Golf thủ huyền thoại Greg Norman thăm vùng cà phê huyền thoại CADA

Huyền thoại golf thế giới Greg Norman, đồng thời là Đại sứ du lịch Việt Nam vừa có chuyến tham quan nông trường cà phê NUTI CADA trong vùng đất huyền thoại trăm tuổi CADA tại Đắk Lắk vào sáng ngày 18-3.
Greg Norman thăm nông trường NUTI CADA
Greg Norman thăm nông trường NUTI CADA

NUTI CADA là nông trường cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho công ty NutiFood sản xuất các sản phẩm cà phê của mình. Giữa năm 2017, Nông trường cà phê Phước An trong vùng đất CADA tiến hành cổ phần hóa. NutiFood trở thành cổ đông chiến lược và sở hữu cổ phần chi phối và đặt tên đồn điền cafe là NUTI CADA, để ghi nhớ dấu ấn lịch sử tên gọi CADA huyền thoại, vùng đất nổi tiếng cho ra hạt cà phê Robusta ngon hàng đầu thế giới.

Tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2019, mẫu cà phê của nông trường cà phê NUTI CADA đã được công nhận là 1 trong 7 mẫu cà phê có chất lượng cao nhất và được Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới công nhận là một trong 25 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản.

Huyền thoại golf Greg Norman, sinh năm 1955 tại Mount Isa, Queensland, Úc, hiện đang sống tại Florida, Hoa Kỳ. Ông là một tay golf hàng đầu thế giới với nhiều thành tích như chiến thắng hơn 91 giải đấu trên toàn cầu, trong đó có hai giải vô địch mở rộng.

Ông có tên trên Đại sảnh Danh vọng golf thế giới và được đặt biệt danh “cá mập trắng vĩ đại”. Hiện nay, ông đi khắp thế giới và đã thiết kế hơn 100 sân golf cho nhiều quốc gia.

Ngày 31-10-2018, golf thủ huyền thoại này chính thức trở thành Đại sứ du lịch Việt Nam với sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới để thu hút khách du lịch tới Việt Nam.

Trước khi ra Hà Nội nhận quyết định trở thành Đại sứ du lịch Việt Nam, “cá mập trắng” cùng ê-kíp của mình đã có một buổi “cà phê tour” với công ty NutiFood tại TPHCM.

Trong buổi gặp gỡ đó, tân Đại sứ du lịch Việt Nam đã được thưởng thức sản phẩm Nuticafé, được giới thiệu về vùng nguyên liệu của NutiFood là nông trường cà phê NUTI CADA với những cây cà phê được người Pháp đem đến trồng đầu tiên ở Việt Nam cách đây cả trăm năm, được xem trình diễn nhiều cách pha chế cà phê khác nhau từ chính những hạt cà phê lấy từ nông trường NUTI CADA.

Đó là lý do khiến lần trở lại Việt Nam này, Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman đã ngỏ ý được đi thăm nông trường cà phê CADA huyền thoại.

Trong chuyến đi này, Greg Norman đã bay từ Cam Ranh lên Buôn Mê Thuột bằng chuyên cơ riêng và được công ty NutiFood đưa đi thăm quan nông trường cà phê NUTI CADA. Ông cũng đã tới thăm nhà máy Phước An - nơi sản xuất ra những hạt cà phê nhân đã xuất khẩu đi khắp thế giới.

Tại đây, Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman đã tìm hiểu về lịch sử của nông trường, cách chế biến ướt cà phê, phân biệt các loại hạt cà phê nhân và thưởng thức cà phê. Đặc biệt, ông được thưởng thức văn hóa cồng chiêng, nét đặc sắc của Tây Nguyên khi đi bộ vào vườn hoa cà phê tham quan và tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc cây cà phê.

Golf thủ huyền thoại Greg Norman thăm vùng cà phê huyền thoại CADA ảnh 1 Đại sứ du lịch Việt Nam có dịp thưởng  thức văn hóa cồng chiêng
Lúc nhìn thấy những vườn cà phê bạt ngàn hoa trắng, đại sứ Greg Norman đã hỏi ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT NutiFood rằng tại sao NutiFood không làm mật ong từ hoa cà phê. Ông Hải cho hay đây là một ý tưởng tuyệt vời và sẽ suy nghĩ về gợi ý thú vị này.

Nhắc tới cà phê, người ta sẽ nghĩ tới Đắk Lắk vì nơi đây được mệnh danh là thủ phủ của cà phê. Đắk Lắk đã trở thành chỉ dẫn địa lý nổi tiếng cho cà phê Việt Nam và CADA cũng là nơi được người ta nhắc tới nhiều khi nói về lịch sử cà phê xứ này.

Golf thủ huyền thoại Greg Norman thăm vùng cà phê huyền thoại CADA ảnh 2 Đại sứ du lịch Việt Nam ấn tượng với những vườn cà phê bạt ngàn hoa trắng
Nông trường cà phê CADA (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã đi qua nhiều biến động lịch sử cùng đất nước. Đến nay, CADA đã trải qua hơn 100 năm hình thành, phát triển và đã được nhà nước đưa vào một trong những Di tích lịch sử cấp quốc gia, được đầu tư phục dựng dịp Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3, năm 2011.

CADA là một trong những đồn điền đầu tiên mà người Pháp xây dựng tại Buôn Ma Thuột, với diện tích ban đầu là 260ha cà phê.

Tháng 3-1977, sau khi tiếp quản toàn bộ diện tích của đồn điền CADA, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định thành lập Nông trường quốc doanh địa phương, lấy tên là Nông trường Phước An. Sau này, đổi tên thành Công ty cổ phần cà phê Phước An. Qua 40 năm, công ty cà phê Phước An đã phát triển vượt bậc với 1.400ha cà phê được chứng nhận UTZ Certified.

Cơ sở vật chất với hệ thống thủy lợi, giao thông đảm bảo, nhà máy chế biến cà phê công nghệ chế biến ướt hiện đại, sản phẩm cà phê nhân xuất khẩu thương hiệu Phước An Coffee của công ty đã khẳng định uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhờ lợi thế đất đỏ bazan màu mỡ, cùng độ cao hơn 500 mét so với mực nước biển nên cao nguyên Buôn Ma Thuột, mà điển hình là nông trường CADA không những là vùng đất mà cây cà phê có thể sinh trưởng tốt mà còn tạo nên hạt cà phê chất lượng cao, hương vị khác biệt so với nhiều vùng đất khác. Hương vị thơm ngon tự nhiên đặc trưng không nơi nào có được đã được khẳng định qua quá trình lịch sử hàng trăm năm từ cà phê CADA thời Pháp thuộc cho đến tận ngày nay.

Sau chuyến tham quan, Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman đã chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với nông trường cà phê NUTI CADA. Tôi đã thử cà phê và cảm thấy vị cà phê ở đây rất đậm, hương vị ngon hơn so với cà phê ở các nước phương Tây mà tôi đã uống. Tôi cũng rất ấn tượng với quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế của nhà máy cà phê Phước An”.

Golf thủ huyền thoại Greg Norman thăm vùng cà phê huyền thoại CADA ảnh 3 Greg Norman nếm thử các loại cà phê của nông trường NUTI CADA
Khi được hỏi, với vai trò là đại sứ du lịch, ông sẽ làm gì để quảng bá cà phê cho Việt Nam, ông Greg Norman cho biết đây cũng là lý do ông có mặt ở đây ngày hôm nay. “Với cương vị đại sứ du lịch của mình, tôi sẽ rất vui khi được góp sức quảng bá cà phê của Việt Nam ra thế giới”, huyền thoại golf chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục