97% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có quy mô nhỏ và siêu nhỏ

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), sau 4 năm thực hiện Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ, hiện có khoảng 1.800 doanh nghiệp (DN) làm công nghiệp hỗ trợ, trong đó có khoảng 300 DN của Việt Nam, còn lại là các DN theo chuỗi. 

Đáng chú ý, ngành công nghiệp vẫn phụ thuộc chủ yếu vào khối khu vực DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các DN công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam chưa tham gia được nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cụ thể, hiện nay công nghiệp hỗ trợ trong nước chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hạ nguồn; khâu gia công, lắp ráp, giá trị gia tăng tạo ra còn thấp, linh kiện phụ tùng phần lớn phụ thuộc vào nhập khẩu. Tỷ trọng công nghiệp trong GDP thay đổi chậm (khoảng 18%), vẫn ở mức thấp so với yêu cầu công nghiệp hóa và so với các nước trong khu vực.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến nền công nghiệp hỗ trợ trong nước chậm phát triển là do khi các DN FDI hoạt động đầu tư thì các chuỗi cung ứng đi theo hình thành kênh cung cấp riêng, nên rất khó cho DN của Việt Nam tiếp cận vào. Nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận, trình độ phát triển, quản trị và các điều kiện khác của DN nội còn có khoảng cách so với mức độ yêu cầu của DN FDI.

Hiện có đến 97% DN ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, rất khó khăn để tiếp cận phát triển công nghiệp hỗ trợ .

Tin cùng chuyên mục