Lễ trao giải thưởng Võ Trường Toản

Tri ân những người “đưa đò” thầm lặng

Buổi lễ tôn vinh và tri ân 30 giáo viên tiêu biểu đạt giải thưởng Võ Trường Toản diễn ra trong không khí trang trọng và ấm cúng tại hội trường Dinh Thống Nhất tối qua 19-11. Tạm gác lại những bộn bề lo toan của cuộc sống, những người “đưa đò” thầm lặng trở nên rạng rỡ, lung linh hơn bao giờ hết. Bất chấp cơn mưa lớn, hàng trăm học sinh đã mang những đóa hoa tươi thắm dành tặng thầy cô của mình.
Tri ân những người “đưa đò” thầm lặng

Buổi lễ tôn vinh và tri ân 30 giáo viên tiêu biểu đạt giải thưởng Võ Trường Toản diễn ra trong không khí trang trọng và ấm cúng tại hội trường Dinh Thống Nhất tối qua 19-11. Tạm gác lại những bộn bề lo toan của cuộc sống, những người “đưa đò” thầm lặng trở nên rạng rỡ, lung linh hơn bao giờ hết. Bất chấp cơn mưa lớn, hàng trăm học sinh đã mang những đóa hoa tươi thắm dành tặng thầy cô của mình.

Tri ân những người “đưa đò” thầm lặng ảnh 1

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua trao giải thưởng cho cô Nguyễn Ánh Hằng (Trường THPT Trần Phú)

  • Rạng rỡ “người đưa đò”

Sân khấu Dinh Thống Nhất trở nên lung linh bởi 30 giáo viên (GV) đạt giải thưởng Võ Trường Toản được tuyển chọn trong số hơn 60.000 GV của thành phố. Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận bày tỏ niềm cảm kích: “Trong điều kiện cuộc sống còn nhiều khó khăn về vật chất, nhưng các thầy cô giáo vẫn dồn hết tâm sức cho các em học sinh. Các thầy cô giáo đạt giải thưởng đêm nay là những bông hoa đẹp và cao quý trong lòng các em học sinh, các bậc phụ huynh và trong xã hội”.

Đến chúc mừng và chung vui cùng các thầy cô giáo nhận giải có các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận; Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển; Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT Đỗ Quốc Anh; Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Công Minh.

Đồng chí đánh giá cao ý nghĩa của giải thưởng, khẳng định đây cũng là thể hiện lòng tri ân của cả xã hội đến các thầy cô giáo và mong muốn giải thưởng này sẽ tiếp tục được lan tỏa, mang ý nghĩa nhân văn cao quý.

Nhiều cựu học sinh của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã đội mưa đi ủng hộ cô giáo cũ của mình. Em Vũ Duy Nhật Vy, cựu học sinh của cô Phạm Thị Mai Lựu cho biết: “Em nghỉ học ngoại ngữ tối nay, tranh thủ ăn cơm thật sớm để đến chúc mừng cô giáo cũ. Lúc chiều, mưa mỗi lúc mỗi lớn, tụi em sợ không đến kịp nên quyết định đội mưa đi sớm để giành chỗ ngồi gần sân khấu”.

Cùng tâm trạng, nhóm học sinh của Trung tâm GDTX quận Tân Phú đèo nhau trên những chiếc xe đạp bất chấp cơn mưa nặng hạt, đường kẹt xe, mang theo những đóa hoa tươi thắm dành tặng cho cô giáo Khúc Thị Quỳnh Hoa. Đây là dịp để học trò bày tỏ sự tin yêu đối với những người thầy tận tụy của mình.

Các em học sinh ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú tặng hoa chúc mừng cô Khúc Thị Quỳnh Hoa. Ảnh: MAI HẢI

Các em học sinh ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú tặng hoa chúc mừng cô Khúc Thị Quỳnh Hoa. Ảnh: MAI HẢI

Ngồi lặng lẽ trong một góc phòng, bà Nguyễn Thị Thiềng (88 tuổi) là mẹ của cô Trần Thị Mỹ Dung (Trường chuyên biệt Tương Lai) rơm rớm nước mắt suốt buổi lễ. Bà tâm sự: “Nhìn con rạng rỡ, cười thật tươi trên bục nhận giải, tôi thấy không hạnh phúc nào bằng. Suốt ngày nó ở trường chăm lo cho những đứa trẻ kém phát triển. Tối về nó thường khoe với tôi đã giúp được đứa bé này biết tự ăn, đứa kia biết đọc bài thơ ngắn…”. Biết tin con được tôn vinh như vầy, căn bệnh già thường ngày tự nhiên đỡ hẳn, chân đau nhưng cố đi ủng hộ con gái.

Ông Robert Bugg, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, đơn vị tài trợ chương trình không giấu được xúc động: tự hào đồng hành cùng giải thưởng cao quý, tôn vinh những nhà giáo xuất sắc.

  • Thương thầy, em lại làm thầy…

Cô Trương Thị Kim Chi, GV Trường Mầm non Sơn Ca quận 8 xúc động: “Mình thấy vinh dự, hạnh phúc quá. Gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ suốt 30 năm, nhiều lúc đứng trước khó khăn gia đình cũng muốn bỏ việc. Nhưng chịu không nổi khi vắng tiếng khóc, cười của học trò nên lại tiếp tục đến trường”.

Mấy ai biết, để sống được với nghề giáo lương chỉ tròm trèm 3 triệu đồng, cô Kim Chi phải tự mình bươn chải nuôi con ăn học và người chồng bị bệnh tâm thần hơn chục năm nay. “Con cô rất muốn chở mẹ đi nhận giải, nhưng phải ở nhà trông chừng cha. Giờ này, hai cha con đang ở nhà xem truyền hình trực tiếp”, cô Chi không giấu nổi sự xúc động. Chiều nay, cô tranh thủ xong việc về nhà thật sớm, chọn cho mình bộ áo dài đẹp nhất để lên nhận giải.

Tri ân những người “đưa đò” thầm lặng ảnh 3

Cô Phương Nga, giáo viên trường Mầm Non Nguyễn Đình Chiểu (Quận 1) là một trong 30 giáo viên đoạt giải Võ Trường Toản năm 2010. Ảnh: An Dung

Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Lê Tiền Tuyến cho biết: “Giải thưởng mang tên nhà giáo lớn Võ Trường Toản được trao tặng hàng năm cho những người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, là một giải thưởng cao quý, niềm tự hào của nhiều thế hệ nhà giáo. Trong chặng đường hơn 10 năm, giải thưởng đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần cùng ngành giáo dục phát hiện và nhân rộng những điển hình về sự cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, tôn vinh các thầy cô giáo có những đóng góp xuất sắc cho ngành giáo dục, tận tụy với sự nghiệp trồng người. Dù đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn vật chất nhưng các thầy cô vẫn dồn hết tâm huyết cho các công trình nghiên cứu, áp dụng những phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả, vận dụng nhiều sáng kiến trong việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho học sinh, thực hiện xuất sắc trách nhiệm cao cả của nhà giáo”

LÊ LINH – TIÊU HÀ

Tri ân những người “đưa đò” thầm lặng ảnh 4

Chính phủ chúc mừng ngành giáo dục
°Lãnh đạo thành phố thăm và chúc mừng các nhà giáo
(SGGP). – Chiều 19-11, tại Hà Nội, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và chúc mừng ngành GD-ĐT nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao lẵng hoa của Thủ tướng chúc mừng các cán bộ, giáo viên trong ngành GD-ĐT nhân ngày truyền thống của ngành. Phó Thủ tướng cũng chuyển lời chúc tốt đẹp nhất của Thủ tướng tới các cán bộ đang công tác tại Bộ GD-ĐT, cũng như toàn thể thầy cô giáo đang công tác trong ngành giáo dục trên cả nước, ghi nhận những đóng góp của các thầy giáo, cô giáo vào sự nghiệp phát triển chung của giáo dục nước nhà.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn đặt niềm tin vào các đồng chí lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các thầy cô giáo toàn ngành trong quá trình phát triển sự nghiệp giáo dục, thực hiện mục tiêu giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong quá trình phát triển đất nước.

Thay mặt cán bộ, giáo viên trong ngành GD-ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ dành cho ngành GD-ĐT trong suốt thời gian qua với sự tin tưởng cao. Bộ trưởng thay mặt toàn ngành hứa quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhằm từng bước đưa sự nghiệp giáo dục của đất nước ngày càng phát triển.

Ngày 19-11, đoàn cán bộ TP do đồng chí Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, đã đến thăm hỏi và chúc mừng Giáo sư Vũ Đình Hòe, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Việt Nam; gia đình cố Giáo sư Trần Đại Nghĩa; GS-TS Trần Chí Đáo, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT. Đồng chí Nguyễn Thành Tài bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc với những đóng góp của các giáo sư cho sự nghiệp phát triển giáo dục, đồng thời chúc cho các giáo sư cùng gia đình luôn mạnh khỏe và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các thế hệ kế tiếp.

Chiều cùng ngày, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và đại diện Sở GD-ĐT TPHCM đã đến thăm hỏi và chúc mừng gia đình cố Giáo sư Lương Định Của; gia đình đồng chí Nguyễn Văn Hạnh, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Hà, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình và GS-TS Ngô Kiều Nhi, giảng viên Trường Đại học Bách khoa TPHCM.

Tập đoàn C.T Group tổ chức ngày hội giao lưu cho hơn 100 sinh viên giỏi, cựu sinh viên giỏi, giảng viên các trường đại học và lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong các lĩnh vực. Đây là dịp để các sinh viên và đơn vị doanh nghiệp tri ân thầy cô giáo nhân ngày 20-11. Tại đây, ngoài chia sẻ những kinh nghiệm và cơ hội thành công trong công việc, các doanh nghiệp cũng tạo cơ hội về việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Ngày 19-11, Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục