Nam tiếp viên hàng không tử vong do rối loạn nhịp tim

Chiều 8-3, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã phát đi thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn về việc tử vong của bệnh nhân Dương Châu Toàn. 

(SGGPO).- Chiều 8-3, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã phát đi thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn về việc tử vong của bệnh nhân Dương Châu Toàn. 

Kết luận nêu rõ nguyên nhân ngưng toàn hoàn của bệnh nhân Toàn là do rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, về nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhịp tim rất khó xác định và có thể do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn. Sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án và tường trình của các nhân viên y tế tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân, các thành viên hội đồng chuyên môn cũng thống nhất bệnh nhân có chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước gối trái, và có chỉ định phẫu thuật là đúng. Bệnh nhân được chuẩn bị thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu đầy đủ. Quá trình gây tê và phẫu thuật không ghi nhận bất thường.

Sau mổ bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc và được thực hiện các thuốc sau mổ theo đúng y lệnh của bác sĩ. Khi bệnh diễn tiến, kíp trực tại khoa cùng với sự hỗ trợ của các bác sĩ trực các khoa khác trong bệnh viện đã cấp cứu hồi sức tích cực bệnh nhân. Sau hồi sinh tim phổi, bệnh nhân đã được chăm sóc điều trị tích cực, tầm soát các nguyên nhân gây ngưng toàn hoàn. Ê kíp điều trị đã chẩn đoán bệnh nhân bị suy hô hấp, suy toàn hoàn, tổn thương não không hồi phục sau ngưng tuần hoàn… Để đi đến kết luận trên, trước đó, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, TS Nguyễn Đức Công, đã có quyết định thành lập hội đồng chuyên môn xác minh nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân Dương Châu Toàn. Hội đồng chuyên môn gồm các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ có uy tín trong công tác điều trị và giảng dạy do GS - TS Đặng Vạn Phước làm chủ tịch hội đồng.

Như SGGP đã đưa tin, bệnh nhân Dương Châu Toàn (sinh năm 1988, ngụ quận Tân Phú, TPHCM, là tiếp viên của một hãng hàng không) nhập viện ngày 18-1 trong tình trạng đau, mất vững khớp gối trái, vận động khó khăn với nguyên nhân được ghi nhận là trước đó bị tai nạn té đập đầu gối trái xuống đất. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chụp MRI cộng hưởng từ và kết quả chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước của khớp gối bên trái, gãy mâm chày, phù nề mâm chày ngoài. Bệnh nhân được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái, cắt lọc sụn chêm khớp gối trái. Lúc 17 giờ 20 phút ngày 18-1, bệnh nhân Toàn được phẫu thuật như chỉ định với phương pháp vô cảm gây tê tủy sống. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 19 giờ cùng ngày và bệnh nhân được chuyển từ phòng mổ ra phòng hậu phẫu. Khoảng 2 giờ sau, bệnh nhân được tiêm thuốc giảm đau Mobic 15mg 1 lọ vào bắp thịt. Tuy nhiên, đến 4 giờ 45 phút ngày 19-1, bệnh nhân Toàn đột ngột lên cơn gồng cứng, co giật, mạch chậm, huyết áp tụt. Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, dùng các thuốc chống co giật, thuốc vận mạch nâng nhịp tim, huyết áp (Atropin, Adrenaline, Dopamine, Noradrenaline).

Sau khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân mê với Glasgow 3 điểm (mê sâu) và được chuyển qua khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để tiếp tục theo dõi và điều trị. Tiếp đó, bệnh viện đã hội chẩn viện và liên viện với các chuyên gia, chuyên viên và được chẩn đoán hôn mê sâu sau ngưng tim, ngưng thở… Đến ngày 13-2, sau 25 ngày điều trị, bệnh nhân Toàn tử vong.

        TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục