Chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân ngày 20-11

(SGGP).– Ngày 16-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

(SGGP).– Ngày 16-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng tôn kính của hơn 1 triệu thầy giáo, cô giáo và trên 23 triệu học sinh - sinh viên  cả nước đối với người thầy, vị đại tướng lỗi lạc của đất nước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi là người thầy của hàng vạn sĩ quan quân đội, của các thầy giáo, cô giáo và học sinh - sinh viên cả nước. Toàn thể nhân dân Việt Nam tự hào có được một người thầy, vị tướng tài ba và lỗi lạc, luôn sát cánh cùng quân dân trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn bên cạnh mỗi người dân Việt Nam, tấm gương của Đại tướng là điểm tựa tinh thần vững chắc để mọi người noi theo, từ đó vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ và nguyện học tập đạo đức, tác phong, tinh thần cách mạng tiến công, lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng nhau tiếp bước thế hệ đi trước, phấn đấu xây dựng, giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc mãi mãi bền vững, ngày càng giàu mạnh. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận kính chúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp trường thọ, tiếp tục có những đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước.

Trước đó, ngày 15-11, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín đã đến thăm, tặng quà và chúc sức khỏe GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TPHCM, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM. Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Tín mong muốn GS-TS Nguyễn Ngọc Giao tiếp tục có nhiều đóng góp, tham mưu TP trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trong lĩnh vực phát triển khoa học kỹ thuật.

P.Thảo - T.Hùng


Huyền thoại một người thầy

"Thay mặt Đảng bộ, chính quyền TPHCM, kính chúc bác Sáu Giàu có nhiều sức khỏe, trường thọ để mãi mãi là tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo” là lời chúc ơn sâu, nghĩa nặng của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, khi tới thăm Anh hùng Lao động, Nhà giáo nhân dân, Giáo sư Trần Văn Giàu đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất TPHCM vào sáng 16-11 nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Nằm trên giường bệnh và phải thở với bình oxy, GS Trần Văn Giàu siết chặt tay đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ biết ơn sự quan tâm chu đáo, tận tình của Đảng bộ và nhân dân TPHCM dành cho ông. Người nhà bác Sáu bảo: “Từ lâu bác ấy không nói được, nhưng qua ánh mắt, biết bác Sáu vui lắm!”.

GS Trần Văn Giàu, mà mọi người thường gọi bằng cái tên thân mật “bác Sáu Giàu”, năm nay vừa bước qua tuổi 100, từng là Bí thư Xứ ủy Nam kỳ, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, nổi dậy giành chính quyền vào tháng 8-1945 ở Sài Gòn và miền Nam. Không chỉ là người chiến sĩ cách mạng, người cộng sản chân chính, bác Sáu còn là một trong những nhà khoa học tiêu biểu, nhà giáo lớn của Việt Nam trong thế kỷ 20 và là một trong những cây đại thụ lớn nhất của ngành sử học nước nhà.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tỏ lòng tri ân: “GS Trần Văn Giàu là thầy của nhiều thế hệ thầy giáo Việt Nam, có nhiều cống hiến to lớn trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, giải thưởng cao quý. Cuộc đời hoạt động cách mạng, dạy học và nghiên cứu khoa học của ông là một gương sáng về ý chí và bản lĩnh, về sự quả cảm và đức hy sinh, về tài năng và nhân cách”.

Đến nay, GS Trần Văn Giàu để lại cho đời sau hơn 150 công trình nghiên cứu về triết học, lịch sử, văn học và hàng ngàn trang sách viết về chủ nghĩa yêu nước, về Đảng, về Bác Hồ, về cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trong đó chứa đựng những nội dung phong phú về trí tuệ của dân tộc và thời đại. GS là một trong những người kiến tạo nền móng cho sự phát triển của một ngành khoa học xã hội và nhân văn ở nước ta.

“Nói về bác Sáu Giàu là nói một người tâm huyết, thủy chung, kiên trì lý tưởng và con đường cách mạng đã chọn, là nói một bậc thầy mẫu mực, được các thế hệ học trò tôn vinh, luôn chăm lo cho lớp trẻ, thế hệ hiền tài trở thành người mới vì tiền đồ tương lai của Tổ quốc. Khi nói về công lao đóng góp cho khoa học, như GS Vũ Khiêu đã nhận định, trong ngành khoa học xã hội nước ta, không ai có thể so sánh với GS Trần Văn Giàu” - Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải bày tỏ.

Mỗi lần được gặp bác Sáu Giàu, mọi người lại như khám phá thêm nhiều điều mới về bác. Cách đây 3 tháng, tới thăm bác Sáu tròn 100 tuổi, mọi người hiểu nhiều hơn một nhân cách lớn, còn hôm nay – ngày Nhà giáo Việt Nam, mọi người biết nhiều hơn huyền thoại một người thầy.

Tuấn Sơn

Tin cùng chuyên mục