Góp ý Luật Khám chữa bệnh: Cần làm rõ nhiều điều khoản

Chiều qua (8-9), đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bình Dân, tiếp tục buổi làm việc thứ 2 trong chương trình lấy ý kiến Luật Khám chữa bệnh (KCB) đã tiến hành từ tuần trước.
Góp ý Luật Khám chữa bệnh: Cần làm rõ nhiều điều khoản

(SGGP).- Chiều qua (8-9), đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bình Dân, tiếp tục buổi làm việc thứ 2 trong chương trình lấy ý kiến Luật Khám chữa bệnh (KCB) đã tiến hành từ tuần trước.

Góp ý với đoàn đại biểu, các cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện cho rằng, nhiều điều khoản trong dự thảo Luật KCB còn lấn cấn, chưa rõ ràng như quy định quyền của bệnh nhân, quyền quyết định của bác sĩ hay về vấn đề xã hội hóa…

Bác sĩ Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho rằng: Việc quy định bệnh nhân có quyền từ chối chuyển ra khỏi cơ sở KCB sẽ làm khó cho cơ sở vì nhiều trường hợp bệnh nhân điều trị chưa đúng chuyên khoa, cơ sở có quyền chuyển bệnh nhân cho đúng mà không cần phải hỏi ý kiến bệnh nhân.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: TR.NG.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: TR.NG.

Các ý kiến khác cho rằng: Việc quy định các bác sĩ không được phép tham gia mở, thành lập các cơ sở y tế tư nhân nếu không rõ ràng sẽ khiến Nghị định 43 về xã hội hóa y tế có thể trái luật vì Nghị định này cho phép bệnh viện được quyền liên doanh, liên kết với các đơn vị tư nhân.

Một số vấn đề khác như: Quy định về việc quản lý, cấp chứng chỉ cho việc áp dụng các phương pháp điều trị mới, chế tài nghĩa vụ của người bệnh, tăng cường vai trò chủ đạo của nhà nước trong các cơ sở y tế… cũng được các đại biểu góp ý để làm rõ trong Luật KCB.

K.Liên

Tin cùng chuyên mục