Công ty 586 Cần Thơ bán “của nợ” cho khách hàng

Nhiều khách hàng của Công ty cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 586 (Công ty 586) tại Cần Thơ như “ngồi trên lửa” khi cơ quan thi hành án đến kiểm tra, kê biên tài sản mới biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, nhà ở (GCNQSDĐ, thường gọi giấy đỏ) của mình đã bị chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng vay vốn.

Nhiều khách hàng của Công ty cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 586 (Công ty 586) tại Cần Thơ như “ngồi trên lửa” khi cơ quan thi hành án đến kiểm tra, kê biên tài sản mới biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, nhà ở (GCNQSDĐ, thường gọi giấy đỏ) của mình đã bị chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng vay vốn.

Sáng 18-7, để triển khai các bước thi hành án theo phán quyết của tòa, đại diện Cục Thi hành án dân sự TPHCM đã đến Khu đô thị Phú An (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) xác minh thực tế 18 lô đất mà Công ty 586 đã thế chấp tại Ngân hàng liên doanh Việt Nga. Tuy nhiên, thực tế trên toàn bộ 18 lô đất đã được xây dựng nhà ở liền kề quy mô 5 tầng, là nhà ở của người dân, nơi kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc khu vực miền Tây, Công ty TNHH nệm Vạn Thành, lo lắng: “Chúng tôi mua 3 căn nhà thô (K1-6,7,8) với tổng trị giá 3,6 tỷ đồng, hiện chỉ còn nợ chủ đầu tư 180 triệu đồng (chờ khi nào có giấy đỏ sẽ trả hoàn tất, theo cam kết). Nhiều lần chúng tôi liên hệ với Công ty 586 để trả hết tiền và nhận giấy đỏ nhưng công ty cứ khất lần khất hồi. Đến nay, sự việc như thế này chúng tôi rất lo”.

Bà Huỳnh Thị Giăng có lô đất K1-2 cũng bị đo đạc để chờ phát mãi. Bà Giăng nói: “Tôi mua miếng đất và nhà thô này giá 1,01 tỷ đồng từ Công ty 586 vào tháng 3-2009. Không thể ngờ phía công ty đã đem giấy đất thế chấp ngân hàng trước đó”.

Bà Trang Thị Ngọc Trinh (chủ khách sạn Phú An) nói: Tôi ký hợp đồng với ông Nguyễn Tài Phúc, Phó Giám đốc Công ty 586 (tại Cần Thơ), mua căn nhà xây thô 5 tầng vào tháng 10-2012. Thửa đất này nằm tại vị trí K1-1, ngay góc đường nên giá cao (1,8 tỷ đồng), đã trả đủ tiền. Tôi bỏ rất nhiều tiền để hoàn thiện căn nhà này thành khách sạn. Tuy nhiên tới nay vẫn chưa được cấp giấy đỏ và hôm nay lại hay tin miếng đất mình mua (có căn nhà trên đất) sắp bị ngân hàng phát mãi.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 9-2008, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh điện 586 (tại quận Bình Thạnh, TPHCM, công ty con của Công ty 586) ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (quận 3, TPHCM) để vay hơn 24,7 tỷ đồng. Tài sản thế chấp bao gồm một số tài sản hình thành từ vốn vay của một số hạng mục công trình tại Nhà máy thủy điện Đan Sách tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh đó, Công ty 586 cũng bảo lãnh cho bên vay bằng tài sản thế chấp 18 thửa đất tại Khu đô thị Phú An do Công ty 586 làm chủ đầu tư tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Mặc dù các thửa đất nói trên đã được thế chấp nhưng lãnh đạo Công ty 586 tại Cần Thơ vẫn đem bán cho khách hàng.

Đến khi Công ty CP Đầu tư và kinh doanh điện 586 không thanh toán được cho Ngân hàng liên doanh Việt Nga nên hai bên kéo nhau ra tòa. Vào tháng 8-2012, TAND TPHCM ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng thụ lý ngày 6-12-2011. Theo đó, nợ gốc trên 24,7 tỷ đồng, nợ lãi đến tháng 8-2012 là 11,7 tỷ đồng, hạn chót thanh toán đến tháng 11-2012. Tuy nhiên, “đối tác” không thực hiện cam kết nên phía ngân hàng đề nghị thi hành án. Và đến thời điểm này, tổng số nợ phát sinh lên gần 40 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên (qua điện thoại), ông Võ Ngọc Châu, Tổng giám đốc Công ty 586, nói: “Chúng tôi đang cố gắng liên hệ với lãnh đạo phía Ngân hàng liên doanh Việt Nga để giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cam kết đảm bảo quyền lợi của những khách hàng liên quan đến 18 lô đất nói trên”.

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục