10 phát hiện tại EURO 2008

10 phát hiện tại EURO 2008

Bất kỳ giải đấu lớn nào, người ta cũng phát hiện ra những tài năng mới. Có những người tỏa sáng ngay trong mùa giải lớn đầu tiên, có người đột ngột bừng sáng khi đã qua tuổi 30. Nhưng điểm chung là họ cùng khiến trận đấu trở nên thú vị hơn. Sau đây là 10 cái tên tiêu biểu của Euro 2008, những cầu thủ không thật sự nổi bật trước khi vòng chung kết diễn ra.

1 - Arda Turan - Galatasary, Thổ Nhĩ Kỳ

10 phát hiện tại EURO 2008 ảnh 1
Arda Turan - Galatasary, Thổ Nhĩ Kỳ

Ra sân từ trận đấu thứ 2 gặp Thụy Sĩ, Arda Turan nhanh chóng giành được sự tin tưởng của HLV Fatih Terim và sau đó chiếm luôn vị trí trong đội hình xuất phát. Là một tiền vệ cánh nhưng Turan đã kịp ghi 2 bàn thắng quan trọng. Một bàn vào lưới Thụy Sĩ, ấn định chiến thắng 2-1 trong những phút cuối và giúp anh giành giải cầu thủ hay nhất trận đấu do Tiểu ban kỹ thuật UEFA bình chọn. Một bàn vào lưới CH Séc, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 và mở ra cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Thổ Nhĩ Kỳ. Thể hình nhỏ bé của Turan (cao 1m76) và cái chân trái điêu luyện khiến anh được so sánh với huyền thoại của Galatasaray là Gheorghe Hagi.

2 - Daniel Pranjic -Heerenveen, Croatia

Cũng như Turan, Pranjic chơi ở cánh vệ trái và chưa gây được nhiều tiếng vang trước giải đấu. Là một trong những tuyển thủ kém danh tiếng nhất tại Crotia, Pranjic đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên về tốc độ và sự công thủ toàn diện của mình. Anh phối hợp với Ivan Rakitic tạo nên một trong những bộ đôi nguy hiểm nhất tại giải lần này. Pranjic tỏa sáng hơi muộn (anh đã 26 tuổi) nhưng với thành công tại Euro lần này, Pranjic nhiều khả năng sẽ thành danh như những cựu cầu thủ khác của Heerenveen như Van Nistelrooy, Huntenlaar hay Afonso Alves. Palermo đã đánh tiếng chiêu mộ anh.

3 - Orlando Engelaar -FC Twente, Hà Lan

Mọi người đã hết sức kinh ngạc khi HLV Van Basten xếp Engelaar và De Jong đá cạnh nhau trận mở màn gặp Italia. Nhưng những màn trình diễn của anh sau đó đã thuyết phục tất cả. Tiền vệ của Twente là một trong 2 cầu thủ Hà Lan đá đủ cả 4 trận tại vòng chung kết lần này. Không những có sức mạnh như Edgar Davids khi xưa, nhiều người còn so sánh Engelaar với Pirlo bởi khả năng phân phối bóng rất hợp lý của anh. Engelaar cũng tỏa sáng rất muộn, anh đã 27 tuổi.

4 - Dorin Goian -Steaua Bucharest, Rumani

Goian là cầu thủ đá tốt nhất trong đội hình của Rumani tại giải lần này. Với Goian vững chãi ở vị trí trung vệ, Rumani đã không thua 2 trận đầu tiên trước Pháp và Italia. Sự vắng mặt do án treo giò của Goian trận cuối cùng của vòng bảng là một trong những lý do chính yếu khiên Rumani thất bại trước đội hình 2 của Hà Lan và bị loại khỏi giải. Các CLB đang chờ cái gật đầu của Goian: Man City, Middlesbrough, Aston Villa, Newcastle, Werder Bremen và Borussia Dortmund.

5 - Libor Sionko -FC Copenhagen, CH Séc

Ở tuổi 31, Sionko mới bắt đầu thu hút sự chú ý. Sau thời gian không thành công tại Rangers dưới trướng Paul Le Guen, Sionko đã gây dựng lại tên tuổi tại Copengahen và có tên trong danh sách đến Thụy Sĩ. Ở vòng chung kết lần này, Sionko chính là một trong những cầu thủ CH Séc đá tốt nhất. Dù thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, khả năng phát động tấn công từ xa của Sionko cũng rất tốt. Anh không muốn rời Copenhagen.

6 - Giorgio Chiellini -Juventus, Italia

Chiellini hứa hẹn anh sẽ là tương lai của bóng đá Italia sau thời của những siêu trung vệ như Cannavaro hay Nesta. Sau trận đầu tiên thua Hà Lan, HLV Donadoni bỏ luôn cặp trung vệ Barzagli - Materazzi và tung vào sân Chiellini - Panucci. Tranh chấp bóng bổng mạnh mẽ, xoạc bóng chính xác, Chiellini có đủ những phẩm chất cần thiết của một trung vệ Italia truyền thống. Juventus đã dùng anh như một trung vệ gần hết mùa bóng vừa qua nhưng sau khi theo dõi Chiellini tại giải lần này, họ sẽ thấy mình đã lãng phí mất một tài năng.

7 - Ivan Klasnic - Croatia

Một tin vui cho các CLB đang cần tiền đạo: Ivan Klasnic chưa có bến đỗ sau Euro 2008. Anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên thi đấu và ghi bàn tại Euro sau một ca ghép thận. Werder Bremen không đánh giá cao tài năng của Klasnic và có lẽ họ đang hối hận. Hai bàn thắng vào lưới Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ giúp Klasnic được nhìn nhận dưới một ánh mắt khác.

8 - Andrei Arshavin -Nga, Zenit St. Petersbourg

Đã tỏa sáng khi cùng Zenit vô địch Cúp UEFA nhưng chẳng ai ngờ Arshavin lại tỏa sáng đến vậy trong màu áo đội tuyển Nga, nhất là khi anh bị treo giò 2 trận đầu tiên. Arshavin gây ấn tượng nhờ khả năng đi bóng tốc độ, kỹ thuật điêu luyện và sự đa dạng trong xử lý bóng. Cả một tương lai đang rộng mở với tiền vệ này, Barcelona đang chờ anh.

9 - Joao Moutinho -Bồ Đào Nha, Sporting Lisbon

Được gọi vào đội tuyển BỒ Đào Nha từ năm 18 tuổi, đến giải lần này, Moutinho mới chính thức khẳng định được vị trí của mình do sự sa sút của những trụ cột tại tuyến giữa như Costinha và Maniche. Mới 21 tuổi, tương lai của Moutinho đang rộng mở.

10 - Marcos Senna -Tây Ban Nha, Villarreal

Có thể khẳng định, Senna là tiền vệ phòng ngự hay nhất vòng chung kết Euro lần này. Vừa khỏe, vừa kỹ thuật, Senna đã góp phần chặn đứng rất nhiều đợt tấn công của đối phương ngay từ trong trứng nước, giảm áp lực rất nhiều cho bộ đôi trung vệ Puyol - Marchena. Đã qua tuổi 30, Senna chỉ muốn tiếp tục cống hiến cho Villarreal, nơi anh đang mang băng thủ quân và cùng các đồng đội thăng tiến không ngừng.

HOA VINH tổng hợp

Tin cùng chuyên mục