Hồ bơi di động

Sau vụ 9 học sinh cùng bị chết đuối ở sông Trà Khúc (Quảng Ngãi), chính quyền và ngành giáo dục địa phương đã quan tâm trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh. Xã Tịnh Long (thành phố Quảng Ngãi) vừa mở lớp dạy bơi miễn phí cho các học sinh đang nghỉ hè. Điều đặc biệt là trong điều kiện thiếu hồ bơi, địa phương đã có cách khắc phục năng động là lập hồ bơi di động ngay trên sông Trà Khúc để dạy bơi.

Xã Tịnh Long thành lập đội thanh niên tình nguyện cứu hộ gồm 20 thanh niên và chọn đoạn sông an toàn để lập hồ bơi di động. Hồ bơi được làm bằng phao nổi vây một đoạn mặt sông gần bờ, có thành rào bằng cọc tre vây lưới xung quanh, tạo thành hồ nước an toàn. Hồ có diện tích 500m², sâu từ 1 - 1,2m. Vào mùa mưa, hồ bơi sẽ được tháo đem vào vị trí an toàn để bảo quản, đến hè năm sau lại lấy ra dùng. Kinh phí đầu tư một hồ bơi di động như vậy khoảng 50 triệu đồng, được địa phương vận động các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí. Lớp học bơi hiện có 2 thầy giáo, dạy bơi cho 50 thiếu nhi từ 10 - 15 tuổi. Các em theo học được trang bị kỹ năng đứng nước, bơi lội và cách xử lý các tình huống thường gặp khi bơi lội.

Đây là một mô hình rất thích hợp và nên nhân rộng ở các địa phương có địa hình  nhiều ao, hồ, kênh, sông nhỏ, vì không đòi hỏi nhiều thời gian và kinh phí đầu tư xây dựng cũng như duy trì hoạt động hồ bơi; thiết thực giúp thực hiện việc phổ cập bơi lội cho học sinh, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho thiếu nhi ở các vùng sâu, vùng xa, giúp các em nâng cao sức khỏe và phòng chống đuối nước.

MAI PHƯƠNG
(TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi)

Tin cùng chuyên mục