Chuyện sở thích của các chính trị gia

Bài 1: Thể thao - đam mê của các tổng thống Mỹ

Bài 1: Thể thao - đam mê của các tổng thống Mỹ

(SGGP 12G).- Một trong những chủ đề hàng đầu của các chính trị gia được công chúng quan tâm chính là chuyện sở thích đời thường của họ. Theo như các chuyên gia tâm lý, những sở thích và các thói quen đời thường là những mảnh ghép tạo nên chân dung tâm lý của con người, qua đó giúp hiểu rõ hơn về bản chất và khả năng của họ… Hầu hết các tổng thống của Mỹ đều dành thời gian đáng kể cho thể thao, đọc sách báo, âm nhạc, trò chuyện, sưu tập và cả du lịch như những con người bình thường khác.

  • Đứng dưới nước trả lời… phỏng vấn
Bài 1: Thể thao - đam mê của các tổng thống Mỹ ảnh 1
Bush cha trong lần nhảy dù vào năm 2004

Nếu bắt đầu từ thể thao thì tổng thống thứ 26 Theodore Roosevelt có thể coi là một trong những vận động viên xuất sắc nhất. Vốn sinh ra là một cậu bé ốm yếu hay bệnh tật thường bị bạn bè trêu chọc nên Theodor ngay từ năm 14 tuổi đã quyết tâm phải tập quyền Anh để nâng cao sức khỏe.

Khi trở thành sinh viên Đại học Harvard, tổng thống tương lai của nước Mỹ còn luyện thêm cả môn vật, chạy, điền kinh nặng và cưỡi ngựa. Dù không đạt được những kết quả thật sự xuất sắc nhưng chính thể thao đã thay đổi hoàn toàn Theodor, giúp cho ông luôn trong một thể trạng tuyệt vời.  

Tổng thống thứ 6 John Quincy Adams rất say mê bơi lội và trên thực tế là một tay bơi xuất sắc. Mỗi buổi sáng, ông đều một mình ra tắm tại sông Potomac mà không cần nhân viên đi kèm. Có một vài mẩu chuyện vui liên quan đến thú tắm sông này của Adams. Có lần do bị lấy cắp mất quần áo khi đang bỏ chúng bên bờ sông để xuống tắm, Adams đã phải nhờ một cậu bé chạy về Nhà Trắng kêu đệ nhất phu nhân Louise đưa cho một bộ khác.

Cũng vì chuyện ham bơi lội mà Adams có lần đã phải đứng dưới nước để trả lời phỏng vấn. Một nữ phóng viên có tên Ann Royal do tìm mọi cách để phỏng vấn được tổng thống đã theo dõi ông rất sát sao. Cô ta đợi cho đến khi Adams xuống nước mới chạy tới giữ đống đồ của ông để trên bờ. Điều kiện duy nhất nữ nhà báo táo tợn này đưa ra là tổng thống phải trả lời phỏng vấn nếu muốn lấy lại quần áo, một yêu sách mà Adams không còn cách nào khác là buộc phải đồng ý.

Phải nhắc tới một ông chủ khác của Nhà Trắng cũng rất nổi bật trong lĩnh vực thể thao là tổng thống thứ 38 Gerald Ford. Ngay từ những năm trung học, Ford đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong môn bóng đá Mỹ và nhờ đó mà ông còn được cộng điểm ưu tiên để vào trường đại học. Ford đã chọn vị trí trợ lý cho huấn luyện viên tại Trường Đại học tổng hợp Yale sau khi được tới hai đội bóng chuyên nghiệp cùng mời chào. Ngoài bóng đá, Ford còn chơi golf, tennis, bơi, trượt tuyết núi và hầu như không bao giờ có chuyện bệnh tật. Ford qua đời vào năm 94 tuổi, lập kỷ lục về tuổi thọ cao nhất trong số các tổng thống Mỹ.

  • Golf - thú chơi phổ biến

Có thể nói môn thể thao phổ biến nhất của các tổng thống Mỹ vẫn là golf. Trò chơi này không đòi hỏi những cố gắng quá nhiều về thể lực, đồng thời giúp người chơi có thể dễ dàng giao tiếp với nhau. Đó là lý do khiến hầu hết các tổng thống Mỹ trong thế kỷ XX đều ít nhiều có chơi golf.

Khi cần bàn bạc về một vấn đề trong bối cảnh không cần chính thức hay công khai nào đó, các tổng thống thường mời những đối tác mình cùng đến chơi tại sân golf. Ham mê chơi golf nhất trong số các ông chủ Nhà Trắng chính là tổng thống thứ 27 William Taft. Hầu như ngày nào, Taft cũng có mặt tại sân golf. Ông là một tay golf khá xuất sắc, bất chấp việc phải sở hữu một thân hình phì nộn (nặng tới 134kg). 

Có không ít tổng thống Mỹ xuất thân từ con đường binh nghiệp, thời kỳ trước đây cũng đồng nghĩa với việc họ là những kỵ sĩ xuất sắc. Trong tang lễ của Tổng thống Abraham Lincoln lần đầu tiên có sự tham gia của chú ngựa yêu quý của ông, trên phần bàn đạp của yên cương có treo đôi ủng của người đã khuất. Kể từ thời điểm đó, con ngựa luôn là một phần trong tang lễ của một tổng thống Mỹ, bất kể người đã khuất có biết hay ham thích cưỡi ngựa hay không.

Tổng thống duy nhất của nước Mỹ có khả năng nhảy dù tốt chính là George Bush cha, người đã từng nhảy dù tới 3 lần và không loại trừ sẽ có lần thứ tư. Lần đầu tiên, Bush cha buộc phải nhảy dù là vào năm 1944 trong thời gian chiến tranh, khi chiếc máy bay do ông lái bị quân Nhật bắn rơi. Ông đã may mắn được một tàu ngầm Mỹ cứu thoát sau vài giờ lênh đênh trên biển.

Năm 1997, khi đã 73 tuổi, Bush cha quyết định nhảy dù lần thứ hai tại một căn cứ quân sự ở Arizona. Đến năm 2004 vừa qua, cựu tổng thống này lại nhảy dù lần thứ ba tại Texas khi đã 80 tuổi. Cú nhảy lần này không chỉ đơn thuần là một lần tìm kiếm thử thách với sức khỏe của Bush cha, mà còn là một hành động nhằm thu thập tiền tài trợ cho việc xây dựng thư viện tổng thống của ông, theo nguyên tắc bất thành văn mà mỗi cựu tổng thống của Mỹ đều phải làm.

Còn nếu năm nay John McCain thắng cử, ông ta sẽ trở thành một tân tổng thống có kỷ lục mới về nhảy dù. Trong suốt sự nghiệp làm phi công quân sự của mình, máy bay của thượng nghị sĩ này đã bị bắn rơi tới 4 lần và lần nào ông ta cũng may mắn thoát chết nhờ nhảy dù. Có điều cú nhảy dù cuối cùng của McCain có thể xem là thất bại khi ông bị bộ đội Việt Nam bắt làm tù binh. 

Nếu so sánh với các con số thống kê của những người cùng tuổi, đương kim Tổng thống George Bush được xếp vào nhóm 1% thuộc loại có tình trạng tim mạch tốt nhất. Tình trạng sức khỏe tuyệt vời này là nhờ ông rất chăm chỉ tập thể dục hàng ngày, lúc rảnh rỗi thích lao động chân tay, nhất là những khi ở tại trang trại của mình tại Texas. Trước đây, Bush thường tập chạy bộ rất nhiều nhưng từ khi mắc chứng viêm khớp gối, ông chuyển sang tập bằng xe đạp leo núi.

LINH NGA (tổng hợp)

>> Bài 2: Những sở thích khác của các ông chủ Nhà Trắng
>> Bài 3: Điểm chung của các chính trị gia Đức
>> Bài 4: Sở thích của các chính trị gia Anh

Tin cùng chuyên mục