Bà Nà Hills và hành trình trở thành “điểm đến của thế giới”

SGGPO

Sự xuất hiện của Cầu Vàng tại Sun World Bà Nà Hills tháng 6-2018 giúp Đà Nẵng lọt vào danh sách Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch, trở thành một trong những điểm du lịch đáng đến trong năm 2018, 2019.

10 năm, khách đến Đà Nẵng tăng gần 500%

Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo số 1 Bà Nà – Suối Mơ và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, của những sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói.

Những năm đầu thế kỷ 21, Bà Nà Hills chỉ đón chừng 30.000-40.000 lượt khách/năm, năm cao nhất cũng chỉ đạt 70.000 lượt. Cũng bởi đến Bà Nà khi đó, du khách ngoài ngắm cảnh thiên nhiên, tận hưởng thời tiết mát mẻ, nghỉ dưỡng một đêm ở vài khách sạn nhỏ lẻ bên chân núi hay trên đỉnh thì cũng không có gì hấp dẫn để ở lâu, tiêu tiền.

Mỗi năm sau tuyến cáp treo số 1 đó, Bà Nà lại thay da đổi thịt. Ăn sâu vào tiềm thức của du khách là câu slogan “Đường lên tiên cảnh”. Khu vườn hoa rực rỡ bốn mùa, những lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích, những công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn, khu vui chơi sôi động, lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có, Bà Nà Hills trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.
Từ năm 2009 đến 2018, Bà Nà đón số lượng khách tăng hơn 160 lần thì Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng du khách tăng tới 463%.
Bà Nà Hills và hành trình đánh thức thành phố ngủ quên thành điểm đến của thế giới ảnh 1 Cáp treo Bà Nà Hills
Tháng 6-2018, Bà Nà đã làm nên một hiện tượng du lịch, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến mới khiến du khách trong và ngoài nước chú ý, khi cây Cầu Vàng ra đời và được truyền thông quốc tế đồng loạt ngợi ca. Hiệu ứng Cầu Vàng thậm chí ngày càng gia tăng, khi chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, Đà Nẵng đón một lượng khách quốc tế tăng kỷ lục bằng đường hàng không, đạt 757,5 nghìn lượt, tăng 56,5% so với cùng kỳ 2018 (484,2 nghìn lượt). Tính chung trong quý 1-2019, theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, tổng lượng khách du lịch đến thành phố ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 16,4% so cùng kỳ 2018, trong đó khách quốc tế ước đạt 876,5 nghìn lượt, tăng 31,2%.
Bà Nà Hills và hành trình đánh thức thành phố ngủ quên thành điểm đến của thế giới ảnh 2 Cây Cầu Vàng
Mới đây nhất, phục vụ cho mùa du lịch hè 2019, Bà Nà Hills ra mắt show nghệ thuật Vũ hội Ánh Dương đình đám với mức đầu tư 100 tỷ đồng, quy tụ hơn 200 diễn viên đến từ nhiều quốc gia như Brazil, Ukraine, Colombia… và một ekip sáng tạo với nhiều tên tuổi lớn trong nước và quốc như “phù thuỷ sân khấu” Phạm Hoàng Nam, biên đạo múa Hani Abaza, nhạc sỹ Huy Tuấn, nhà thiết kế thời trang Tom Trandt...
Bà Nà Hills và hành trình đánh thức thành phố ngủ quên thành điểm đến của thế giới ảnh 3 Vũ hội Ánh Dương
Mỗi ngày, kể từ khi ra mắt, khán đài 30.000 chỗ của show diễn đẳng cấp quốc tế này chưa khi nào vắng khán giả. Không chỉ được dự đoán là thỏi nam châm mới của Đà Nẵng, show nghệ thuật quy mô chưa từng có tại Bà Nà thậm chí được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ đưa Đà Nẵng bước lên một đẳng cấp nữa so với các điểm đến trong nước.

Biến Đà Nẵng thành "thủ phủ du lịch" của miền Trung và cả nước

Dưới góc độ một nhà quản lý, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khái quát, Bà Nà hiện tại mang lại đóng góp rất quan trọng với du lịch Đà Nẵng và Việt Nam. Bà Nà đã không ngừng tổ chức các hoạt động để thu hút khách trong và ngoài nước và số lượng khách đến với núi Chúa tăng qua từng năm. Đó là kết quả của việc hành động có kế hoạch, chương trình bài bản để phát triển các sản phẩm du lịch, từ việc đầu tư lớn về cơ sở vật chất, các điểm vui chơi để thu hút khách. Từ khi có tuyến cáp treo đầu tiên tới thời điểm hiện tại, chưa có khu dịch nào của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung có thể vượt Bà Nà về sự hấp dẫn, sáng tạo.

Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một điểm trung chuyển du khách đi Huế hoặc Hội An. Giờ thì Đà Nẵng là thủ phủ du lịch của miền Trung cũng như cả nước. Từ một nơi nổi tiếng với những nhà chòi ven sông, im lìm khi đêm đến, không được nhắc tới với một sản phẩm du lịch nào điển hình ngoài bãi biển, Ngũ Hành Sơn… Đà Nẵng đã vươn mình “một trong những thành phố thành công nhất Việt Nam nhờ phát triển du lịch”, như nhận định của Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Kenneth M. Atkinson.

Bà Nà Hills và hành trình đánh thức thành phố ngủ quên thành điểm đến của thế giới ảnh 4 Khu du lịch Bà Nà Hills
Tốc độ tăng trưởng du lịch của thành phố luôn là mơ ước của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Năm 2012, Đà Nẵng được bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Năm 2018, thành phố lại lọt vào danh sách top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch, trở thành một trong những nơi nhất định phải tới trong năm 2018, 2019.

Sự phát triển của du lịch Đà Nẵng cũng đã góp phần không nhỏ giúp du lịch Việt chuyển mình, “cất cánh” trong 10 năm qua. Thời điểm 2007-2009, du lịch Việt Nam mới chỉ đón 3,8 triệu lượt khách nước ngoài, 15 triệu khách nội địa. Đến năm 2014, 8 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa đã đi du lịch Việt Nam, tăng gấp đôi so với 5 năm trước đó. Và năm 2018 vừa qua, lượng khách quốc tế một lần nữa đạt con số gấp đôi: 16 triệu lượt, cùng với trên 80 triệu lượt khách nội địa, doanh thu 620.000 tỷ đồng (gấp gần 10 lần 2009).

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh để hấp dẫn du khách

Chấn chỉnh để hấp dẫn du khách

Cách nay ít ngày, Sở Du lịch TPHCM cho biết đã tiếp nhận vụ một tài xế ô tô chạy dịch vụ taxi công nghệ “chặt chém” du khách nước ngoài. Cụ thể, giá hành trình thể hiện 200.000 đồng, nhưng khi thanh toán tài xế này đòi khách trả 800.000 đồng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Kiến nghị thu hồi gần 20.000 tỷ đồng trong lĩnh vực ngân hàng

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trong lĩnh vực ngân hàng, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vi phạm và kiến nghị thu hồi hơn 19.140 tỷ đồng (chưa bao gồm 250.191 tỷ đồng do Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng phát hiện vi phạm các quy định của nhà nước về cho vay, phân loại nợ, trích dự phòng rủi ro...).

Thị trường

Hơn 400 doanh nghiệp điện muốn mở rộng thị phần tại Việt Nam

Ngày 17-7, tại TPHCM, hơn 400 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Trung Quốc… đã tham dự triển lãm công nghệ thiết bị điện và tiết kiệm năng lượng, năng lượng xanh do Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. 

Địa ốc

Nghiên cứu mô hình quản lý nhà, đất công hiệu quả

Chiều 28-5, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề về tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố. 

Nông nghiệp

Đòn bẩy đưa ĐBSCL phát triển bền vững - Bài 3: Chuyển đổi sản xuất - yêu cầu căn cơ

Theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất hiện nay trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp tiểu vùng là sự gắn kết giữa sản xuất và thị trường. Để thu hút doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có tiềm lực lớn, cần có thêm chính sách ưu đãi đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu tương đối lớn, đảm bảo bền vững. 

Đầu tư

Thông tin kinh tế