Nước giải khát nghi nhiễm chì: Đề nghị làm rõ "nghi án" đút lót cán bộ kiểm nghiệm

Ngày 19-5, liên quan tới "nghi án"
Nước giải khát nghi nhiễm chì: Đề nghị làm rõ "nghi án" đút lót cán bộ kiểm nghiệm

(SGGPO). - Ngày 19-5, liên quan tới "nghi án" Công ty TNHH URC Việt Nam đút lót cả tỷ đồng cho hai cán bộ của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để lấy kết quả xét nghiệm đạt chuẩn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chính thức có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra xác minh làm rõ vụ việc.

Theo công văn gửi Bộ Công an, Bộ Y tế nêu rõ: Hiện nay trên các trang mạng điện tử có nội dung thông tin Công ty TNHH URC Việt Nam đưa cho ông Sơn và bà Hồng ở Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia mỗi người 1 tỷ đồng để tác động đến kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nước giải khát C2 và Rồng đỏ. Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu tổ chức, cá nhân có sai phạm và nếu không có sự việc trên thì công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng ký quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của Công ty TNHH URC tại Việt Nam, gồm: Công ty TNHH URC Việt Nam –Bình Dương, Công ty TNHH URC Central –Quảng Ngãi và Công ty TNHH URC - Hà Nội.  Đoàn thanh tra gồm 14 thành viên, thuộc nhiều đơn vị của Bộ Y tế và cán bộ của C49 Bộ Công an.

Ông Đặng Văn Chính- Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra, xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH URC tại Việt Nam, cũng như các cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm cho các Công ty URC tại Việt Nam.

Đoàn thanh tra cũng có nhiệm vụ phát hiện các sơ hở, bất cập trong quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về các biện pháp khắc phục, đồng thời đánh giá các nội dung đã tiến hành thanh tra, đánh giá việc chấp hành các qui định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm của các Công ty URC tại Việt Nam. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, Đoàn thanh tra phải xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và kiến nghị xử lý theo pháp luật.

Trước đó ngay sau khi có thông tin về "nghi án" đút lót cả tỷ đồng cho hai cán bộ của Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, lãnh đạo Viện này thông tin cho biết đã yêu cầu hai cá nhân thuộc Viện giải trình bằng văn bản và cả hai đều khẳng định không nhận bất kỳ tiền hoặc quà từ Công ty TNHH URC Việt Nam. Đồng thời, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với lực lượng an ninh giải quyết dứt điểm sự việc trên. Viện sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ động cơ, mục tiêu của các thông tin đăng tải vừa qua với mục tiêu bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ uy tín cá nhân của cán bộ Viện nói riêng và tập thể Viện nói chung. Bất kỳ cán bộ nào sai phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ việc liên quan tới Công ty TNHH URC Việt Nam gây xôn xao dư luận được bắt đầu từ ngày 22-2-2016, khi đó Công ty TNHH URC Việt Nam gửi mẫu 2 thành phẩm là trà xanh hương chanh C2 thuộc lô sản xuất ngày 4-2-2016 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ thuộc lô sản xuất ngày 19-2-2016 cho Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

Đến ngày 16-3-2016, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có xác nhận kết quả 2 thành phẩm trên đều có hàm lượng chì cao hơn gần gấp đôi mức cho phép.

Sau khi nhận được kết quả kiểm nghiệm này, Công ty TNHH URC Việt Nam đã gửi mẫu lần 2 cho Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia vào ngày 24-3-2016 và kết quả kiểm nghiệm lần 2 này được công bố ngày 5-4-2016 cho thấy hàm lượng chì trong các sản phẩm này còn cao hơn lần trước.

Kết quả kiểm nghiệm cả hai lần đều cho kết quả sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam có hàm lượng chì rất cao khiến dư luận và ngay cả doanh nghiệp này rất hoang mang lo lắng. Do đó, Công ty TNHH URC Việt Nam đã quyết định gửi mẫu lên Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lần thứ 3 vào ngày 15-4-2016. Thế nhưng khác với 2 lần trước, lần thứ 3 này kết quả được trả vào ngày 21-4-2016 lại cho thấy, các chỉ số sản phẩm đều ở mức bình thường.

Tuy nhiên, ngay trước khi kết quả kiểm nghiệm lần thứ 3 được đưa ra thì trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện email viết ngày 19-4-2016, có nội dung đại ý: "Đã nộp những mẫu mới vào ngày 15-4 và kết quả kiểm nghiệm lại sẽ có vào ngày mai... Bà Hồng (Trưởng phòng Kiểm nghiệm nước khoáng và kim loại) sẽ làm xét nghiệm lại cẩn thận để có kết quả đúng… Đề nghị nhóm đưa quà cho cả ông Sơn và bà Hồng mỗi người là 1 tỷ cùng với một túi sản phẩm C2 và Rồng Đỏ vì họ làm yên lòng khách hàng về hàm lượng chì...?!"

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục