Triển lãm TNXP TPHCM 40 năm xây dựng và phát triển

Sáng 25-3, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ quận 1, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Thanh niên xung phong TPHCM 40 năm xây dựng và phát triển (28-3-1976 – 28-3-2016)”.
Triển lãm TNXP TPHCM 40 năm xây dựng và phát triển

(SGGPO).- Sáng 25-3, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ quận 1, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Thanh niên xung phong TPHCM 40 năm xây dựng và phát triển (28-3-1976 – 28-3-2016)”. Các đồng chí:Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM đã đến dự.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Ngày 28-3-1976, đáp lời kêu gọi của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hàng vạn thanh niên thành phố tạm biệt gia đình, mái trường thân yêu và cuộc sống thị thành, tình nguyện gia nhập vào tổ chức Thanh niên xung phong (TNXP) để đến với ngôi trường cách mạng. Vượt qua biết bao khó khăn và thử thách, hàng vạn chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi với đồng phục màu cỏ úa, mũ tai bèo, chân dép lốp tiến vào các mặt trận: khai hoang phục hóa với quyết tâm “Biến vành đai trắng thành vành đai xanh”; thu dọn những tàn dư văn hóa độc hại, những bom đạn còn sót lại sau chiến tranh; tham gia lao động sản xuất làm ra lương thực, thực phẩm, và tham gia xây dựng nhiều công trình phục vụ quốc kế dân sinh. Chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, lại một lần nữa hàng ngàn đội viên TNXP hăng hái viết “Huyết tâm thư” xung phong đi về tuyến lửa để cáng thương, tải đạn, phục vụ bộ đội chiến đấu và có lúc trực tiếp chiến đấu như một người lính ở chiến trường, góp phần giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, TNXP TPHCM lại tiếp tục chuyển mình theo cơ chế mới, tiến vào những mặt trận mới: xây dựng các nông lâm trường, xí nghiệp hạch toán kinh tế độc lập và xây dựng con người mới. Từ cái leng, cái xẻng, cuốc đất, đào kinh những năm đầu, TNXP TPHCM dần dần vươn lên áp dụng khoa học kỹ thuật và đảm nhận nhiều công trình xây dựng nhà ở, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, ở thành phố và các tỉnh bạn. Bên cạnh đó, TNXP TPHCM còn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của thành phố. Lực lượng TNXP TPHCM đã tổ chức nhiều trường, trung tâm để tiếp nhận hàng vạn người nghiện ma túy, trẻ em lang thang, cơ nhỡ để chữa trị, giáo dục, rèn luyện,  giúp cho những con người lầm lỡ làm lại cuộc đời, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường tốt cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Màu áo xanh TNXP còn tham gia thực hiện các nhiệm vụ công ích đô thị, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của thành phố trong quá trình phát triển. Với những công việc như giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo vệ khách du lịch, bảo vệ rừng phòng hộ Cần Giờ, giữ xe đúng giá, chăm sóc cây xanh, quản lý phà và cung cấp nước ngọt cho bà con nghèo ở huyện Cần Giờ… đã làm cho hình ảnh người TNXP càng gần gũi, thân thương đối với nhân dân thành phố.

Triển lãm “Thanh niên xung phong TPHCM 40 năm xây dựng và phát triển” được thể hiện qua hai nội dung chính: Tự hào truyền thống TNXP anh hùng và Lực lượng TNXP TPHCM tích cực tham gia xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm kéo dài đến ngày 10-4.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục