Các ông lớn “dấn thân”

Nhiều hãng hàng không, ngân hàng, công ty bảo hiểm và doanh nghiệp Mỹ cũng đã đồng loạt tẩy chay Hiệp hội súng trường quốc gia (RNA). Hãng hàng không Delta Airline trước đó đã ngưng chương trình giảm giá vé đối với thành viên NRA. 
Ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ xả súng ngày 6.9 tại ngân hàng Fifth Third ở thành phố Cincinnati, bang Ohio
Ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ xả súng ngày 6.9 tại ngân hàng Fifth Third ở thành phố Cincinnati, bang Ohio

Chia sẻ trên tạp chí kinh doanh Fortune ngày 5-9, hãng sản xuất đồ jean nổi tiếng của Mỹ Levi Strauss & Co vừa tuyên bố ủng hộ quan điểm kiểm soát chặt việc sở hữu súng đạn, kêu gọi ban hành luật nghiêm khắc phù hợp với tình hình thực tế sau khi xảy ra hàng loạt vụ xả súng gây thương vong tại nước này. Với ngụ ý gia tài của công ty là một trong những biểu tượng nổi tiếng cho sự tự do của người dân Mỹ, Giám đốc điều hành Levi's Chip Bergh khẳng định sự ủng hộ các cuộc rà soát thông tin tội phạm đối với mọi cá nhân mua súng.

Trích dẫn số liệu cho thấy có tới 96 công dân Mỹ bị sát hại mỗi ngày, ông Bergh cam kết Levi Strauss & Co sẽ quyên tặng khoảng 1 triệu USD hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận phản đối vấn nạn bạo lực súng đạn, trong đó có tổ chức “Everytown for Gun Safety”. Ngoài ra, ông Bergh còn cho biết Levi Strauss & Co cũng đã gia nhập một liên minh doanh nghiệp, dưới sự lãnh đạo của cựu thị trưởng thành phố New York kiêm nhà sáng lập công ty truyền thông Michael Bloomberg, kêu gọi sớm ban hành luật kiểm soát súng đạn. Hiện hãng đang xem xét các biện pháp khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động rộng rãi kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn.

Nhiều hãng hàng không, ngân hàng, công ty bảo hiểm và doanh nghiệp Mỹ cũng đã đồng loạt tẩy chay Hiệp hội súng trường quốc gia (RNA). Hãng hàng không Delta Airline trước đó đã ngưng chương trình giảm giá vé đối với thành viên NRA. Citigroup trở thành ngân hàng đầu tiên công bố những thay đổi chính sách sau vụ thảm sát tại một trường trung học ở Parkland (làm 17 người thiệt mạng hồi tháng 2) yêu cầu khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp không bán súng cho bất kỳ ai dưới 21 tuổi hoặc chưa vượt qua kiểm tra lý lịch... Bank of America cắt giảm tài chính cho các công ty sản xuất súng trường AR. Các gã khổng lồ bán lẻ như Walmart Inc., Dicks Sporting Goods, Kroger Co., và  L.L. Bean cũng siết chặt một số hoạt động kinh doanh súng. 

Liên quan đến vấn đề sắc tộc, hồi tháng 5 vừa qua, toàn bộ 8.000 cửa hàng của Starbuck đã đóng cửa để tập huấn cho 175.000 nhân viên về việc ngăn chặn xảy ra phân biệt chủng tộc và xử lý tình huống một cách tỉnh táo. Thông báo được đưa ra sau vụ việc một quản lý cửa hàng Starbuck ở Philadelphia gọi cảnh sát đến bắt hai người đàn ông da màu đang chờ bạn trong cửa hàng này.  Trước đó, một loạt các CEO nổi tiếng của Merck, Intel… trong Hội đồng kinh tế của Tổng thống Donald Trump bất mãn với cách ông Trump phản ứng trước tình trạng phân biệt chủng tộc. 

Ngày càng nhiều tập đoàn có tầm ảnh hưởng dấn thân vào các lĩnh vực chính trị và xã hội của nước Mỹ, “không thể im lặng” trước những vấn đề đe dọa trực tiếp cuộc sống và công việc của người dân. Nhà bán lẻ trang phục và vật dụng ngoài trời Patagonia cũng đã phát động một chiến dịch chống lại Tổng thống Donald Trump liên quan đến kế hoạch chuyển nhượng hoặc cắt đất khu hơn 1.600 mẫu thuộc phần đất của Đài tưởng niệm quốc gia Grand Staircase - Escalante của bang Utah. Sau Patagonia, các tập đoàn khác như The North Face, Keen, Black Diamond và REI cũng đồng loạt phản đối kế hoạch của Tổng thống Donald Trump trên mạng xã hội. Theo tờ Salt Lake Tribune, động thái này khiến chính quyền ông Trump phải hủy bỏ đề xuất của mình để cầm cố hơn 1.600 mẫu đất liên bang.

Tin cùng chuyên mục