Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam

Nguy cơ vượt tầm kiểm soát

Nguy cơ vượt tầm kiểm soát

* 13 người nhiễm cúm A/H1N1
Ngày 7-6, Sở Y tế TPHCM tiếp tục thông báo phát hiện thêm 3 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Như vậy, chỉ trong 1 tuần qua, Sở Y tế TPHCM liên tục phát hiện 13 ca nhiễm cúm A/H1N1. Đáng lo ngại là đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm từ người sang người khi có một trường hợp ở Đồng Nai bị nhiễm từ người thân.

        Thêm 3 ca nhiễm mới

Sáng 7-6, Sở Y tế TPHCM cho biết đã xác định thêm 3 ca nhiễm cúm A/H1N1. Đó là bé trai Đ.H.D. (10 tuổi), chị L.T.A.H. (36 tuổi, mẹ của D.) và Đ.B.N.T. (3 tuổi, em gái D.) vừa trở về từ Mỹ qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất tối 5-6 trên chuyến bay UA 869 quá cảnh Hồng Công - Trung Quốc (cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 T.B.T đã được Báo SGGP đưa tin ngày 6-6).

Máy đo thân nhiệt của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện thân nhiệt cháu D. cao bất thường và tiến hành cách ly kiểm dịch tại BV Nhi đồng 1. Đến sáng qua, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của cháu bé tại Viện Pasteur TPHCM cho thấy đã dương tính với virus cúm A/H1N1.

Sáng qua, 3 người thân đi cùng chuyến bay với cháu D. trên chuyến bay về Việt Nam gồm bố, mẹ, em gái đã được đưa đến BV Nhi đồng 1 giám sát để tiến hành cách ly, xét nghiệm virus cúm A/H1N1. Kết quả xét nghiệm chiều 7-6 đã cho kết quả dương tính với cúm A/H1N1 đối mẹ và em gái cháu D. Hiện danh sách hành khách đi chung chuyến bay với 3 mẹ con cháu D. trên đã chuyển đến Trung tâm Y tế dự phòng 24 quận, huyện để xác minh, theo dõi giám sát, yêu cầu tự cách ly trong vòng 7 ngày.

Như vậy, đến 18 giờ hôm qua, Việt Nam đã ghi nhận 13 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục cách ly kiểm dịch 10 hành khách nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1. Đa số hành khách này đã đi qua các nước Mỹ, Nhật, Hồng Công, Đài Loan (Trung Quốc) và đang được cách ly chờ kết quả xét nghiệm cúm A/H1N1 tại BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhi đồng 1 TPHCM.

Theo dõi thân nhiệt hành khách đến ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo dõi thân nhiệt hành khách đến ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

        Xuất hiện ca nhiễm từ người sang người

Nếu như hầu hết những trường hợp được phát hiện nhiễm cúm A/H1N1 là đến Việt Nam từ các vùng dịch cúm A/H1N1, thì ngày 7-6, Sở Y tế TPHCM đã ghi nhận xuất hiện người cư ngụ trong nước chưa hề đến các vùng bị nhiễm bệnh dịch này. Đó là trường hợp bệnh nhân P.T.A.T., 19 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai. Bệnh nhân này đã ở cùng nhà với 4 Việt kiều Mỹ (đã được xác định mắc cúm A/H1N1 ngày 6-6).

Cả 4 Việt kiều này trở về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29-5 trên chuyến bay từ Mỹ quá cảnh tại Nhật Bản, gồm: H.N.Y. (6 tuổi), T. T.T.N, 39 tuổi (mẹ bé Y.), H.N.Q. (12 tuổi) và H.N.N. (14 tuổi). Trước đó, ngày 3-6, cháu H.N.Y. bị sốt cao, mệt mỏi, chán ăn nên được đưa vào BV Nhi đồng 2 TPHCM thăm khám và qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với virus cúm A/H1N1. Sau đó, các người thân còn lại cũng được yêu cầu nhập viện, cách ly và cũng cho kết quả xét nghiệm tương tự.

Riêng trường hợp bệnh nhân P.T.A.T., mặc dù không trở về từ Mỹ nhưng tiếp xúc trực tiếp với người mang trùng bệnh nên cũng đã được xét nghiệm và cho kết quả dương tính cúm A/H1N1. Như vậy, đây là người đầu tiên trong nước bị lây nhiễm từ mầm bệnh ngoại lai, và cho thấy đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm từ người sang người.

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga, việc xuất hiện lây nhiễm cúm A/H1N1 từ người sang người là đáng lo ngại bởi nguy cơ lan rộng ra cộng đồng rất lớn. Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân, du khách đã trở về từ các vùng dịch cúm A/H1N1 phải tự cách ly, không tiếp xúc hoặc tiếp xúc có khẩu trang bảo vệ trong vòng 7 ngày, nhất là tại các tụ điểm công cộng, để tránh lây nhiễm bệnh dịch cho người khác.

        Nguy cơ lây lan rộng

Trước diễn biến gia tăng người nhiễm cúm A/H1N1 trong thời gian qua, BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng việc thành lập một ban giám sát dịch bệnh liên vùng nhằm kiểm soát dịch cúm này là rất cần thiết. Bởi theo BS Châu, người nhiễm cúm A/H1N1 đã vượt ra ngoài địa bàn TPHCM.

Cũng theo BS Châu, cần xem xét để BV Bệnh nhiệt đới TPHCM là nơi làm xét nghiệm cuối cùng cho các bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1 bởi Viện Pasteur TPHCM gần như quá tải. Đó cũng là những nội dung mà Sở Y tế TPHCM đề xuất tại cuộc họp giao ban trực tuyến do Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì về dịch cúm A/H1N1 ngày 6-6.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng đề nghị được tăng cường thêm các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống cúm A/H1N1 như xe chuyên dụng, máy trợ thở để bổ sung thêm cho những cơ sở y tế cần thiết.

Trong khi đó, Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) lo ngại diễn biến dịch cúm A/H1N1 vượt ra ngoài tầm kiểm soát khi chỉ trong vòng 1 tuần qua phát hiện tới hơn 10 người nhiễm cúm A/H1N1. Và mùa hè đang đến, lượng khách về Việt Nam càng nhiều khiến số ca nhiễm có thể còn tăng.

3 bệnh nhân đã xuất viện

Ngày 7-6, BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam đã xuất viện với sức khỏe ổn định. Đó là bệnh nhân L.Q.T., ngụ Tân Bình, đã nhập viện ngày 29-5 sau khi trở về Việt Nam từ Mỹ, quá cảnh Hồng Công (Trung Quốc).

Cùng ngày, BV Nhi đồng 1 TPHCM xác nhận 2 mẹ con chị N.T.N.P. (41 tuổi) và con trai 9 tuổi (Việt kiều Mỹ) đã xuất viện sau gần 5 ngày cách ly điều trị. Trước đó, 2 mẹ con chị P. trở về Việt Nam từ Mỹ, quá cảnh tại Hàn Quốc rồi đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 26-5.

Hiện cả 3 trường hợp trên đã khỏe mạnh, xét nghiệm lần cuối virus cúm A/H1N1 đã kết quả cho âm tính.

TƯỜNG LÂM

Thông tin liên quan

- Đến sáng 7-6: Thêm 2 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 xuất viện

- Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Nguy cơ lan rộng do sinh viên, du khách về nghỉ hè tăng

- Người nhập cảnh từ vùng dịch cúm A/H1N1 đang được giám sát chặt

- Đã có 6 ca mắc cúm A/H1N1 tại Việt Nam

- Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Người dân còn chủ quan

- Các địa phương phải cập nhật tình hình dịch cúm A/H1N1 hằng ngày

- TPHCM: Cách ly thêm 1 hành khách ngồi cạnh ca mắc cúm A/H1N1

- Làm rõ trách nhiệm các cấp trong phòng chống đại dịch cúm A/H1N1

Tin cùng chuyên mục