Dịch cúm A/H1N1: Lây lan ra cộng đồng

Nguy cơ lây lan rộng
Dịch cúm A/H1N1: Lây lan ra cộng đồng

Chỉ trong vòng 3 ngày (từ 16 đến 19-7), Việt Nam đã ghi nhận tới 2 chùm cúm A/H1N1 lan rộng trong cộng đồng với trên 70 người mắc bệnh ở ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và Trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm (phường Phước Long A, quận 9, TPHCM). Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến trường học nói trên chỉ đạo công tác cách ly, phòng ngừa và nhận định dịch cúm A/H1N1 đã lan ra cộng đồng.

Trường học thành bệnh viện

Sáng 20-7, tại Trường Ngô Thời Nhiệm, toàn bộ khuôn viên nhà trường đã được cách ly hoàn toàn bởi lực lượng bảo vệ, công an, dân phòng địa phương. Phía bên trong khu vực cách ly học sinh, hàng rào đã được dựng lên với gần 20 nhân viên của nhà trường và y bác sĩ trong trang phục bảo hộ, khẩu trang đeo kín mặt sẵn sàng chăm sóc học sinh khi cần thiết. Không khí của cả khuôn viên Trường THPT Ngô Thời Nhiệm như một bệnh viện dã chiến đúng nghĩa.

Rửa tay bằng nước sát khuẩn ở sân trường

Rửa tay bằng nước sát khuẩn ở sân trường 

Theo Hiệu trưởng nhà trường Phạm Thị Thúy Vĩnh, đến sáng 20-7 còn 79 học sinh và 1 cô giáo được cách ly tại khu nội trú của trường. Trong đó 4 học sinh và cô giáo đang bị sốt, ho, sổ mũi với các triệu chứng tương tự mắc cúm A/H1N1. Theo bà Thúy Vĩnh, nhà trường đã tiến hành cách ly học sinh thành 3 khu vực: khu vực dành cho các học sinh khỏe mạnh, khu dành cho học sinh có tiếp xúc với các ca nhiễm cúm A/H1N1 và khu dành cho học sinh có triệu chứng sốt, ho.

Mọi liên hệ với trường Ngô Thời Nhiệm phải qua nhân viên bảo vệ và được phát khẩu trang ngay ở cổng.

Mọi liên hệ với trường Ngô Thời Nhiệm phải qua nhân viên bảo vệ và được phát khẩu trang ngay ở cổng.

Để phòng ngừa dịch lây lan ra các khu vực lân cận, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP đã triển khai phun xịt khử trùng toàn khu vực Trường Ngô Thời Nhiệm, bố trí y bác sĩ chăm sóc và phân phát khẩu trang, nước rửa tay cho toàn bộ nhà vệ sinh của nhà trường. Ngoài ra, TTYTDP TP cũng đã yêu cầu các trường học mẫu giáo, mầm non lân cận Trường THPT Ngô Thời Nhiệm đóng cửa trong vòng 7-10 ngày tới.

Phụ huynh lo lắng

Bắt xe đò từ Đắc Nông về TPHCM từ đêm 19-7, anh Võ Phước tức tốc đến Trường Ngô Thời Nhiệm, nơi con gái đang học sau khi nghe tin có dịch cúm A/H1N1 ở đây. Trong khi chờ tin con gái, anh Phước đã nhận được tờ rơi hướng dẫn phòng ngừa cúm A/H1N1 và anh cho biết nếu được phép đưa con về nhà sẽ tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Phía bên ngoài khuôn viên sân trường, một nhóm phụ huynh hơn 10 người cũng đang tập trung trao đổi về tình hình con em mình. Anh Nguyễn Đức Văn (Đà Lạt - Lâm Đồng) đang có 2 đứa con học tại Trường THPT Ngô Thời Nhiệm băn khoăn: “Liên lạc qua điện thoại thì các cháu bảo vẫn bình thường và muốn về nhà. Nhưng khi nghe ban giám hiệu nhà trường nói cần cách ly để phòng cúm A/H1N1 nên cũng hoang mang”.

Sau khi được giải thích, cuối cùng anh Văn cũng quyết định để con ở lại trường nhưng anh nói hàng ngày vẫn đến để hỏi thăm tình hình các cháu ra sao.

Học sinh Trường THPT Ngô Thời Nhiệm được cách ly trong khu viện nội trú. Ảnh: L. TUỆ
Học sinh Trường THPT Ngô Thời Nhiệm được cách ly trong khu viện nội trú. Ảnh: L. TUỆ

Theo Ban giám hiệu Trường THPT Ngô Thời Nhiệm, từ sáng sớm 20-7 đã có rất đông phụ huynh đến đề nghị được đưa con về nhà. “Lúc đầu một số phụ huynh chưa hiểu nên đã bức xúc nhưng sau khi được giải thích đã hợp tác và mong muốn con em mình được chăm sóc chu đáo”, Hiệu trưởng Phạm Thị Thúy Vĩnh cho biết.

Nguy cơ lây lan rộng

Ngoài số ca được xác định mắc cúm A/H1N1, đến chiều 20-7 là 41 ca (trong đó có 3 giáo viên) và 79 học sinh đang được cách ly, Trường Ngô Thời Nhiệm còn có gần 800 học sinh đã phân tán ra ngoài cộng đồng. Theo bà Phạm Thị Thúy Vĩnh, dịp hè này nhà trường tổ chức học hè cho 900 học sinh, chia làm 26 lớp nhưng qua ghi nhận cho thấy đã có học sinh của 10 lớp nhiễm cúm

A/H1N1 xuất phát từ trường hợp đầu tiên là em P.H.Đ, lớp 10A10. Trường hợp này đã ủ bệnh trước đó nhưng mãi đến ngày 17-7 gia đình mới báo cho nhà trường biết và lúc đó phần lớn học sinh đã được cho về nghỉ, chỉ còn lại trên dưới 300 học sinh. Tuy nhiên, ngày 18 và 19-7, một số học sinh cũng đã được bố mẹ đến đón về. Như vậy, theo TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, thì không loại trừ những học sinh đã về nhà đang trong thời gian ủ bệnh và có thể phát tán mầm bệnh.

Ngoài ra, TS Hữu cũng băn khoăn khi việc tổ chức ăn uống cho các em trong khu vực cách ly tại trường chưa đảm bảo dự phòng khi cho các em ngồi ăn gần nhau, tiếp xúc gần.

Theo ghi nhận của ban giám hiệu Trường THPT Ngô Thời Nhiệm, trong số 900 học sinh của nhà trường hầu hết ở các tỉnh, trong đó nhiều nhất là ở Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Dương… Sau khi cho nghỉ học, một số em về quê thăm nhà nhưng cũng có nhiều em ở lại TPHCM do được bố mẹ mua nhà hoặc có người thân ở TP. Do vậy, nói như BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc TTYTDP TP, nguy cơ phát tán dịch bệnh không chỉ cho các tỉnh mà cho cả TPHCM cũng rất cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu thăm hỏi học sinh Trường THPT Ngô Thời Nhiệm đang được cách ly. Ảnh: L.TUỆ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu thăm hỏi học sinh Trường THPT Ngô Thời Nhiệm đang được cách ly. Ảnh: L.TUỆ

Trước tình hình nêu trên, sáng 20-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã trực tiếp đến Trường THPT Ngô Thời Nhiệm chỉ đạo công tác cách ly, điều trị. Bộ trưởng yêu cầu nhanh chóng lập danh sách của 900 học sinh gửi cho y tế dự phòng các địa phương để giám sát.

Cục Y tế dự phòng và môi trường gửi ngay công điện cho các tỉnh, thành phố có học sinh về lưu trú tích cực xác minh, theo dõi sức khỏe. Bộ trưởng nhận định dịch cúm A/H1N1 đã lan ra cộng đồng và đang diễn biến phức tạp, vì vậy bên cạnh sự tích cực phòng ngừa của y tế dự phòng, người dân cũng cần chủ động giám sát sức khỏe, nhất là học sinh khi mùa khai giảng sắp tới.

TƯỜNG LÂM

 Hơn 400 người nhiễm cúm A/H1N1

Chiều 20-7, Bộ Y tế có thông báo nêu rõ, trong ngày Việt Nam đã ghi nhận thêm 25 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số người nhiễm cúm A/H1N1 ở Việt Nam lên 408 ca, không có tử vong. Hiện nay, số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 được điều trị khỏi và đã ra viện là 311 người, 97 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

T.KIÊN

Tăng cường phòng chống đại dịch cúm trong các trường học

Bộ GD-ĐT vừa công bố chương trình hành động phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 trong các cơ sở giáo dục (CSGD). Theo đó, bộ yêu cầu thành lập, kiện toàn các ban chỉ đạo công tác y tế trường học trước ngày 15-8.

Bộ cũng yêu cầu các CSGD tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trường học, đặc biệt là ký túc xá, nhà ăn tập thể của đơn vị. Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 cho học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là cán bộ trạm y tế của đơn vị. Đặc biệt, chương trình hành động này cũng nêu rõ, ban chỉ đạo phòng chống dịch của bộ có trách nhiệm phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia đề xuất tham mưu với Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa CSGD khi cần thiết.

P.THẢO

Đồng Nai: Tạm đóng cửa một trường học vì nghi cúm

Phòng GD-ĐT Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa quyết định tạm thời đóng cửa Trường MN Suối Cát. Nguyên nhân là một học sinh của Trường Suối Cát là V.M.N (SN 2007) bị nghi cúm nên bị cách ly ở Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc. Trường MN Suối Cát cũng bị tạm ngưng hoạt động để tránh lây lan và thuận tiện theo dõi tình trạng sức khỏe những trường hợp đã tiếp xúc với bé N.

D.D

Tin cùng chuyên mục