Phẫu thuật khối u 13 kg cho cụ bà 100 tuổi

Phẫu thuật khối u 13 kg cho cụ bà 100 tuổi

(SGGPO).- Ngày 9-3 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết vừa phẫu thuật thành công lấy một khối u nặng 13 ký từ bụng bà cụ 100 tuổi. Hiện tại bà cụ đã tỉnh táo, nói chuyện được.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Chiên, 100 tuổi, ngụ xã Phú Cường, H.Định Quán, Đồng Nai, nhập viện vào chiều ngày 7-3 do nhiễm trùng chân, hai cẳng chân sưng to và đau nhức, bụng có khối u lớn, bà cụ chỉ ngồi chứ không nằm được vì khối u gây khó thở, khó đi lại.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khối u trong bụng bà cụ được phát hiện từ hơn hai năm trước, trong một lần khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), do bà lớn tuổi và khối u chỉ mới phát triển chưa gây ảnh hưởng nhiều lên người bệnh nên Bệnh viện Chợ Rẫy không mổ.

Tuy nhiên, lần này qua khám nghiệm, các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nhận thấy khối u trong bụng đã chèn ép các mạch máu khiến hai cẳng chân dưới bị nhiễm trùng, làm mủ và sưng lên. Vì vậy các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật và người nhà bệnh nhân đã đồng ý.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành lúc 13 giờ ngày 8-3 và đã thành công sau 3 tiếng. Các bác sỹ đã cắt bỏ khối u nặng 13 ký (gồm 11 ký mô cứng và 2 ký dịch vàng), truyền tổng cộng 7 đơn vị máu.

Bác sỹ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa ngoại phẫu thuật, người trực tiếp mổ cho bà lão cho biết, đây là lần đầu tiên phẩu thuật cắt một khối u lớn trên một bệnh nhân lớn tuổi như vậy. Khối u này to đến nỗi chiếm toàn bộ ổ bụng, che hết nội tạng.

Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục