Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức

Ngày 9-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dẫn đầu, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức.
Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức

Chiều cùng ngày theo giờ địa phương (tức khuya 9-9 giờ Việt Nam), đoàn làm việc với ông Stephan Seigler, Chủ tịch Hội đồng Nghị viện Thành phố Frankfurt.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 1 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao đổi với  ông Stephan Seigler, Chủ tịch Hội đồng Nghị viện Thành phố Frankfurt

Trọng tâm của buổi làm việc là tìm hiểu cơ chế hoạt động của nghị sĩ; mối quan hệ giữa nghị sĩ với cử tri; vấn đề triển khai chính sách tại địa phương; mô hình, kinh nghiệm giải quyết các vấn đề thực tiễn về giao thông, nhà ở, trường học... ở cấp địa phương của Đức.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 2 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM thăm và làm việc tại  Hội đồng Nghị viện Thành phố Frankfurt
Ông Stephan Seigler chào mừng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đến thăm, làm việc tại thành phố Frankfurt và xem đây là cơ hội để hai thành phố Frankfurt và TPHCM tiếp tục hợp tác phát triển. Ông Stephan Seigler cũng bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ nhiều mặt của TPHCM.
Dành nhiều thời gian chia sẻ về hoạt động của Nghị viện Thành phố Frankfurt, ông Stephan Seigler cho biết, các đại biểu Nghị viện Thành phố Frankfurt được bầu 5 năm một lần. Các đại biểu không chịu sự giám sát của cấp trên mà chỉ chịu sự giám sát duy nhất từ người dân.

Thách thức lớn hiện nay với thành phố là làm sao tìm đủ diện tích xây nhà ở, xây trường học, nhà trẻ mẫu giáo cho trẻ em, bởi dân số gia tăng nhanh. Trong chi tiêu ngân sách, ngân sách dành cho xã hội là lớn nhất; tiếp đến là hỗ trợ trẻ em, người già, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn... Từ năm 2019 trở đi, ngân sách dành cho giáo dục trở thành khoản chi lớn nhất, nhất là dành cho trẻ em mầm non.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 3 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao đổi về việc dành ngân sách thực hiện các vấn đề xã hội và đầu tư phát triển 

Trả lời câu hỏi của đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê về ngân sách chăm lo cho trẻ em, ông Stephan Seigler cho biết, cụ thể thành phố Frankfurt có nhiều cấp độ khác nhau trong quan tâm, chăm lo cho trẻ em: từ khi trong bụng mẹ, sơ sinh, mẫu giáo. Thành phố dự báo các hộ gia đình nếu sinh con sẽ gặp khó khăn và có ngay giải pháp hỗ trợ. Với trẻ em từ 1-6 tuổi, cha mẹ có quyền đòi hỏi một chỗ gửi con phù hợp. 

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 4 Ông Eduard Hechler (thứ hai từ phải sang), Trưởng Ban Đối ngoại Thành phố Frankfurt dẫn Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đi thực tế thành phố Frankfurt
Theo ông Stephan Seigler, triết lý của thành phố Frankfurt: nếu không quan tâm, hỗ trợ cho trẻ ngay từ nhỏ, thì khi lớn lên, thành phố càng phải chi nhiều tiền hơn để giải quyết các vấn đề của công dân đó. Như vậy, giúp công dân từ trước khi sinh ra, cũng là giúp cho thành phố.
Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 5 Ông Eduard Hechler (thứ ba từ phải sang, Trưởng Ban Đối ngoại Thành phố Frankfurt giới thiệu về cách Frankfurt giữ gìn bản sắc trong quá trình phát triển

Cùng với giáo dục, việc tổ chức giao thông sao cho không tắc nghẽn trong bối cảnh gia tăng dân số cũng là một thách thức với thành phố Frankfurt. Thành phố đã tổ chức giao thông hỗn hợp gồm phương tiện công cộng, ô tô cá nhân, xe đạp, đi bộ... Nhờ vậy, với dân số 670.000 người và quy mô nhu cầu đi lại khoảng 1 triệu lượt người/ngày nhưng thành phố Frankfurt đều đảm bảo giao thông thông suốt, không kẹt xe.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 6 Xe đạp công cộng, một phương tiện được người dân thành phố Frankfurt (Đức) sử dụng nhiều

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cảm ơn ông Stephan Seigler đã đón tiếp chu đáo và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình phát triển thành phố Frankfurt. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê tâm đắc là trong quá trình phát triển, thành phố Frankfurt đã luôn chú trọng giữ được bản sắc. Đặc biệt, thành phố Frankfurt đã kiên quyết dành nguồn ngân sách để ưu tiên thực hiện các chính sách xã hội và đầu tư phát triển.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 7 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chụp hình cùng ông Stephan Seigler, Chủ tịch Hội đồng Nghị viện Thành phố Frankfurt

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê trân trọng mời ông Stephan Seigler đến thăm TPHCM. Đồng chí tin tưởng quan hệ giữa TPHCM và thành phố Frankfurt, cũng như hai quốc gia Việt Nam – Đức, sẽ ngày càng tăng cường sự gắn bó, trao đổi phát triển về kinh tế, thương mại và hợp tác nhiều mặt khác.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Đức ảnh 8 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt (Đức)

Cũng trong chiều 9-9 (theo giờ địa phương), Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tới thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt.

Thay mặt đoàn, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu, đánh giá cao những đóng góp của cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam – Cộng hòa Liên bang Đức không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển sâu rộng. Đồng chí tin tưởng Tổng Lãnh sự quán sẽ tiếp tục là những cầu nối hiệu quả, tích cực, gắn kết chặt chẽ cộng đồng người Việt Nam tại Đức với quê hương, đất nước.

Tin cùng chuyên mục