Yêu cầu thủy điện Plei Kần dừng tích nước, bồi thường thiệt hại

Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công ty CP Tấn Phát, chủ đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần, dừng ngay việc tích nước, mở cửa van cống dẫn dòng, đưa mức nước hồ chứa về mức nước sông tự nhiên để giảm thiểu thiệt hại cho người dân vùng bị ảnh hưởng. 

Chủ đầu tư phải kiểm kê thiệt hại do tích nước hồ trái phép để có phương án bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân. 

Liên quan đến vụ Thủy điện Plei Kần tự ý tích nước, Sở Công thương Kon Tum cho biết, vào ngày 21-10, đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT xem xét xử lý về hành vi tự ý tích nước, đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét xử lý về hành vi đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Sở Công thương Kon Tum cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP Tấn Phát không được tích nước để vận hành thử nghiệm thiết bị khi chưa được UBND tỉnh cho phép.

Tuy nhiên, trưa 23-10, UBND xã Đắk Rơ Nga (huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum) kiểm tra tuyến đường đi khu sản xuất thôn Đắk Kon (xã Đắk Rơ Nga) và thấy tuyến đường vẫn bị ngập do Công ty CP Tấn Phát tiếp tục tích nước mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, cũng như không thông báo cho chính quyền địa phương. 

Ngoài ra,  theo Sở Công thương Kon Tum, việc thi công vai phải và vai trái đập dâng của thủy điện Plei Kần bị thay đổi so với thiết kế kỹ thuật được duyệt nhưng đơn vị chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ thay đổi thiết kế trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

* UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cũng cho biết đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH GKC (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) 15 triệu đồng vì tự ý tích nước dự án Thủy điện Đăk Lô 2 (công suất 6MW) nhưng không thực hiện báo cáo hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan có thẩm quyền. 

Tin cùng chuyên mục