Bộ Y tế khẳng định sẽ thực hiện nghiêm theo Kết luận thanh tra

Sáng nay, 20-9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tiến hành công bố Kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada năm 2014; cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Buổi công bố có Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn và Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Trong buổi công bố, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn cho biết, theo nội dung kết luận thanh tra đã được Thủ tướng đồng ý và có hiệu lực pháp luật, đơn vị bị thanh tra phải nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Bộ Y tế khẳng định sẽ thực hiện nghiêm theo Kết luận thanh tra ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định sẽ thực hiện nghiêm Kết luận thanh tra. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Để thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, Phó Tổng TTCP đề nghị Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng các kế hoạch, lộ trình về thời gian thực hiện theo nhóm vấn đề, có phân công trưởng nhóm chủ trì, gồm: Nhóm xây dựng, điều chỉnh các cơ chế chính sách, xem lại chỗ nào còn sơ hở, làm cho các đối tượng lợi dụng kẽ hở này thì phải khắc phục; đội ngũ cán bộ quản lý, gồm có thẩm định, cần tăng cường lực lượng và xem xét về quy trình thực hiện; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kiểm điểm đối với những cá nhân liên quan.

Ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong quá trình thanh tra, Bộ Y tế cơ bản đã phối hợp rất tối với TTCP, tạo mọi điều kiện cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra với tinh thần rất nghiêm túc và chặt chẽ.

Qua Kết luận thanh tra đã được Thủ tướng đồng ý, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng. Trong quá trình triển khai kết luận, Bộ Y tế sẽ thực hiện phân ra các nhóm, kế hoạch triển khai cho rõ ràng.

Trước đó, trong Kết luận thanh tra, TTCP đã chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót, kẽ hở trong việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., trong đó xác định có thiếu sót từ các vản bản pháp quy đến năng lực, trách nhiệm của cán bộ quản lý và tổ chuyên gia thẩm định thuốc.

TTCP cũng xác định, những thiếu sót, sai phạm có trách nhiệm của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế và lãnh đạo Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục