internet thời thông tin trực tuyến cũng có thể cung cấp những hình ảnh thời sự mới nhất từ kỹ thuật online news video (ONV). Sau cơn sốt tin tức trực tuyến, ONV là một dạng thức nữa của báo chí hiện đại.
-
Bùng nổ ONV

Menu tin tức ONV của ABC News.
Như ghi nhận của Steve Bryant (trên chuyên san Online Journalism Review, 22-5-2006), ONV tiếp tục bùng nổ. Từ tháng 11-2005, Hãng truyền hình NBC bắt đầu tung ONV; trong khi đó, CNN có Pipeline - cung cấp ONV 24 giờ trong ngày; Hãng tin Reuters và AP tất nhiên cũng có chương trình ONV; thậm chí tờ New York Times, nơi ít kinh nghiệm về tin tức băng thông, cũng tung ra dạng thức ONV.
Theo Steve Bryant, chỉ riêng CNN đã phát khoảng 4 triệu bản tin ONV/tháng vào năm 2005 và hiện thời, theo ban điều hành CNN, họ phát đến 11 triệu bản tin ONV/tuần. Tuy nhiên, không như tin thời sự bình thường, ONV luôn ưu tiên cho tin sốt dẻo (breaking coverage); tin về những người nổi tiếng (đặc biệt là giới nghệ sĩ) và tin giật gân.
Như nhận xét Bart Feder - Tổng Giám đốc điều hành The FeedRoom (nơi giúp các tập đoàn báo chí chẳng hạn New York Times hoặc BusinessWeek thiết lập ONV), ONV là loại thông tin với tiêu chí hấp dẫn đặt lên hàng đầu, thí dụ một cuộc rượt đuổi ngoạn mục; vụ một thanh niên quỳ mọp cầu hôn nhưng người tình bỏ chạy thục mạng; vụ bạo loạn vô chính phủ ở Đông Timor…
Ngoài ra, ONV mang tính khai thác độc quyền (exclusive) cũng có sức thu hút cao. Jim Kathman - Giám đốc sản xuất mạng ONV của AP - nói thêm rằng, ONV được dựng theo công thức tóm tắt sự kiện, gọi là “Thế giới trong một phút”, cũng bắt đầu “có khách”. Reuters đã thành công tương tự với chương trình ONV “Cập nhật thế giới”. Hiện thời, giới điều hành nói chung đồng ý rằng các biên tập viên mạng và nhà sản xuất nên cân bằng nội dung mà bản tin ONV xuất hiện.
Nội dung là yếu tố cơ bản trong dạng thức ONV. Nội dung ONV không nhất thiết tương tự nội dung thông tin phổ biến trên chính website đó. Nick Ascheim - Giám đốc sản xuất New York Times Online - cho biết, hầu hết nội dung ONV của báo mình đều là thông tin nóng.
Ngoài ra, những đoạn giới thiệu phim mới cũng thích hợp cho dạng thức ONV. Pipeline của CNN còn tăng sự thu hút tin tức ONV bằng cách cung cấp các đường dẫn video khác mang nội dung liên quan. Ngoài yếu tố nội dung, thời lượng cũng là tiêu chí quan trọng. Hầu hết ONV đều ngắn.
Tuy nhiên, một số hãng tin thậm chí mở rộng phạm vi ONV đến mức phát luôn cả chương trình truyền hình trên mạng. NBC là tập đoàn đầu tiên phát video trực tuyến chương trình tin tức buổi tối, gần đây họ bổ sung thêm chương trình truyền hình vốn là “hàng hiệu” quen thuộc của mình - The Today Show và Meet the Press - vào dạng thức ONV.
-
ONV thay thế truyền hình
Theo Mark Lukasiewicz, Phó Chủ tịch NBC News phụ trách truyền thông kỹ thuật số, dù khán giả hiện vẫn có khuynh hướng thích xem ONV ngắn nhưng về lâu dài, vai trò ONV sẽ thay thế truyền hình. Trong cuộc sống hiện đại, người ta có thể lúc nào cũng ôm theo máy tính chứ chẳng ai rảnh rỗi ngồi xem truyền hình cả ngày. Cách nghĩ của CNN cũng tương tự. Pipeline của CNN thỉnh thoảng phát nội dung không biên tập trong suốt 24 giờ.
Cần mở ngoặc, báo điện tử tiếp tục lấn sân báo in như một trong những xu hướng tất yếu thời đại. Lượng độc giả báo điện tử (toàn cầu) đã tăng 350% trong 5 năm qua - theo ghi nhận của Hiệp hội Báo chí thế giới. Hiện có đến 66% người Mỹ xem tin tức trên mạng. Tại Nhật, người ta thậm chí đọc báo từ điện thoại di động. Tập đoàn Asahi Shimbun đang bán được lượng thông tin báo chí di động với doanh thu hơn 1 triệu USD/tháng.
Theo Online Journalism Review, tin tức báo chí cung cấp cho điện thoại di động (truy cập không dây) phong phú chẳng khác gì đài phát thanh, từ tin thời sự cập nhật liên tục (có ảnh), video, dự báo thời tiết, thể thao đến giải trí… Qua đó, có thể thấy tương lai của những dạng thức trực tuyến như ONV chắc chắn làm thay đổi công nghiệp báo chí nói riêng và ảnh hưởng đáng kể đến đời sống con người nói chung.
LÊ THẢO CHI