Về việc “Xin rút vịnh Nha Trang khỏi danh thắng quốc gia”, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Nguyễn Quốc Hùng:

Bảo vệ di sản văn hóa không kìm hãm sự phát triển

(ảnh)
Bảo vệ di sản văn hóa không kìm hãm sự phát triển

Trao đổi với ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, về thông tin tỉnh có chủ trương phải rút vịnh Nha Trang ra khỏi danh thắng quốc gia, được ông cho biết, đây là ý kiến của Thường trực UBND. Sắp tới tỉnh cũng sẽ cử đại diện ra trao đổi, làm việc với Bộ VH-TT về vấn đề này. Nếu chủ trương này được tỉnh Khánh Hòa thống nhất thông qua thì đây là địa phương đầu tiên “tự làm đơn” rút khỏi danh sách “mơ ước” này. PV Báo SGGP đã trao đổi sự việc trên với ông Nguyễn Quốc Hùng (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VH- TT.

* PV:
Đây có phải là di tích, danh thắng quốc gia đầu tiên có đơn xin ra khỏi danh sách danh thắng quốc gia?

Bảo vệ di sản văn hóa không kìm hãm sự phát triển ảnh 1

* Ông NGUYỄN QUỐC HÙNG: Trước đây, chúng tôi đã từng rút tên danh thắng ở Nghệ An ra khỏi danh sách này. Còn địa phương tự xin rút tên khỏi danh sách này theo tôi biết đây là trường hợp đầu tiên.

* Với tư cách là một nhà quản lý di sản ông có ý kiến gì?

* Hiện nay, Việt Nam có 2.888 di tích và danh thắng được xếp hạng cấp quốc gia, trong đó có 5 di sản văn hóa thế giới. Nhưng từ trước đến nay, chưa từng có một địa phương nào có ý kiến về việc được công nhận là di tích, danh thắng quốc gia cản trở sự phát triển của họ. Ngược lại, chúng tôi vẫn đang tiếp nhận nhiều hồ sơ xin được công nhận là di tích danh thắng được gửi về từ nhiều địa phương trên cả nước.

Riêng đối với tỉnh Khánh Hòa gần đây nhất, có 2 văn bản do Bộ trưởng và thứ trưởng Bộ VH-TT gửi cho tỉnh, đề nghị địa phương lập tức lập quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Nha Trang để vừa tôn tạo cảnh đẹp của tỉnh vừa tạo điều kiện cho sự phát triển. Không có văn bản nào của nhà nước về bảo vệ di sản văn hóa là kìm hãm sự phát triển cả.

Tất cả di tích, danh thắng đã được xếp hạng từ trước đến nay đều thực hiện các quy định theo Luật Di sản. Điển hình như vịnh Hạ Long, di sản thế giới, khi tỉnh làm các chương trình, dự án đầu tư, phát triển nhằm tôn tạo cảnh quan di tích hay phát triển kinh tế đều thực hiện việc thỏa thuận này một cách suôn sẻ và khá thường xuyên.

* Nếu tỉnh Khánh Hòa có đơn xin rút thì liệu Bộ VH-TT có chấp nhận?

* Việc có chấp thuận hay không phải dựa trên Luật Di sản. Ngoài việc xem xét lý do của tỉnh đưa ra, cũng cần kiểm tra thực trạng của di tích có thuộc một trong hai tiêu chí là không đủ tiêu chuẩn xếp hạng hoặc bị hủy hoại không có khả năng phục hồi thì mới có thể ra quyết định chấp thuận hay không đề nghị của tỉnh.

* Xin cảm ơn ông! 

THU HÀ (thực hiện) 

Chỉ mới là ý định trong Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa

Ông Võ Lâm Phi, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Khi làm dự án cáp treo Vinperal, lãnh đạo Khánh Hòa và chủ đầu tư là Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hòn Tre không nghĩ đến phải xin phép Bộ VHTT vì đây là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia và báo cáo về tác động môi trường của dự án cáp treo làm chậm so với yêu cầu. Mới đây, phát hiện thấy Công ty cổ phần Du lịch Hòn Tằm Biển san ủi núi Hòn Tằm để thực hiện dự án xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng khu du lịch Hòn Tằm, UBND tỉnh đã có chỉ thị dừng ngay việc làm trên và xử phạt việc làm vi phạm này (vì dự án xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng khu du lịch Hòn Tằm chưa được thông qua). Về dư luận là tỉnh Khánh Hòa xin rút khỏi danh thắng quốc gia, ông Võ Lâm Phi xác nhận chỉ mới là ý định trong tập thể Thường vụ Tỉnh ủy, chưa có văn bản chính thức. Nếu vịnh Nha Trang có xin rút ra khỏi danh thắng quốc gia thì cũng chỉ nhằm mục đích xây dựng vịnh Nha Trang đẹp hơn. Ông Phi cho biết, theo quy định của luật pháp về di sản văn hóa thì trên vịnh Nha Trang không được làm bất cứ một việc gì. Bởi theo quyết định công nhận danh thắng vịnh Nha Trang có diện tích 250km2 thuộc vùng 1 không được thay đổi hiện trạng bất kỳ một vật nhỏ nào trong vùng này. Như vậy việc cải tạo, xây dựng cho đẹp lên như Hòn Tre hiện nay là vi phạm luật. Nếu Hòn Tre không được cải tạo xây dựng thì Hòn Tre mãi mãi chỉ là một đảo hoang vu không người qua lại, chẳng mang lại lợi ích gì. Nhưng được cải tạo, Hòn Tre hôm nay đã trở thành trung tâm nghỉ mát, du lịch, thương mại nổi tiếng của cả nước và mang tầm cỡ quốc tế.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục