Giá hàng hóa và dịch vụ vẫn chưa giảm

Từ 15 giờ ngày 18-2-2016, giá xăng RON 92 giảm 960 đồng/lít, đưa giá bán lẻ về mức 13.750 đồng/lít. Đây tiếp tục là mức giá thấp kỷ lục trong vòng hơn 6 năm qua. Trước đó, trong năm 2015, giá xăng đã có 18 lần điều chỉnh, với 6 lần tăng và 12 lần giảm. Sau 12 lần giảm giá trong năm 2015, mặt hàng xăng RON 92 đã giảm được trên 7.000 đồng/lít. Tuy nhiên, sau nhiều lần xăng giảm giá, hầu như các mặt hàng và dịch vụ khác không chịu giảm, thậm chí còn tăng giá.

Trước đây, hễ mỗi lần giá xăng tăng, hầu như tất cả các mặt hàng lớn nhỏ và các loại hình dịch vụ đều tăng theo với lý do phải bù vào chi phí vận chuyển tăng. “Nước lên thì thuyền lên” nên người tiêu dùng đành phải chấp nhận. Nhưng giờ đây giá xăng đã giảm xuống nhiều lần, quay lại giá thời kỳ 7 - 8 năm trước, nhưng giá cả vẫn cứ đứng im không chịu giảm. Nguyên nhân của thực trạng này một phần là hiện nay, giá cả của hoạt động vận chuyển liên quan trực tiếp đến giá xăng chưa giảm theo tỷ lệ tương ứng. Nhiều doanh nghiệp vận tải có xu hướng chây ỳ trước sức ép giảm giá, dù bị các cơ quan chức năng thông báo, nhắc nhở. Một nguyên nhân nữa không thể kéo giá cả mặt hàng xuống theo giá xăng dầu là tâm lý kinh doanh chung của xã hội “tăng dễ giảm khó”.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, giá nhiều hàng hóa, dịch vụ đã tăng, đến khi qua tết vẫn chưa giảm, ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Chờ các doanh nghiệp tự nguyện giảm giá thành sản phẩm và giảm giá vận tải là điều không dễ dàng. Do vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, bình ổn giá với các quy định, lộ trình theo cơ chế minh bạch với giá xăng, tạo sự công bằng cho người tiêu dùng.

VĂN THY HOÀNG
(Hội An, Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục