Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli bị bắt ở Mỹ

Cảnh sát Tư pháp Mỹ đã bắt cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli, tại một ngôi nhà ở ngoại ô Miami, bang Florida, vào tối qua 12-6.
Ông Ricardo Martinelli phát biểu tại Quốc hội Panama ở Panama City ngày 1-7-2013, lúc đương chức Tổng thống Panama. Ảnh: REUTERS
Ông Ricardo Martinelli phát biểu tại Quốc hội Panama ở Panama City ngày 1-7-2013, lúc đương chức Tổng thống Panama. Ảnh: REUTERS

Trợ lý Trưởng văn phòng Cảnh sát Tư pháp Mỹ ở Miami Manny Puri cho biết, cảnh sát tư pháp đã đặt giám sát căn hộ này và đã thực hiện lệnh bắt giữ tạm thời do Bộ Tư pháp Mỹ ban hành theo yêu cầu của Panama hồi tháng 9-2016 về việc dẫn độ Martinelli.

Ricardo Martinelli đã được đưa đến Trung tâm Tạm giữ Liên bang ở Miami và hôm nay 13-6 sẽ ra Tòa án Tối cao Mỹ trước một phiên điều trần dẫn độ.

Tháng trước, Interpol cũng đã ra thông báo bắt giữ Martinelli.

Cựu Tổng thống Panama bị cáo buộc sử dụng công quỹ để do thám bất hợp pháp hơn 150 đối thủ chính trị trong nhiệm kỳ tổng thống 2009-2014 của ông.

Theo Reuters, ông trùm siêu thị Martinelli trở thành tổng thống trong bối cảnh bùng nổ cơ sở hạ tầng và tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Mỹ Latin trong những năm gần đây, nhưng chính quyền của ông bị tai tiếng với các cáo buộc tham nhũng.

Phản ứng trước yêu cầu dẫn độ của Panama năm ngoái, Martinelli đã công kích chính quyền hiện tại của Tổng thống Juan Carlos Varela và mô tả mình là nạn nhân của một cuộc săn lùng mang động cơ chính trị.

Varela từng là Phó Tổng thống thời Martinelli nhưng 2 người đã công kích nhau dữ dội sau khi chuyển giao quyền lực.

Martinelli đã phủ nhận tất cả hành động sai trái và nói trên Twitter vào tháng trước rằng Varela đã săn đuổi ông để chuyển sự chú ý khỏi những vấn đề của chính Varela.

Tòa án Tối cao Panama đã ban hành lệnh bắt giữ Martinelli vào tháng 12-2015 sau khi ông không xuất hiện tại một phiên điều trần ở Panama.

Tin cùng chuyên mục