Nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em

 * Nghị sĩ Philippe Schwab trúng cử chức vụ Phó Tổng Thư ký Nghị viện

(SGGPO).- Sáng 31-3, các đại biểu của Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới IPU - 132 tiếp tục thảo luận về vai trò của nghị viện trong việc giải quyết các thách thức cơ bản nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em.

Tại phiên họp, đại diện của Ủy ban Thường trực IPU về Dân chủ và Nhân quyền đã tổng kết quá trình thực hiện nghị quyết của Liên minh nghị viện về quyền được chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ em ở các nước thành viên; đồng thời chỉ ra một số khó khăn trong việc thực hiện nghị quyết này như thiếu hỗ trợ về kinh phí, thiếu minh bạch, thiếu sự kết hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng...

Các đại biểu IPU 132 đều cho rằng, huy động tài chính là vấn đề quan trọng nhất giúp phụ nữ và trẻ em toàn cầu được tiếp cận với dịch vụ y tế, bên cạnh một số yếu tố khác như luật pháp, nhận thức và chất lượng dịch vụ y tế ở các nước. Từ đó, một số biện pháp cụ thể đã được đề xuất nhằm giúp phụ nữ và trẻ em tăng cường tiếp cận với các dịch vụ y tế, bao gồm xây dựng các quy định cụ thể về chăm sóc bà mẹ trẻ em, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, kêu gọi hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức nhân đạo và các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới.

“Đây không chỉ là trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan Chính phủ mà còn của từng thành viên trong cộng đồng”, bà Libby Davies, nghị sĩ Canada nhấn mạnh. Trong khi đó, từ kinh nghiệm của Uganda, bà Betty Amongi cho biết, mặc dù ngân sách không dồi dào, nhưng Bộ Tài chính và Bộ Y tế Uganda đã dành sự quan tâm đặc biệt tới chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương và các bệnh nhân HIV/AIDS. Luật pháp nước này có quy định cụ thể về việc xét nghiệm kịp thời và điều trị cho các bệnh nhân HIV/AIDS. Các bà mẹ đều được kiểm tra HIV và những trẻ em sơ sinh dương tính với HIV đều được điều trị và chăm sóc chu đáo.

* Cũng tại phiên họp sáng nay, Hội nghị Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện (ASGP) đã tiến hành bầu Phó Chủ tịch. Danh sách ứng viên gồm ông Abdulla Moqbul (Bangladesh), ông Shumsher K.Sheriff (Ấn Độ), ông Ayad Namik Majid (Iraq) và ông Philippe Schwab (Thụy Sĩ). Kết quả, ông Philippe Schwab đã trúng cử với số phiếu đạt trên 50%.

ASGP là cơ quan tham vấn của IPU. Mục tiêu hoạt động của ASGP nhằm trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Ban Thư ký Nghị viện và tăng cường quan hệ công tác giữa các Tổng Thư ký Nghị viện, kể cả các Nghị viện không phải là thành viên của IPU. Hệ thống thành viên của ASGP độc lập với IPU, bao gồm Tổng Thư ký và Phó Tổng thư ký của các Nghị viện quốc gia, kể cả các Nghị viện không phải là thành viên của IPU.

ASGP có chức năng nghiên cứu các văn bản pháp luật, quy trình, thực tiễn và phương thức hoạt động của các Nghị viện và đề xuất biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và phương thức hoạt động của các Nghị viện; đồng thời duy trì quan hệ hợp tác giữa các cơ quan giúp việc nghị viện của các nước.

Khi có yêu cầu, Hiệp hội cũng tham mưu giúp IPU về những nội dung trong phạm vi chuyên môn của mình. Hiệp hội hoạt động trên cơ sở Quy chế và Phương thức hoạt động riêng. Các cơ quan của Hiệp hội bao gồm Ban Chấp hành và Thường trực Hiệp hội. 

Hội nghị Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện cũng sẽ kết thúc vào ngày mai, 1-4.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục