Cảnh giác với lừa đảo online

Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng lừa đảo trực tuyến cao nhất và người dùng cũng được xếp vào đối tượng bị tấn công thường xuyên từ hình thức này, là kết quả của đợt khảo sát mới đây mà Kaspersky Lab vừa công bố. Hãng bảo mật này cũng cho biết, mục tiêu các tin tặc tấn công và lừa đảo trực tuyến chủ yếu là dịch vụ của Yahoo!, Google, Facebook...

Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng lừa đảo trực tuyến cao nhất và người dùng cũng được xếp vào đối tượng bị tấn công thường xuyên từ hình thức này, là kết quả của đợt khảo sát mới đây mà Kaspersky Lab vừa công bố. Hãng bảo mật này cũng cho biết, mục tiêu các tin tặc tấn công và lừa đảo trực tuyến chủ yếu là dịch vụ của Yahoo!, Google, Facebook...

Cụ thể hơn, một trong những hình thức lừa đảo trực tuyến đơn giản đang xảy ra với Yahoo! và mạng xã hội Facebook, hacker chiếm tài khoản người dùng, xong chat với những người có trong danh sách bạn của họ và cùng áp dụng một cách thức rất đơn giản, đó là nhờ mua thẻ cào điện thoại di động. Song song đó, hình thức lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua còn mở rộng ở các diễn đàn, trang web liên quan đến thương mại điện tử. Những hình thức lừa đảo phổ biến trong lĩnh vực này chủ yếu là bán hàng “nhái”, hàng kém chất lượng, hoặc lập ra những website “ma” lừa người dùng mua hàng nhưng thực tế món hàng đó không có thật…

Mới đây nhất, bộ phận chăm sóc khách hàng Công ty cổ phần VNG đã nhận được 689 phản ánh từ khách hàng về hành vi lừa đảo trên các kênh online trong tháng, tổng giá trị thiệt hại có thể quy đổi cụ thể thành tiền mặt qua các hình thức: lừa nạp thẻ điện thoại, thẻ game hoặc lừa tiền mặt là 100 triệu đồng. Thống kê cho thấy trong số 100 triệu đồng thiệt hại này, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền nhiều nhất vào website www.shopquaVLCM.com với số tiền hơn 22 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền vào hàng loạt website như hackgame.vn; xuzing.net, khoqua.net… với số tiền trên dưới 3 triệu đồng.

Theo phản ánh của khách hàng, có khoảng 60 website rất khả nghi. Các đối tượng lừa đảo thường tiếp cận khách hàng bằng cách thông qua các công cụ chat trực tuyến hoặc mạo danh nhân viên công ty, người thân liên lạc với khách hàng bằng nhiều kênh (trao đổi trong game, điện thoại, yahoo…). Từ đó dẫn dụ khách hàng vào các website lừa đảo và thông báo rằng khách hàng đã trúng thưởng chương trình khuyến mãi với giá trị rất cao. Để làm thủ tục nhận thưởng, khách hàng phải nạp tiền mặt; thẻ điện thoại hoặc thẻ game với số lượng, giá trị lớn và bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ số tiền và thẻ này. Hay hình thức khác là tạo một số trang mạng có tên miền gần giống với các trang sản phẩm thật khiến khách hàng có thể nhầm lẫn khi click vào các đường link nhận được từ bạn bè hoặc tìm thấy trên mạng. Khi khách hàng đăng nhập vào website giả mạo này sẽ bị hack toàn bộ tài khoản…

Mặc dù đã được các hãng bảo mật nước ngoài cảnh báo hiện tượng trên nhưng không ít người tại Việt Nam vẫn không chú ý đề phòng và liên tục bị các tin tặc tiến hành lừa đảo. Qua một số khảo sát của những hãng bảo mật trong nước còn cho thấy, người Việt Nam rất ít đề phòng các nguy cơ lừa đảo trực tuyến, đặc biệt trên các cộng đồng lớn như mạng xã hội và Facebook, Zing…

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục