Giải phẫu thẩm mỹ và từ chối bản thân?

Những ngày qua, làng giải trí Hoa ngữ rúng động và bàng hoàng trước tin nữ ca sĩ đầy tài năng 24 tuổi Vương Bối đột tử trong khi trải qua một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều nhà tâm lý học cho rằng, đã đến lúc ngăn chặn những suy nghĩ lệch lạc về con đường đi đến thành công mà chối bỏ bản thân.

Bên cạnh thái độ phẫn nộ dành cho Bệnh viện phẫu thuật Zhong’ao tại thành phố Vũ Hán, nơi hai mẹ con Vương Bối cùng đến để phẫu thuật thẩm mỹ, là những lời chia sẻ xúc động, những lời trách thương dành cho ngôi sao yểu mệnh này: “Cô ấy đã rất xinh rồi, vì sao phải phẫu thuật thêm nữa làm gì?”. 5 năm kể từ khi lọt vào vòng chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát Super Girl 2005 ở Thành Đô (Tứ Xuyên), ca sĩ Vương Bối đã chinh phục được tình cảm của đông đảo khán giả với phong cách trẻ trung và tài năng thật sự của mình. Nhưng đối với cô, như thế là chưa đủ. Cho đến lúc qua đời, Vương Bối trải qua 6 lần giải phẫu thẩm mỹ. Nhiều nhà tâm lý học cho rằng đây là một trường hợp rối loạn tâm lý.

Một bài phân tích của Tân Hoa xã cho thấy nhu cầu giải phẫu thẩm mỹ đang ngày càng gia tăng. Theo bài viết này, phần lớn những người trải qua phẫu thuật nghĩ đơn giản rằng sau khi khuôn mặt được chỉnh sửa, họ sẽ tìm được những vị trí công việc hấp dẫn hơn hoặc may mắn hơn trong tình duyên.

Cô Tang Yun, 27 tuổi nói rằng: “Sắc đẹp khiến tôi tự tin hơn. Giải phẫu thẩm mỹ cũng không khác gì với trang điểm, cũng chỉ giúp người ta đẹp hơn mà thôi”. Tang Yun đã cạo bớt xương hàm để có khuôn mặt thon gọn như ý muốn từ 1 năm trước. Có trường hợp đáng kinh ngạc được một bác sĩ ở thành phố Vũ Hán kể lại là trường hợp của nữ bệnh nhân 30 tuổi chỉ trong vòng 10 năm đã trải qua đến 30 cuộc phẫu thuật trên khuôn mặt.

Mỗi ngày, bệnh viện chuyên giải phẫu thẩm mỹ ở quận ven Shijingshan, thủ đô Bắc Kinh thực hiện 30-50 ca phẫu thuật (giá mỗi ca đơn giản trung bình 300-450 USD). Con số này được cho là thấp hơn so với các bệnh viện nằm ở khu vực sầm uất ở ngay trung tâm thủ đô Bắc Kinh.

Nhờ sự can thiệp của dao kéo từ 1-2 lần là tâm lý bình thường nhưng khi đã trở nên lạm dụng vô độ thì những đối tượng này đang gặp vấn đề về tâm lý. Rất ít người trong số họ hiểu và dừng lại kịp thời. Cô Shen, đã trải qua 6 cuộc phẫu thuật trong 5 năm qua cho biết: “Lần đầu tiên thấy được sự thay đổi kỳ diệu trên khuôn mặt, tôi rất sung sướng và tự tin, nhưng những lần sau đó, cảm giác tự tin cũng vơi đi. Bạn bè tôi bảo như vậy là đủ rồi và khuyên tôi nên tìm những nhà tư vấn tâm lý để khắc phục cảm giác tự ti. Tôi nghĩ rằng họ đúng”.

Tiến sĩ Xu Kaiwen thuộc Trung tâm Tư vấn tâm lý của Đại học Peking, Trung Quốc cho rằng: “Trên con đường khẳng định bản thân, nhiều người trẻ suy nghĩ lệch lạc rằng lợi thế về ngoại hình là điều kiện ưu tiên. Đó chính là sự chối bỏ bản thân ở mức độ nguy hiểm. Hầu hết họ không nhận ra giá trị bản thân và cần phải được hỗ trợ những liệu pháp tâm lý”.

Đây cũng là một dấu hỏi về trách nhiệm của truyền thông trong việc chú trọng quá nhiều vào những giá trị bề nổi mà quên đi nền tảng giá trị thực sự của mỗi cá nhân hiện nay.

Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục