Hà Nội - Dịch heo chết ở Mê Linh

4.000 - 5.000 đồng/kg heo chết
Hà Nội - Dịch heo chết ở Mê Linh

Khoảng 10 ngày nay, ở xã Liên Mạc, huyện Mê Linh (TP Hà Nội) có hơn 2.000 con heo mắc bệnh, lăn ra chết. Trong khi cơ quan chức năng còn đang “chờ chỉ đạo” thì người dân đem heo chết ra vứt đầy kênh mương, bờ ruộng hoặc bán tháo…

Xác heo chết nổi lềnh bềnh trên các kênh, ao ở thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc.

Xác heo chết nổi lềnh bềnh trên các kênh, ao ở thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc.

4.000 - 5.000 đồng/kg heo chết

Dọc con kênh của thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc nằm ven cánh đồng, chạy sát qua Trường THCS Bồng Mạc B, chúng tôi bắt gặp xác heo nổi lềnh bềnh trên mặt nước đen ngòm. Có chỗ, heo vừa mới được vứt xuống. Có nơi, xác heo đã thối rữa, trương phình, trông đáng sợ. Ruồi nhặng cũng bu đầy xác heo. Hiện đang mùa khô nên mùi xác heo càng thêm nồng khẳm. Ông Hoàng Văn Vân, Bí thư chi bộ kiêm Phó trưởng thôn Bồng Mạc, giãi bày: “Dịch mới xảy ra hơn một tuần. Tính ra cả thôn đã có hơn 2.000 con heo bị chết nhưng chẳng biết mắc bệnh gì”. Ông cho biết, chỉ riêng gia đình ông có 14 con heo lăn ra chết. Anh Kiều Văn Quang, nhà bên cạnh cũng cho biết có 8 con heo nhà anh bị chết vào ngày 4-1.

Phát hiện heo chết hàng loạt, người dân đã báo cáo xã, tuy nhiên chẳng thấy cán bộ thú y hoặc cơ quan chức năng nào xuống kiểm tra. Trong khi đó, heo vẫn không ngừng lăn ra chết, người dân lo lắng không dám ăn vì sợ độc, đành khiêng xác heo ra kênh mương, ruộng đồng quẳng xuống. Ông Vân khẳng định, do tiếc của, trong khi giá heo đang lên cao, mỗi cân heo hơi hiện từ 50.000 - 52.000 đồng/kg nên nhiều gia đình đã liều bán tống bán tháo heo chết cho các “lái” với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg. Sau đó, lái heo đem đi đâu tiêu thụ cũng không rõ.

Anh Tạ Văn Thiết ở xóm Gao khẳng định: “Chúng tôi chặt bỏ đầu heo, rồi chở sang xã khác bán”. Bản thân anh Quang cũng thừa nhận, đã bán tất 8 con heo chết (mỗi con nặng 40kg) cho thương lái, tổng cộng được 1,1 triệu đồng. Anh nói: “Nếu không bị dịch, 8 con heo của tôi phải bán được ít nhất 16 - 17 triệu đồng”. Ông Vân cũng bán 14 con heo với giá chỉ 100.000 đồng/con.

Chính quyền còn chờ “lệnh”

Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Chăm, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã Liên Mạc để tìm hiểu sự việc. Ông Chăm nói, sau khi được dân thông báo, xã đã báo cáo lên huyện để chờ chỉ đạo, nhưng huyện Mê Linh vẫn chưa có ý kiến gì. Theo quy định, chỉ khi nào huyện công bố dịch, người dân mới được hỗ trợ. Nhưng huyện vẫn chưa có lệnh nên không thể “hứa” hỗ trợ cho dân được.

Không chờ được các cơ quan chức năng, người dân đành vội vàng bán tháo heo chết, heo bệnh để tự cứu mình. Điều khó hiểu, cho tới thời điểm hiện tại, chính quyền sở tại vẫn chưa nắm được chính xác lượng heo chết, bị dịch cũng như cơ quan thú y chưa hề vào cuộc xem đó là loại dịch nào. Hiện tại, dịch vẫn còn đang hoành hành. Anh Kiều Văn Long ở thôn Bồng Mạc, cho biết hôm 3-1 vừa qua đã phải bán 1 con bò bệnh với giá 500.000 đồng. Còn trong nhà ông Phó trưởng thôn Hoàng Văn Vân hiện vẫn có 4 con heo và 1 con bò đang mắc bệnh.

Phúc Hậu

Tin cùng chuyên mục