Cần kịp thời ngăn chặn vi phạm của tổ chức tín dụng

Ngày 1-9, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. 
Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một số khuyết điểm của NHNN Việt Nam trong công tác thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ xác định, việc lựa chọn đối tượng thanh tra tại kế hoạch thanh tra chi tiết của cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng chưa phù hợp với định hướng.
Hệ thống tín dụng có nhiều tiềm ẩn rủi ro nhưng NHNN Việt Nam chưa có giải pháp tiến hành thanh tra đồng bộ và kịp thời. Các tổ chức tín dụng có nhiều vi phạm nhưng trong công tác thanh tra, kiểm tra giám sát chưa kịp thời phát hiện để xử lý ngăn chặn.
Cần kịp thời ngăn chặn vi phạm của tổ chức tín dụng ảnh 1 Nguyên Chủ tịch OceanBank - bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên xét xử cuối tháng 8-2017 của vụ án tham nhũng tại OceanBank
Chất lượng một số cuộc thanh tra chưa cao. Việc đôn đốc kiểm tra giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra quyết định xử lý về thanh tra của NHNN Việt Nam còn nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng khắc phục sửa chữa, thực hiện kiến nghị sau thanh tra của một số tổ chức tín dụng còn kéo dài, chưa đúng tiến độ về thời gian yêu cầu.
NHNN Việt Nam chưa áp dụng biện pháp theo thẩm quyền để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với hành vi vi phạm của đối tượng thanh tra không thực hiện kết luận chỉnh sửa sau thanh tra theo quy định. Chậm ban hành quyết định đặt tổ chức tín dụng vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, khi tổ chức tín dụng lâm vào một trong các trường hợp theo quy định.
Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo NHNN rà soát các quy định, hướng dẫn trong công tác thanh tra, giám sát và phòng chống tham nhũng để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Đồng thời kiến nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo các NHNN tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân có vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra.

Tin cùng chuyên mục