Xử phạt xe 3 bánh đi vào đường cấm: Cần giải pháp căn cơ

Theo Thượng tá Thân Minh Khuya, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ TP Hồ Chí Minh, hiện trên toàn thành phố có khoảng 60.000 xe xích lô, ba gác… có hồ sơ quản lý, còn số đông xe “chế”, “độ” lại từ các xe cũ không có hồ sơ quản lý thì không thể thống kê được.

Dù UBND TPHCM đã cấm tất cả các loại xe 3 bánh, xe bán hàng rong lưu thông trên hơn 80 tuyến đường, cấm lưu thông trong giờ cao điểm trên 150 đoạn đường, 25 cầu, nhưng vì xe xích lô, ba gác, xe lôi… đã gắn liền với cuộc sống của một bộ phận không nhỏ người dân trong lao động nên họ vẫn điều khiển xe 3 bánh đi vào những đường cấm và đã rất thành thạo trong việc “trốn tránh” công an (?).

Khắp nội, ngoại thành, các cơ sở sản xuất đá lạnh, nước uống đóng chai, buôn bán trái cây… đều sử dụng một đội ngũ hùng hậu bao gồm xích lô máy, ba gác, xe lôi cho việc vận chuyển, giao hàng.

Tại một cơ sở sản xuất nước đá phường 22, quận Bình Thạnh, từ 4 giờ sáng, anh Lê Văn Thọ đã vội vã chất hàng chục cây đá dài 1,5m lên chiếc ba gác máy cũ nát, han rỉ đi giao hàng cho khắp các quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 1, quận 3.

Khi được hỏi về việc đăng ký xe, anh Thọ ngập ngừng: “Xe này máy Trung Quốc, cũ quá nên vừa đóng lại thùng cũng chưa đi đăng ký. Mà tôi thường đi làm từ sáng sớm, giữa trưa và tối khuya nên cũng không lo bị công an kiểm tra…”. Anh Thọ làm công việc giao đá bằng xe 3 gác đã 3 năm nay nên “chạy nhiều thành quen, đâu có bằng lái gì” (?)

Cũng như anh Thọ, mỗi ngày có rất nhiều nhân viên vận chuyển đá cây, đá viên bằng xe 3 bánh tới hàng ngàn quán cà phê, quán nhậu trên những con đường cấm xe 3 bánh lưu thông như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tôn Đức Thắng, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Trần Hưng Đạo tới Hàm Tử)… quận 1, Võ Văn Tần quận 3, Lũy Bán Bích quận Tân Phú… Hầu hết những xe này đều chở quá khổ quá tải; xe không đăng ký và người điều khiển cũng không có giấy phép lái xe.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã mở nhiều đợt kiểm tra, tập trung xử lý nghiêm xích lô, ba gác với các lỗi vi phạm như: đi vào đường, khu vực cấm, chạy ngược chiều, chở hàng quá khổ, quá tải, xe không đăng ký, người điều khiển không có GPLX… Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân xử phạt, số lượng xe 3 bánh trên các tuyến đường, khu vực cấm chỉ tạm lắng xuống rồi hoạt động rầm rộ trở lại vì đây là nghề mưu sinh của một bộ phận không nhỏ lao động.
 
Theo ông Nguyễn Vũ Khuê – Thường trực Ban ATGT TP, sắp tới, các ngành chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại số lượng xe 3 bánh trên địa bàn thành phố, kiên quyết xử lý nghiêm các xe không đăng ký, lưu thông trên các tuyến đường, khu vực cấm… nhằm đảm bảo trật tự giao thông và mỹ quan đô thị.

Đồng thời xem xét, tìm giải pháp trong việc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho những lao động sống nhờ xe 3 bánh như dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn ưu đãi. Có lẽ đây là hướng giải quyết hợp lý, mong rằng ngành chức năng sớm triển khai thực hiện để nhanh chóng lập lại trật tự an toàn giao thông thành phố

MẠNH KIÊN

Tin cùng chuyên mục