Chuông vàng vọng cổ 2018 trước giờ G

SGGP
Đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) 2018 sẽ diễn ra vào tối 30-9 tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM. 

Thí sinh Kim Cương trong trích đoạn Chuyện tình lá diêu bông

Thí sinh Kim Cương trong trích đoạn Chuyện tình lá diêu bông

Ban giám khảo sẽ quyết định chọn ra thí sinh có chất giọng xuất sắc, có tiềm năng, tố chất để trao giải thưởng cao quý nhất: Chuông vàng 2018.

Hiếm hoi “chất vàng”

Một chặng đường gian nan tìm kiếm những giọng ca cổ nhạc tài năng trong xã hội đang dần khép lại, chỉ còn đêm thi diễn, tranh tài cuối cùng dành cho 3 thí sinh nổi trội nhất tại cuộc thi CVVC 2018: Lâm Thị Kim Cương (Sóc Trăng), Võ Thị Ngọc Quyền (TPHCM) và Phạm Văn Nguyên (Đồng Tháp).

Trong đêm chung kết 3, sau 1 tuần tập luyện cùng ban huấn luyện, cả 3 thí sinh đã nỗ lực hoàn thành tốt vai diễn dự thi để giành chiếc vé vào vòng chung kết và trao giải. Thí sinh Kim Cương ca diễn ngọt ngào, truyền cảm, có chiều sâu với vai chị Hai trong trích đoạn Chuyện tình lá diêu bông. Trong khi đó, Ngọc Quyền lại ghi điểm bằng giọng kim, làn hơi mạnh mẽ, nhịp tốt, cùng với sự diễn xuất tự tin. Còn Phạm Văn Nguyên, thí sinh nam duy nhất bước vào vòng chung kết và trao giải, có chất giọng đầy nội lực, nhịp vững, cách ca diễn tự nhiên… Nhìn chung, cả 3 thí sinh đều có sự nỗ lực vượt bậc trên sàn diễn, dưới ánh đèn sân khấu, để hoàn thành bài thi bằng tất cả khả năng có được. 

Đông đảo khán giả có mặt tại phim trường HTV đã cổ vũ nhiệt tình cho 3 thí sinh, góp phần không nhỏ giúp các thí sinh có thêm động lực, sự vững tin để hoàn thành tốt bài thi diễn. Tuy nhiên, trong đêm thi thứ ba này, sức hấp dẫn của các bài thi xem ra quá ít. Khán giả Ngô Thị Mai, 69 tuổi, nhà ở quận 10, cho biết: “Tôi xem CVVC mỗi năm, thấy cuộc thi năm nay không hay bằng mấy năm trước. Năm nay, hiếm có chất giọng lạ, bản lĩnh sân khấu, tạo được ấn tượng sâu sắc với khán giả. Cách dàn dựng tiết mục hình như không được đầu tư nhiều nên không có được sự đa dạng và chiều sâu”.

Thực tế này ít nhiều khiến khán giả giảm bớt phần nào sự hào hứng với cuộc thi. Có lẽ, nguyên nhân chính là vì ban huấn luyện và các thí sinh đã chọn những bài thi là các trích đoạn thi diễn quá “an toàn”, phù hợp với khả năng và tố chất của từng thí sinh. Chính vì vậy, những trích đoạn đã không tạo được dấu ấn đặc biệt với người xem, cũng như không tạo sự gay cấn để thí sinh bứt phá.

Nỗ lực dù gian khó

Hành trình tìm vàng, rèn giũa ngọc thô từ cuộc thi CVVC là để tìm kiếm thêm nhiều giọng ca hay cho sân khấu truyền thống chuyên nghiệp - đang dự báo ngày một cạn dần nguồn nhân lực. Thật ra, hiện trạng này đã tồn tại bấy lâu nay là do loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương chưa có được sự quan tâm đủ đầy từ Nhà nước và các đơn vị quản lý văn hóa. Một khi không có sự đầu tư đến nơi đến chốn, không có chế độ đãi ngộ nhân tài, tạo động lực để nhân tố mới tìm thấy sự an tâm theo đuổi nghệ thuật truyền thống dân tộc, thì thật khó mà quy tụ được nguồn nhân lực sẵn sàng tiếp nối gìn giữ và phát huy những giá trị nghệ thuật mà bao thế hệ đi trước đã chung sức gầy dựng.

Dù còn nhiều trăn trở về khó khăn, bất cập của sân khấu đờn ca tài tử, cải lương, nhưng những khán giả quan tâm đến cuộc thi CVVC 2018 vẫn đang chờ đợi đêm chung kết và trao giải, dự đoán gương mặt sẽ đăng quang cuộc thi năm nay. Vẫn phải khẳng định, 13 mùa CVVC qua đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và cho ra “lò” một đội ngũ những nghệ sĩ trẻ cho sân khấu cải lương hôm nay. Đó là những Võ Minh Lâm, Nguyễn Ngọc Đợi, Võ Thành Phê, Trần Thị Thu Vân, Bùi Trung Đẳng, Nguyễn Thị Luận, Phạm Thị Huyền Trang, Nguyễn Văn Mẹo, Nguyễn Minh Trường… vẫn đang tiếp tục đeo bám sàn diễn, góp sức cho hoạt động văn hóa nghệ thuật tại TPHCM và nhiều tỉnh thành.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đạo diễn Nguyễn Việt Tú và đại diện Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội nghe phần phán quyết của toà về vụ tranh chấp

“Tinh Hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh từ “Ngày Xưa“

Sáng ngày 20-3, sau nhiều ngày nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội ra phán quyết tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty truyền thông DS (DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm giám đốc và Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (Tuần Châu). 

Điện ảnh

VFC ra mắt phim về nàng dâu thời hiện đại

Ngày 18-3, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã ra mắt phim truyền hình mới dài 28 tập về đề tài gia đình với tên gọi Nàng dâu order. Dự kiến, phim này sẽ tiếp nối khung phim Việt giờ vàng trên kênh VTV3 vào tối thứ hai, thứ ba hàng tuần.

Âm nhạc

Gia đình nhạc sĩ Trần Thiện Thanh lên tiếng về tác quyền Hoa trinh nữ

Sau khi ca sĩ Đức Tuấn phát hành đĩa đơn Hoa trinh nữ (một nhạc phẩm của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh), ca sĩ Mỹ Lan (người tình cuối đời) của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh - đã lên tiếng về việc Đức Tuấn hát sai lời, tự ý sửa lời. Thậm chí bà còn đòi cấm lưu hành album Một ngày ta được yêu do ca sĩ Đức Tuấn phát hành có ca khúc Hoa trinh nữ trong đó. 

Mỹ thuật

Kỳ công phục chế hiện vật bảo tàng

Những ngày đầu tháng 3-2019, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã hoàn tất và trao lại Bảo tàng Kaysone Phomvihane (Lào) 4 tác phẩm mỹ thuật quý sau khi được phục chế thành công.

Sách và cuộc sống

Văn học thiếu nhi miền Tây Nam bộ: Thử thách phía trước

Văn học thiếu nhi miền Tây Nam bộ từng tạo nên dấu ấn sâu đậm với những tên tuổi như nhà văn Nguyễn Quang Sáng với Dòng sông thơ ấu, nhà văn Đoàn Giỏi với Đất rừng phương Nam, nhà văn Anh Đức với Giấc mơ ông lão vườn chim. Hội Sách TP Cần Thơ lần thứ 3, diễn ra từ ngày 25 đến 31-3 tới đây, là dịp để chúng ta cùng đánh giá về nền văn học thiếu nhi ở khu vực này về sự kế thừa và tiếp nối thế hệ đi trước.

Sáng tác

Thoảng cánh hồng nhung

Một mình bên ly cà phê nóng. Tự nhiên thoảng mùi hương phảng phất, ngưòi đàn ông ngước mắt nhìn lên. Trên ban công căn biệt thự đối diện, những đóa hồng nhung bừng nở.