Tiễn biệt một nhân cách lớn

Tiễn biệt một nhân cách lớn

88 tuổi đời, hơn 70 năm hoạt động cách mạng, 68 tuổi Đảng, với những cống hiến không mệt mỏi từ những ngày Tiền khởi nghĩa đến kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; từ chiến trường đến chốn lao tù khốc liệt; từ thời chiến đến thời bình với nhiều bước ngoặt chuyển mình của đất nước, đồng chí Trần Trọng Tân đã trọn vẹn với Đảng, với dân, trọn tình trọn nghĩa với gia đình, đồng đội.

Trong những ngày qua, dù xem ông là người đồng chí, người đồng đội hay là một người anh, người chú, người thầy của mình, ai cũng bày tỏ lòng tiếc thương trước một tấm gương sáng về sự tận tâm, tận tụy với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng vì dân, vì nước.

Bà Ngô Thị Huệ, phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đến viếng đồng chí Trần Trọng Tân.
Bà Ngô Thị Huệ, phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đến viếng đồng chí Trần Trọng Tân.

“Kính viếng anh, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một tượng đài trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng” - dòng chữ ghi sổ tang của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói thay sự kính trọng, ngưỡng mộ của biết bao người dành cho đồng chí Trần Trọng Tân.

Năm nay vừa tròn 90 tuổi, ông Trần Quốc Hương (Mười Hương), nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, lom khom đến viếng bạn. Ông viết vào sổ tang với nét chữ run run: “Tôi với anh Hai rất thân thiết. Mấy hôm rồi tôi còn thấy anh trên tivi, nhưng ai cũng có một lần. “Hữu sinh thì tất hữu tử”, không có thể tránh được. Được biết anh ra đi cũng nhẹ nhàng. Mong anh an nghỉ bình yên cõi vĩnh hằng”.

Không cầm được nước mắt, NSƯT Kim Cương cũng run run ghi vào sổ tang lời thương tiếc: “Anh Hai ơi! Mãi mãi nhớ anh!”.

“Thương tiếc đồng chí Trần Trọng Tân, người cán bộ lãnh đạo tận tụy - gương mẫu, luôn đổi mới trong tư duy và hành động mạnh mẽ trong cuộc sống, đóng góp cho sự nghiệp của Đảng và dân tộc” - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng viết vào sổ tang sau khi viếng đồng chí Trần Trọng Tân.

Với những người làm công tác tuyên giáo, đồng chí Trần Trọng Tân đã trở thành một tượng đài, một nhân cách lớn. Đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM xúc động ghi: “Con thật là may mắn, khi mà cách đây 46 năm - còn là đứa bé chưa lên mười, con đã được bưng cơm chú ăn, ngày ấy chú vào công tác ở Sài Gòn và ở trên gác xép ọp ẹp nhà con. Khi ấy con chưa đủ trí khôn để hiểu được là chú đang làm cách mạng… Chú biết không, khi Má con hấp hối sắp từ biệt cõi đời, Má con có dặn là nhớ cho chú biết tin, vì chú là người ơn, là người đã giới thiệu Má con vào Đảng. Má con vẫn thường nói: Chú đã hướng dẫn, bồi dưỡng, giúp đỡ Má con tiến bộ... Khi được phân công về công tác tuyên giáo, người đầu tiên con nghĩ đến là chú. Con chạy ngay đến với chú, báo cáo với chú và ngay lập tức được chú bồi dưỡng, hướng dẫn, giúp cho con động lực vươn lên trong nhiệm vụ… Chú đã sống cuộc đời trọn vẹn, sáng trong với quê hương, với đất nước, với họ tộc và gia đình!”.

PGS-TS Phan Xuân Biên, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết vẫn nhớ mãi những lời anh Hai Tân dạy: Nhiệm vụ chính của Tuyên giáo là tham mưu về công tác tư tưởng cho cấp ủy. Muốn tham mưu tốt phải biết nắm và nắm được tình hình tư tưởng. Có nắm đúng tình hình tư tưởng mới báo động, báo yên đúng cho cấp ủy Đảng trong lãnh đạo công tác tư tưởng. Làm công tác tư tưởng phải biết xây dựng lòng tin cho đảng viên, nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Có lòng tin trực giác, lòng tin tín nhiệm, lòng tin khoa học. Do vậy ngành Tuyên giáo phải xây dựng lòng tin, trong đó xây dựng lòng tin khoa học phải được coi trọng hàng đầu. Giải quyết các vấn đề tư tưởng phải bằng phương pháp thuyết phục. Tư tưởng là điều suy nghĩ trong đầu óc người ta. Bằng mệnh lệnh hành chính cấm đoán, dựa vào pháp luật để xử phạt, bằng sức mạnh bạo lực cưỡng chế, có thể ngăn chặn được hành vi không đúng, nhưng không thể làm thay đổi được tư tưởng sai. Chính vì vậy công tác tư tưởng phải có tính thuyết phục, cả lý phục, tâm phục, khẩu phục, đức phục. “Những lời tâm sự, chỉ bảo của anh, chúng tôi coi đó như là cẩm nang cho công tác hàng ngày của những người trong ngành Tuyên giáo hiện nay” - PGS-TS Phan Xuân Biên khẳng định.

Nhìn dòng người lặng lẽ vào viếng tiễn biệt đồng chí Trần Trọng Tân lần cuối, đồng chí Đào Văn Lừng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM xúc động chia sẻ: “Cả cuộc đời chú Hai đã hiến dâng cho Đảng và Tổ quốc, cho đến hơi thở cuối cùng vẫn mong ước sao cho Đảng ta mạnh, đất nước phát triển vững bền. Tấm lòng ấy thật sự lay động những trái tim của các thế hệ mai sau…”.

 633 đoàn đến viếng đồng chí Trần Trọng Tân


Hôm qua, 6-8, tại Nhà tang lễ TPHCM, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiều đoàn đại biểu các cơ quan, ban, ngành tiếp tục đến viếng đồng chí Trần Trọng Tân.

Đến viếng đồng chí Trần Trọng Tân có đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao... Nhiều đoàn đại biểu các cơ quan, ban, ngành của TPHCM, Hà Nội và các tỉnh thành cả nước cũng đã đến viếng, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Trần Trọng Tân.

Tính đến 22 giờ ngày 6-8, đã có 633 đoàn và nhiều cá nhân đã đến viếng đồng chí Trần Trọng Tân.


HỒNG HIỆP

>> Kỷ niệm về chú Hai Tân

>> Thương tiếc anh Hai Tân

Tin cùng chuyên mục