Cô hiệu trưởng năng động và dễ mến

Ở vai trò “thuyền trưởng”, cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định đã có nhiều đóng góp, cùng tập thể sư phạm tạo dựng, lan tỏa thương hiệu của trường.
Cô hiệu trưởng năng động và dễ mến

Ở vai trò “thuyền trưởng”, cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định đã có nhiều đóng góp, cùng tập thể sư phạm tạo dựng, lan tỏa thương hiệu của trường.

 32 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô không chỉ tỏa sáng trên bục giảng, được học trò yêu mến mà còn được đồng nghiệp kính nể, tin cậy vì luôn “đứng mũi chịu sào”, thể hiện vai trò đầu tàu, gương mẫu trong từng hoạt động giáo dục lẫn phong trào của nhà trường. Không thể kể hết những gì cô đã tận tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục từ lúc đứng trên bục giảng đến khi làm quản lý, trở thành đại biểu Quốc hội và trực tiếp dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi Hóa tranh tài, tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học. Ở bất kỳ vị trí nào cô cũng xông xáo, năng động - dám nghĩ dám làm vì tập thể sư phạm, vì lợi ích của học trò nhưng luôn thể hiện sự dung dị, gần gũi, đặt nặng trách nhiệm với cái tâm trong sáng. Cô Thu Cúc trải lòng: “Đứng trên bục giảng là đam mê, là niềm vui bất tận đối với tôi nhưng khi được điều làm quản lý, tôi lại thấy trách nhiệm lớn lao, đầu tàu của mình trước tập thể sư phạm. Tôi luôn suy tư, trăn trở phải làm gì để phát huy hết sức mạnh của tập thể, nâng chất lượng đào tạo và tạo mũi nhọn riêng cho nhà trường?...”.

Cứ thế, với nhiều trăn trở, đặt nặng mục tiêu giáo dục toàn diện nhưng chú trọng dạy kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, tác phong cho học sinh, cô hiệu trưởng đã lái cả “đoàn tàu” Gia Định đi theo mục tiêu đổi mới, dạy học tích cực. Theo đó, các bộ môn đều chủ động dạy theo chuyên đề, tích hợp kiến thức và tạo môi trường thực hành, trải nghiệm thực tế, nghiên cứu khoa học để các em tự tin, năng động và sáng tạo nhiều hơn. Riêng cô, dù bận bịu nhưng vẫn dành thời gian đầu tư cho các đề tài sáng kiến kinh nghiệm, trong đó nhiều đề tài xuất sắc cấp ngành được đánh giá cao vì sự lan tỏa, ứng dụng rộng rãi. Khi là đại biểu Quốc hội, cô cũng thẳng thắn đóng góp ý kiến và hiến nhiều kế hay để “con tàu” giáo dục đổi mới đúng hướng. Vừa làm quản lý, vừa tham gia giảng dạy, lăn lộn với các phong trào, hoạt động của nhà trường, hình ảnh cô hiệu trưởng Thu Cúc luôn hòa quyện với tập thể học sinh, giáo viên đã kích thích môi trường giáo dục phát triển thuận hòa, đoàn kết.

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (thứ ba từ phải qua)

Cứ mỗi độ hè về phải nói lời chia tay học sinh lớp 12, cô và trò lại ngậm ngùi, nặng trĩu kỷ niệm vui buồn dưới mái nhà Gia Định. Mỗi lời nhắn nhủ của cô hiệu trưởng mong các em thành nhân, biết yêu thương, biết sẻ chia, sống trung thực và tỏa sáng là hành trang tri thức luôn thôi thúc lớp lớp học trò trường Gia Định phải cố gắng nhiều hơn để tự tin làm chủ tương lai, hội nhập vào thế giới năng động, vốn đòi hỏi nhiều  kỹ năng. Niềm hạnh phúc đơn sơ, mộc mạc của cô và những người thầy là thế. Sau mỗi chuyến tàu đưa tiễn học sinh vào đời, họ lại thầm lặng chăm sóc vườn ươm mới, tạo ra những mùa vàng bội thu con ngoan trò giỏi.

Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, đội tuyển học sinh giỏi Hóa do cô Thu Cúc phụ trách đã mang về 378 giải thưởng cấp thành phố, cấp quốc gia, các kỳ thi Olympic. Không nói nhiều về mình và những gì đã làm được, cô hiệu trưởng luôn khiêm tốn và dành những lời yêu thương trìu mến khi nhắc đến học trò mà mình đã “đưa đò”. Hơn nữa, được vinh dự nhận nhiều bằng khen, cờ thi đua và giải thưởng Võ Trường Toản, cô luôn nhắc đến công lao của đồng nghiệp, tập thể sư phạm Trường THPT Gia Định đã đồng hành, hết lòng vì sự phát triển, lan tỏa thương hiệu của trường như hôm nay.

HÀ KHÁNH

Tin cùng chuyên mục