Anh: Tranh cãi nảy lửa về Brexit

Tối 12-3, hãng BBC đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May và các nghị sĩ Quốc hội nước này đã có cuộc tranh luận về dự thảo thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU-Brexit) trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu.

Một nhóm nghị sĩ chính của đảng Bảo thủ ủng hộ Anh rời khỏi EU và đảng Liên minh dân chủ (DUP) của Bắc Ireland đã phản đối bản dự thảo Brexit. Họ cho rằng những đảm bảo về mặt pháp lý được bảo đảm bởi Thủ tướng Anh không đủ sức ngăn cản Anh gắn chặt với EU. Công đảng đối lập trước đó cũng đã kêu gọi Hạ viện bỏ phiếu chống lại thỏa thuận trên. Trong khi đó, bà May cảnh báo Brexit sẽ thất bại nếu như dự thảo thỏa thuận không được thông qua.

Những diễn biến mới này diễn ra sau khi Thủ tướng Anh cho biết đã nhận được đảm bảo từ Liên minh châu Âu (EU) về các thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý đối với dự thảo thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit) và kêu gọi Hạ viện Anh ủng hộ văn kiện này nhằm tránh một cuộc ra đi trong hỗn loạn. Gói thay đổi gồm 3 phần vừa đạt được nhằm giải quyết một điểm gai góc chính đối với các nghị sĩ Anh liên quan đến kế hoạch gọi là “chốt chặn” nhằm đảm bảo biên giới mở giữa CH Ireland (một thành viên EU) với Bắc Ireland (một tỉnh của Anh).

Tin cùng chuyên mục