Chen chân vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Nhật Bản

SGGP
Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh vào Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp (DN) trong nước. Hiện có hơn 1.600 DN Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam; trong đó, có tới gần 70% DN cho biết sẽ mở rộng đầu tư, kinh doanh trong khoảng 1-2 năm tới.

Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu tìm kiếm đối tác của DN Nhật Bản tại Việt Nam đang tăng lên và đó chính là cơ hội dành cho các DN Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có nhiều DN Việt Nam đủ năng lực để tham gia vào chuỗi cung ứng của DN Nhật Bản.

Mặc dù nhu cầu hợp tác rất lớn, các DN sản xuất của Nhật Bản cũng mong muốn mua được nhiều nguyên liệu, linh kiện nội địa của Việt Nam nhưng hiện nay năng lực cung ứng và chất lượng nhân sự, hàng hóa của Việt Nam là 2 vấn đề lớn nhất đối với DN Nhật Bản.

Các DN Nhật Bản chia sẻ, họ ưu tiên việc thu mua nguyên liệu, linh kiện và sử dụng nhân công tại Việt Nam vì đây là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để cắt giảm giá thành và rút ngắn thời gian giao hàng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tại Việt Nam, ảnh hưởng của chi phí nhân công không quá lớn nhưng việc cắt giảm chi phí nguyên vật liệu là khó khăn lớn. Song trên thực tế, các DN sản xuất của Nhật Bản chỉ mua được khoảng 1/3 số nguyên vật liệu tại Việt Nam, nhưng chủ yếu cũng là của DN Nhật Bản hoặc các DN FDI tại Việt Nam, còn tỷ lệ nguyên liệu, linh kiện được sản xuất bởi DN thuần Việt còn thấp hơn rất nhiều.

Theo quan điểm mua hàng của các DN Nhật Bản, giá rẻ không phải ưu tiên lớn nhất, thay vào đó tỷ lệ hàng đạt chất lượng 100% là điều kiện  hàng đầu. Bên cạnh đó, việc tuân thủ kỳ hạn giao hàng, tính minh bạch trong các quan hệ hợp tác là rất quan trọng.

Ông Tsuyoshi Shimizu, chuyên gia Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cho biết, lý do mà các DN Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh xuất phát từ dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực, làm tăng khả năng nâng cao doanh thu, mức tăng trưởng của DN.

Trong xu hướng đầu tư của DN Nhật Bản vào Việt Nam, ngoài thương mại thì sản xuất là lĩnh vực được ưu tiên. Do đó, muốn nâng cao cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị của DN Nhật Bản, Việt Nam cần có thêm nhiều DN sản xuất nguyên vật liệu, linh kiện, máy móc, có đủ năng lực đảm bảo chất lượng sản phẩm và uy tín để hợp tác bền vững.

Một số sản phẩm như thép, đồng, nhôm, nhựa  nguyên liệu; máy móc gia công tạo hình, dập, đúc, xử lý bề mặt, linh kiện điện tử... là những mặt hàng mà Việt Nam nên đầu tư sản xuất trong thời gian tới. Các chuyên gia Nhật Bản cũng thẳng thắn chia sẻ, DN Việt Nam muốn hợp tác với DN Nhật Bản nên có chiến lược và tầm nhìn dài hạn.

Bởi các DN Nhật Bản rất thận trọng trong việc tiếp nhận nhà cung ứng mới, nhưng khi đã tạo được sự tin tưởng họ sẽ hợp tác lâu dài và tạo điều kiện để đối tác phát triển.

Có thể thấy rằng, xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng để có thể hợp tác bền vững và trở thành đối tác đáng tin cậy không chỉ của DN Nhật Bản mà còn nhiều đối tác khác thì việc đẩy mạnh thay đổi, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng nguồn nhân lực... cần phải được các DN Việt Nam chú trọng đầu tư.

Đồng thời, một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là kết nối các DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia và các DN đối tác toàn cầu.

Về phía các cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ vốn, đất để đầu tư nhà xưởng phù hợp với quy trình sản xuất của DN, tạo điều kiện cho DN tham gia bền vững vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngành hàng thực phẩm trong nước đang dần chiếm lĩnh thị phần nội địa

Vực dậy tăng trưởng ngành chế biến lương thực, thực phẩm

Tính cho đến đầu tháng 11-2018, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của TPHCM ước tăng 7,85%. Điều đáng ghi nhận là đã có sự tăng trưởng vượt bậc của ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống, đạt mức 7,19%, cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2017, chỉ đạt mức 3,92%. 

 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Thị trường bất động sản hết thời “làm giá”

Sau 2 đợt sốt ảo do cò và chính chủ đầu tư “làm giá”, đến nay thị trường bất động sản (BĐS) tại TPHCM đã yên ắng trở lại. Nhìn chung, qua 10 tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch, riêng thị trường TPHCM sụt giảm rõ nét. 

Chương trình bình ổn thị trường

Thị trường bán lẻ thay đổi nhanh

 

Một số cụm từ như doanh nghiệp cô đơn, thiếu gắn kết… được nhiều chuyên gia nhắc đi nhắc lại khi trao đổi về tiềm năng ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Vậy điều gì đang diễn ra khi Internet đã tác động đến thói quen, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng?


Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.