An Giang: Sạt lở gây thiệt hại trên 90 tỷ đồng

Ngày 6-9, Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 27 điểm sụt, lún sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch, gây thiệt hại trên 90 tỷ đồng.
Vụ sạt lở ở Mỹ Hội Đông ngày 22-4 nhấn chìm 16 căn nhà. Ảnh: NHƯ NGUYỄN
Vụ sạt lở ở Mỹ Hội Đông ngày 22-4 nhấn chìm 16 căn nhà. Ảnh: NHƯ NGUYỄN
Sạt lở tại huyện An Phú là 9 điểm, huyện Chợ Mới 5 điểm, huyện Phú Tân 6 điểm và thị xã Tân Châu là 7 điểm với chiều dài sạt lở 2.800m, ảnh hưởng đến 199 căn nhà, trong đó có 20 căn nhà đã sụp hoàn toàn xuống sông, 4 căn bị sụp một phần cùng với nhiều tài sản và các công trình hạ tầng khác.
Trong các vụ sạt lở, vụ sạt lở xảy ra vào ngày 22-4 ở ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới là nghiêm trọng, làm 16 căn nhà sụp xuống sông.

Hiện Chi cục Phát triển nông thôn đã lập hồ sơ hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ cho 122 hộ bị ảnh hưởng sạt lở, trong đó, huyện Chợ Mới có 106 hộ, An Phú là 6 hộ, thị xã Tân Châu là 10 hộ.

Đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Nguyên nhân sạt lở bao gồm yếu tố thủy lực dòng chảy, hình thái dòng sông, cấu trúc địa chất bờ sông, vận động kiến tạo và hoạt động kinh tế - xã hội (ghe tàu, khai thác cát, xây nhà lấn chiếm dòng sông...), sự tác động của sông nước, biên độ chênh lệch của đỉnh triều - chân triều và nhiều dòng sông giao nhau làm cho dòng chảy không bình thường, tạo ra dòng chảy xoáy nước là nguyên nhân dẫn đến sạt lở đất ven sông, kênh, rạch.

Tin cùng chuyên mục