Đã có 6 ca mắc cúm A/H1N1 tại Việt Nam

(SGGP).- Ngày 5-6, Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) đã chính thức xác nhận chị N.T.P., 39 tuổi (cư ngụ tỉnh Đồng Nai) nhiễm cúm A/H1N1 sau khi Viện Pasteur TPHCM thông báo kết quả xét nghiệm và đây là trường hợp thứ 5 mắc bệnh dịch này tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 4-6, con gái của chị P., cháu H.N.Y. (6 tuổi) cũng đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1 khi được đưa vào điều trị tại BV Nhi đồng 2 TPHCM. Theo điều tra dịch tễ của Sở Y tế TPHCM, cả 2 mẹ con chị P. đều có quốc tịch Mỹ, sinh sống tại bang Texas và về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29-5 trên chuyến bay 0Z731 quá cảnh Hàn Quốc.

Sáng qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Đồng Nai giám sát, cách ly theo dõi sức khỏe người nhà của 2 bệnh nhân cúm A/H1N1 trên, đồng thời cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh lập danh sách, giám sát sức khỏe của 171 hành khách đi cùng chuyến bay 0Z731 với 2 mẹ con bệnh nhân này.

Chiều 5-6, bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ban đầu đối với một trường hợp quốc tịch Việt Nam vừa trở về từ Australia đã dương tính với cúm A/H1N1. Đó là bệnh nhân C.V.T.D. (nam, 25 tuổi). Thông tin này cũng đã thông báo tại cuộc họp giao ban giám đốc các bệnh viện trên địa bàn TP diễn ra trong chiều qua. Hiện Sở Y tế TPHCM đang tiến hành điều tra dịch tễ và cách ly điều trị trường hợp này.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 5-6, Việt Nam đã ghi nhận 6 bệnh nhân cúm A/H1N1. Trong đó, có 5 người về từ Mỹ và 1 bệnh nhân trở về từ Australia.

* Chiều 5-6, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngày 4-6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận một bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Thanh, SN 1959, trú tại xóm 1, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh được người nhà chuyển vào viện trong tình trạng người sốt cao, ra nhiều mồ hôi, thỉnh thoảng lên cơn co giật... Chẩn đoán nghi chị Thanh có khả năng nhiễm cúm A/H1N1, bệnh viện đã chuyển chị Thanh vào khoa truyền nhiễm để cách ly và theo dõi đặc biệt.

Người nhà bệnh nhân cho biết, chị Nguyễn Thị Thanh vừa đi làm công nhân xuất khẩu lao động tại Hồng Công (Trung Quốc) trở về Việt Nam từ ngày 3-6 thì có biểu hiện sốt cao nên gia đình đã đưa vào bệnh viện điều trị. Được biết, cùng trở về Việt Nam từ Hồng Công với chị Nguyễn Thị Thanh còn có 3 người khác, cũng quê ở Hà Tĩnh, hiện tại 3 người này đang được theo dõi đặc biệt tại địa phương.

T.Lâm - D.Quang

Thông tin liên quan

- Các địa phương phải cập nhật tình hình dịch cúm A/H1N1 hằng ngày

- TPHCM: Cách ly thêm 1 hành khách ngồi cạnh ca mắc cúm A/H1N1

- Làm rõ trách nhiệm các cấp trong phòng chống đại dịch cúm A/H1N1

- Hà Nội lập Ban điều hành khẩn cấp phòng chống cúm A/H1N1

Tin cùng chuyên mục