Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu 4 đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn Microsoft

Tại buổi tiếp xã giao ông Stefan Sjostrom, Phó chủ tịch Tập đoàn Microsoft (Hoa Kỳ) vào sáng 16-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM đã nêu 4 đề xuất hợp tác.
Bí Thư thành ủy TPHCM tiếp ông Stefan Sjostrom, Phó chủ tịch Tập đoàn Microsoft
Bí Thư thành ủy TPHCM tiếp ông Stefan Sjostrom, Phó chủ tịch Tập đoàn Microsoft

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Hoa Kỳ là đối tác quan trọng trong thương mại và khoa học-công nghệ của Việt Nam. Đồng thời dành sự cảm ơn trước những hợp tác, hỗ trợ của Microsoft dành cho TPHCM nói riêng thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM là đầu tàu kinh tế, CNTT của cả nước. Năng suất lao động của thành phố bằng 3 lần năng suất lao động bình quân của cả nước. Trên 1 km2 của thành phố, sản phẩm nội địa được tạo ra gấp 36 lần, số thuế thu được gấp 45 lần bình quân của cả nước.

Tuy nhiên, mật độ dân số cao (mỗi 1 km² có 4.773 người dân sinh sống, gấp 17 lần bình quân của cả nước) là một thách thức, kéo theo áp lực về chất thải sinh hoạt, nhu cầu nước sinh hoạt và mật độ giao thông.

“Điều đó đặt ra áp lực lớn cho lãnh đạo TPHCM và không được phạm sai lầm trong công tác quản lý. Bởi các sai lầm có thể gây tác động xấu đến năng suất”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Khẳng định phát triển đô thị thông minh trên cơ sở kiểm soát về ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu; coi hợp tác với các đối tác để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân là mục tiêu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu 4 đề xuất để Microsoft nghiên cứu, hợp tác với cơ quan nhà nước và doanh nghiệp TPHCM, gồm: Hỗ trợ xây dựng TP trở thành đô thị thông minh nhanh, hiệu quả; Phát triển chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; Tăng cường nghiên cứu và đẩy mạnh ứng dụng kết quả của công nghệ trí tuệ nhân tạo; Ứng dụng công nghệ để làm cho cuộc sống người dân tốt đẹp hơn.

Về phần mình, ông Stefan Sjostrom trân trọng sự thiện cảm và quan tâm của lãnh đạo TPHCM dành cho Microsoft. Khẳng định nâng cao năng suất lao động và phổ cập công nghệ máy tính đến người dân toàn cầu là mục tiêu, trách nhiệm của Microsoft.

Ông Stefan Sjostrom mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ điện toán đám mây, góp phần hỗ trợ xây dựng TPHCM sớm trở thành đô thị thông minh.  

Tin cùng chuyên mục