Đề xuất 36 giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân

SGGPO
Ngày 19-2, Sở GTVT TPHCM cho biết, sở vừa trình Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM.

Theo tờ trình, Sở GTVT đề xuất 36 giải pháp được sắp xếp theo từng nhóm, theo thứ tự ưu tiên kèm theo trách nhiệm của các cơ quan và nguồn lực thực hiện. Các nhóm giải pháp trong đề án được đề xuất theo nguyên tắc "kéo - đẩy", đảm bảo hai nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân có thể tiến hành song song để đạt hiệu quả cao nhất. 

Mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%. 

Sở GTVT nhận định, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hình thành theo quy hoạch (dự kiến sau năm 2030). Khi thị phần đảm nhận của hệ thống vận tải hành khách tăng theo từng giai đoạn 2020 - 2025 - 2030, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.

Theo sở GTVT, nếu đề án được thông qua, TP sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đến hệ thống vận tải công cộng đạt dưới 500m. 

Tuy nhiên, khi triển khai các giải pháp kiểm soát xe gắn máy theo lộ trình đến năm 2030, hiện tượng ùn tắc cục bộ sẽ xuất hiện tại các điểm trông giữ xe khu vực bên ngoài vành đai hạn chế, điểm dừng, nhà chờ, nhà ga... do lượng khách sử dụng vận tải hành khách công cộng gia tăng. Đồng thời, một bộ phận người dân bị ảnh hưởng quyền lợi sẽ không có sự đồng thuận, chia sẻ với các giải pháp của đề án.

Kinh phí thực hiện đề án: Nguồn lực từ ngân sách sẽ dành ưu tiên cho phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, dự kiến khoảng 52.489 tỷ đồng. Cụ thể, giai đoạn 2018 - 2020: 9.783 tỷ đồng; giai đoạn 2021 - 2025: 18.896 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030: 23.810 tỷ đồng. Các nguồn lực khác từ xã hội hóa đầu tư hoặc vốn ODA (đầu tư phương tiện xe buýt, tổ chức xe đạp, xe gắn máy điện công cộng, vận tải hành khách đường thủy...), ngân sách (nghiên cứu cơ chế, chính sách, đầu tư hạ tầng theo quy hoạch) dự kiến khoảng 322.921 tỷ đồng.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM cấm xe hàng loạt tuyến đường vào hai ngày cuối tuần này

TPHCM cấm xe hàng loạt tuyến đường vào hai ngày cuối tuần này

Chiều 19-3, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức “Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019”, sở sẽ cấm tất cả phương tiện lưu thông ở hàng loạt tuyến đường các quận trung tâm thành phố.

Quy hoạch

Nhà ở cho người nhập cư

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các quận/huyện cần dựa theo đặc thù phát triển của địa phương mình để có chính sách nhà ở phù hợp cho người nhập cư. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề