Tổ chức Y tế thế giới:

Hành động nhanh phòng chống đại dịch cúm gia cầm

Hành động nhanh phòng chống đại dịch cúm gia cầm

Theo các chuyên gia y tế thế giới, không ai có thể biết chính xác bao giờ đại dịch cúm gia cầm xảy ra, nhưng điều gần như chắc chắn là dịch sẽ bộc phát từ châu Á.

Theo tiến sĩ Hitoshi Oshitani, cố vấn khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức y tế thế giới (WHO), nếu ca đầu tiên của đại dịch cúm xảy ra, thế giới chỉ có khoảng từ 2 đến 3 tuần để kịp thời chặn đứng dịch. Theo ông, hiện nay nhiều nước chuẩn bị tốt để đối phó với khả năng xảy ra đại dịch.

Tuy nhiên, lo lắng nhất vẫn là các nước đang phát triển, vì hệ thống y tế khó có thể chịu đựng nổi một lượng bệnh nhân lớn và lại không đủ thuốc men. Ông nói: “Khi đại dịch xảy ra, các nước giàu sẽ rất bận rộn để xử lý các vấn đề ngay tại nước mình, do đó sẽ không thể giúp các nước nghèo. Đó là lý do tại sao WHO đang hỗ trợ một cơ chế giúp các nước nghèo. Mặc dù chưa thật hoàn hảo nhưng còn tốt hơn là không chuẩn bị gì cả”. Theo ông Oshitani, nếu đại dịch xảy ra hiện nay (nghĩa là virus H5N1 truyền từ người sang người), nguy cơ lây lan cao hơn các trận đại dịch trong lịch sử do ngày nay con người đi lại nhiều hơn trước đây.

Hành động nhanh phòng chống đại dịch cúm gia cầm ảnh 1

Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của con trai người đàn ông vừa chết do H5N1 ở Thái Lan.

Trong khi đó, tình hình lây lan virus cúm gia cầm đã có thêm nhiều dấu hiệu lan rộng. Tại Romania, ngày 21-10 đã phát hiện thêm một trường hợp cúm trên con diệc ở khu vực phía Đông gần biên giới với Moldova. Đây là khu vực thứ 3 của Romania xuất hiện virus H5N1. Tại Macedonia, đã có một số trường hợp gia cầm nghi nhiễm H5N1 nhưng chưa có kết quả xét nghiệm.

Tại lãnh thổ Đài Loan, virus cúm H5N1 đã được tìm thấy trên 8 con gà nhập lậu từ Trung Quốc đại lục. Tại Thái Lan, sau cái chết của một người đàn ông 48 tuổi ở tỉnh Kanchanaburi, nạn nhân thứ 13 của virus H5N1, kết quả xét nghiệm cho biết con trai ông, 7 tuổi cũng đã bị nhiễm virus H5N1. Tuy nhiên theo các bác sĩ, không có dấu hiệu cho thấy bé trai này lây nhiễm virus H5N1 từ bố. Sau khi được điều trị bằng thuốc Tamiflu, sức khỏe của bé hồi phục, ăn ngon miệng, hết sốt nhưng bé vẫn tiếp tục được theo dõi trong 2 tuần nữa.

Sau 2 ngày các bộ trưởng y tế họp khẩn cấp, EU quyết định thành lập kho dự trữ vaccine chiến lược đồng thời ban hành một số biện pháp nghiêm ngặt như cấm bán gia cầm sống tại chợ, cấm trưng bày gia cầm và buộc nông dân đưa gia cầm vào nuôi trong chuồng, tránh để tiếp xúc với các loài chim di trú.

EU cũng đã mở rộng thêm 6 tháng lệnh cấm nhập gia cầm từ hầu hết các khu vực của Nga. Nhằm tăng sản lượng thuốc Tamiflu (thuốc công hiệu duy nhất chống cúm hiện nay), tập đoàn Roche (Thụy Sĩ) cho biết sẵn sàng thương lượng với các công ty của Mỹ để cho phép các công ty này sản xuất thuốc Tamiflu.

V.M (Theo AFP, THX)

Tin cùng chuyên mục