Kiến nghị thành lập Ủy ban quốc gia về phòng chống tham nhũng

(SGGP).- Ngày 24-3, tại Hà Nội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Văn Thanh chủ trì hội thảo lấy ý kiến về dự thảo kết quả nghiên cứu, khảo sát 10 năm thi hành Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN). ​Mục tiêu của cuộc khảo sát là nhằm nhận diện và cung cấp các bằng chứng thực tiễn về thực trạng tham nhũng hiện nay; đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Kết quả, qua khảo sát 1.098 người thuộc 3 nhóm đối tượng trên khắp cả nước cho thấy tham nhũng càng ngày càng được nhiều người đánh giá là “phổ biến” và “rất phổ biến”. Tỷ lệ người dân trả chi phí ngoài quy định và các nhóm xã hội quan tâm đến tham nhũng là không đổi trong 10 năm gần đây. Tham nhũng ngày càng tinh vi phức tạp. Đáng chú ý, các nhóm đối tượng đều bình chọn tham nhũng là một trong 3 vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay, trong đó cán bộ công chức xếp đây là vấn đề số 1 trong các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường. Đa số những người được hỏi đều đánh giá tham nhũng không giảm trong 10 năm qua. Cán bộ nhà nước đánh giá việc thi hành biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả còn hạn chế, nhất là các biện pháp liên quan đến cá nhân. Hiệu quả thực hiện cơ chế phát hiện xử lý hành vi tham nhũng chưa được đánh giá cao. Tỷ lệ tài sản tham nhũng thu hồi được rất thấp (chỉ 3,8% đối tượng khảo sát cho rằng tỷ lệ thu hồi là “cao”). đa số cán bộ công chức được hỏi, cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức PCTN; cần thay đổi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, đơn vị chuyên trách PCTN.

Từ những kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu đưa ra một số kết luận và khuyến nghị. Đơn cử, xem xét sửa đổi và bổ sung một số khái niệm liên quan đến tham nhũng; đổi mới căn bản quy định về kê khai tài sản, thu nhập, áp dụng nhiều biện pháp để minh bạch hóa tài sản; bổ sung quy định về bảo vệ người cung cấp thông tin và miễn trừ trách nhiệm pháp lý trong một số trường hợp; cân nhắc chính sách khoan hồng phù hợp đối với người đưa hối lộ trong trường hợp bị ép buộc, bất khả kháng hoặc đã chủ động tố giác khi bị phát hiện; tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức PCTN, bao gồm thành lập Ủy ban quốc gia về PCTN và kiện toàn, bổ sung vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hiện tại...

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục