Cá chết Long Sơn là do…trời và nguồn nước bị ô nhiễm

Không như dự kiến ban đầu là chiều ngày 14-10 sẽ công bố kết quả phân tích mẫu nước và mẫu cá khi mà đến cuối buổi chiều vẫn không có một Thông báo nào được phát ra từ Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Cá chết Long Sơn là do…trời và nguồn nước bị ô nhiễm
  • Cá bớp vẫn tiếp tục chết lai rai

>> Người dân mang cá chết chặn Quốc lộ 51

(SGGPO).- Không như dự kiến ban đầu là chiều ngày 14-10 sẽ công bố kết quả phân tích mẫu nước và mẫu cá khi mà đến cuối buổi chiều vẫn không có một Thông báo nào được phát ra từ Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Người dân kéo xác cá bớp trên quốc lộ 51 ngày 13-10

Tuy nhiên, trong báo cáo nhanh của Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nêu ra 2 nguyên nhân ban đầu làm cá chết hàng loạt ở xã đảo Long Sơn là do: Mưa nhiều làm giảm độ mặn đột ngột, gây sốc làm cá bỏ ăn, nguồn nước từ thượng nguồn cùng hai bên bờ bị ô nhiễm và do cộng hưởng với các nguồn thải khác. Độ mặn đo được trong các ngày 10, 11, 12 và13 có sự thay đổi so với bình thường. Độ mặn giảm từ 3%-5% và độ mặn vào lúc con nước đứng giao độ ở mức 22%-25%, trong khi đó, độ pH có chỉ số cao hơn bình thường từ 0,3-0,5 đơn vị.

Sở khuyến cáo bà con cần tăng cường nguồn ôxy hòa tàn trong nước, nhất là khi con nước đứng, chú ý đến lúc nửa đêm về sáng là thời điểm hàm lượng ôxy trong nước giảm thấp nhất trong ngày dễ làm cá chết. Sở cũng đề nghị người dân xã đảo không nên thả nuôi lại ngay mà chờ môi trường nước sông Chà Và ổn định trở lại mới thả nuôi vụ mới. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành chức năng vận động người dân Long Sơn không chặn quốc lộ 51

Tính đến ngày 13-10 thì có 17 hộ bị thiệt hại với tổng số lượng là 91.700 con, có tổng trọng hơn 6,5 tấn nhưng con số này thấp hơn số trong thực tế. Trong ngày 14-10, Chi cục Nuôi trồng Thủy sản của tỉnh cũng đã bắt đầu cử người đi xác minh thực tế thiệt hại của từng hộ và đã kiểm đếm được 30 hộ bị ảnh hưởng. Người bị nặng nhất là hộ ông Nguyễn Công Biên (khu 3) cũng là người nuôi nhiều nhất của xã với 200 lồng, có 700 con cá bớp bị chết rải ra trên các lồng với số tiền ước thiệt hại hơn 600 triệu đồng; phía các doanh nghiệp thì công ty TNHH TS Nhân Hòa Cường (khu 4) thiệt hại nặng nhất với 10.000 con cá chim và 5000 con cá bớp với số thiệt hại ước tính 1,57 tỷ đồng. Một số hộ bị thiệt hại 100% do cá chết trắng lồng bè như bà Nguyễn Thị Nhành (khu 3) với số tiền 154 triệu đồng.

Trong khi UBND tỉnh chưa chính thức công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt thì trong đêm 13-10 và ngày 14-10, vẫn xảy ra hiện tượng cá yếu ăn và tiếp tục chết lai rai tại các khu 1, 2, 8 dù mức độ đã giảm hơn nhiều so với mấy ngày trước đó.  

Một người dân ở khu 8 cho biết mức độ cá chết đã giảm chỉ còn khoảng 20% so với 3 ngày trước đó.    

VĂN PHONG – NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục