Hoang mang vì điểm chuẩn

SGGP
Ngay sau khi Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên các trường THPT đã đưa ra các dự đoán điểm chuẩn.

Tin liên quan

Thống kê đầy đủ nhất và được phụ huynh đặc biệt quan tâm có lẽ là bảng so sánh điểm thi (chưa cộng điểm ưu tiên) giữa 2 kỳ tuyển sinh năm học 2017-2018 và 2018-2019 của nhà giáo Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM). 
Thống kê cho biết, năm nay số bài thi đạt điểm dưới trung bình của 2 môn Toán và Tiếng Anh chiếm tỷ lệ lớn nhưng phổ điểm môn Ngữ văn lại cao hơn năm ngoái.
Số lượng thí sinh (TS) có tổng điểm thi 3 môn từ 39 điểm trở lên (trong đó Ngữ văn và Toán lấy điểm hệ số 2) là 5.938 TS, tăng 848 TS so với năm học 2017-2018.
Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp 10 chuyên và lớp 10 thường trong trường chuyên là hơn 2.100 chỉ tiêu nên dự đoán điểm chuẩn năm nay của các trường tốp trên không có nhiều biến động.
Bên cạnh đó, do tổng số TS dự thi năm nay tăng hơn 20.000 TS so với mùa tuyển sinh năm trước nên nhiều khả năng điểm chuẩn ở các trường tốp giữa sẽ tăng nhẹ từ 0,75-1,25 điểm, có trường sẽ tăng trên 1,5 điểm. 
Hoang mang vì điểm chuẩn ảnh 1 Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Chánh Hưng (quận 8) trao đổi sau bài thi môn Toán, sáng 3-6-2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Dự đoán này khiến nhiều TS và phụ huynh lo lắng vì việc giành suất học lớp 10 công lập năm nay được dự báo căng thẳng hơn năm ngoái, đặc biệt những TS có học lực trung bình và khá càng như “ngồi trên lửa”.   
Từ năm 2006, Bộ GD-ĐT đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS. Theo hướng dẫn của bộ, các địa phương có thể chọn 1 trong 3 hình thức xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với thi tuyển để tuyển sinh lớp 10.
Trong đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được xác định chỉ mang ý nghĩa tuyển chọn, không nhằm đánh giá năng lực toàn diện của học sinh.
Công văn của bộ cũng nêu rõ, việc tổ chức thi tuyển (nếu có) phải thực hiện nhẹ nhàng, không căng thẳng, tốn kém. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy, đây là kỳ thi mang tính chất cạnh tranh khá khốc liệt.
Để chạy đua giành suất học vào các trường THPT công lập, trong điều kiện các trường nghề chưa đủ sức thu hút học sinh, nhiều học sinh phải chạy “sô” học thêm, học “ca 3” từ đầu năm lớp 9 ở hàng loạt trung tâm luyện thi.
Thời khóa biểu tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 tại các trường THCS cũng chỉ kết thúc trước ngày thi chính thức vài ngày, gần như vắt kiệt sức lực và thời gian tự học, tự ôn tập tại nhà của TS.
Mục tiêu đổi mới học tập và thi cử, trong đó đề thi được ra theo hướng giảm dần kiến thức hàn lâm, tăng yêu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tế, tích hợp kiến thức các môn học khác chẳng những không giúp kỳ thi giảm bớt áp lực mà còn đẩy phụ huynh, học sinh vào cuộc chiến mới là luyện giải đề và tìm giáo viên dạy thêm có uy tín. 
Qua đó cho thấy, trong khi ngành giáo dục đang hô hào đổi mới, giảm áp lực thi cử cho học sinh thì ở các kỳ tuyển sinh đầu cấp, sức nóng xem ra vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Phụ huynh và học sinh vẫn bị cuốn vào “cuộc đua nguyện vọng” mà không có nhiều lựa chọn về chỗ học. Các bảng thống kê tuyển sinh năm nào cũng xoay quanh các con số nghẹt thở về chỉ tiêu, tỷ lệ chọi khiến bài toán áp lực học hành, thi cử vẫn là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi". 

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần chính sách để hỗ trợ sinh viên lựa chọn học thạc sĩ, tiến sĩ trong nước

Cần chính sách để hỗ trợ sinh viên lựa chọn học thạc sĩ, tiến sĩ trong nước

“Học tiến sĩ thì phải được nghiên cứu, được có những thay đổi đột phá về phương pháp để khi tốt nghiệp, các em có thể làm giảng viên hoặc làm bất cứ việc gì. Hiện Việt Nam không có cơ chế trả lương cho người nghiên cứu, nên không hút được người giỏi học SĐH trong nước" - ”, PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội nói.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Thời đại 4.0 – Giáo dục mầm non cần bắt nhịp nhanh!

Đứng trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả các ngành nghề nói chung và ngành Giáo dục mầm non nói riêng cần có sự đổi mới toàn diện trong tư duy đào tạo và phương pháp giảng dạy. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giáo dục truyền thống cho các thầy thuốc tương lai

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm nay sẽ tổ chức vào ngày 20-4-2019 tại Khu di tích Ban Dân y miền Nam. Đây là dịp để sinh viên tìm hiểu và ôn lại truyền thống dân tộc, truyền thống ngành y. Các chi phí tổ chức sẽ do CLB truyền thống Ban Dân y miền Nam và Báo SGGP vận động tài trợ.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.