Chuyện sở thích của các chính trị gia

Bài 2: Những sở thích khác của các ông chủ Nhà Trắng

Bài 2: Những sở thích khác của các ông chủ Nhà Trắng

Ngoài thể thao, có không ít các tổng thống Mỹ rất ham mê đọc sách và là những cây bút xuất sắc. Một số khác lại thể hiện mình như những ca sĩ và nhạc sĩ tài năng thực thụ…

Từ văn sĩ…

Về sở thích câu cá và săn bắn thì Tổng thống thứ 22 và 24 Grover Cleveland (ông được bầu 2 lần với cách quãng 4 năm) có thể xếp vào loại đầu bảng. Dù có thể hình to béo và lười tập thể dục nhưng Cleveland lại là một tay thợ săn và tay câu có hạng. Ông có thể quên ăn và quên cả ngủ mỗi khi câu cá, rất hiếm khi quay trở về mà không có thành quả nào. Để có thời gian dành cho những sở thích này, Cleveland thường dậy từ lúc nửa đêm để giải quyết mọi công việc.

Liên quan đến thú săn bắn này của Cleveland có một tình huống khá nực cười. Có lần ông bí mật rời khỏi Washington để câu cá và săn bắn đúng vào dịp Nga hoàng Aleksander II qua đời. Khi đó, một phóng viên hãng Reuters tới Nhà Trắng để tìm hiểu phản ứng của tổng thống.

Thư ký báo chí của Cleveland (ông là tổng thống đầu tiên sử dụng thư ký báo chí do rất ngại tiếp xúc với phóng viên) không biết làm thế nào, đã giả vờ đi vào Phòng bầu dục rồi đi ra thông báo: Tổng thống lấy làm buồn vì thông tin trên nhưng ông bị sốc tới mức không thể tự đứng ra tuyên bố!

Trớ trêu là ngay sau đó, một phóng viên hãng AP đã lần tìm ra được Cleveland tại khu vực rừng núi của North Carolina, khi ông đang lang thang một mình bên suối với vài chú sóc vừa bắn hạ được!

Còn phải kể tới một thợ săn khá kinh nghiệm nữa là Tổng thống thứ 39 Jimmy Carter. Ông còn là một người rất rành về thói quen sinh sống của nhiều loại chim thú, đồng thời là tác giả của nhiều câu chuyện kể về thiên nhiên.

Bài 2: Những sở thích khác của các ông chủ Nhà Trắng ảnh 1

Bức ảnh chụp cảnh cô đào Lauren Bacall ngồi xem Truman chơi piano đã khiến đệ nhất phu nhân Bess phải nổi cơn ghen

Có không ít các tổng thống Mỹ là người rất ham mê đọc sách. Như Tổng thống thứ hai John Adams là người đọc được nguyên văn các tác phẩm của những tác giả Latin cổ. Ông còn để lại một hướng dẫn về cách tiếp thu nội dung một cuốn sách được tốt nhất: Đó là đọc trong vòng 1 giờ, suy ngẫm trong vòng 1 giờ những gì đã đọc, sau đó đi làm việc gì đó bằng lao động chân tay rồi mới quay trở về đọc tiếp.

Từng là một thủ thư, người kế nhiệm Adams là Thomas Jefferson còn sưu tầm được cả một thư viện sách lớn về đủ mọi lĩnh vực kiến thức. Chính bộ sưu tậïp này về sau trở thành cơ sở để hình thành nên thư viện của quốc hội Mỹ hiện nay. Có điều là Jefferson không tặng mà bán số sách trên cho quốc hội để lấy tiền trả cho những khoản nợ khi về già.

Liên quan tới những thú đọc sách: Tổng thống thứ 16 Abraham Lincoln là người rất rành về kinh thánh và các tác phẩm của Shakespeare; Richard Nixon lại là người say mê văn học cổ điển Nga, thậm chí còn tự gọi mình là “Tolstoi”; John Kennedy mê truyện trinh thám...

Bill Clinton có thể coi là một “mọt sách” thực sự khi liên tục “ngốn” một số lượng lớn các loại sách. Nhiều người trò chuyện với Clinton cảm thấy dường như ông đã đọc được tất cả những gì mà nhân loại đã viết ra.

Nhiều tổng thống Mỹ không chỉ mê đọc sách mà còn là những cây bút xuất sắc. Tài năng của họ thể hiện nhiều nhất vào nửa đầu thế kỷ XX trở về trước, khi các tổng thống chưa có chuyên gia viết diễn văn riêng mà phải tự làm lấy.

Đầu tiên phải kể tới Theodore Roosevelt là tác giả của nhiều tác phẩm lịch sử thực sự có giá trị. Ông đã cho công bố gần 40 đầu sách và vô số những bài báo khác nhau, thậm chí còn được bầu làm chủ tịch Hiệp hội các nhà sử học Mỹ.

Jimmy Carter khi về nghỉ hưu cũng trở thành một nhà văn, tiểu tuyết gia và cả nhà thơ. Tác phẩm đầu tiên của ông là tiểu thuyết “The Hornet’s Nest” viết về những sự kiện từ hồi cuộc chiến giành độc lập được xuất bản năm 2004, khi Carter đã tròn 80 tuổi.

… Đến ca - nhạc sĩ

Trong số các tổng thống Mỹ, có thể chọn lựa ra không ít các ca sĩ và nhạc sĩ tài năng. Như Thomas Jefferson có thể chơi vĩ cầm, Calvin Coolidge chơi amonica, Warren Harding chơi kèn cornet, Bill Clinton chơi saxophone…

Nhưng nếu tất cả những tổng thống nói trên chỉ là những nhạc công nghiệp dư thì Tổng thống thứ 33 Harry Truman là người được học âm nhạc một cách nghiêm túc thực sự.

Ngay từ nhỏ, Truman đã được học piano từ một giáo viên tài năng và ông đã thể hiện một năng khiếu cũng như niềm đam mê thực sự đối với âm nhạc. Nhưng do cha mẹ không có đủ tiền để đảm bảo cho Truman có thể tiếp tục sự nghiệp âm nhạc, ông buộc phải từ bỏ để chuyển sang hoạt động chính trị.

Đông đảo mọi người có lẽ sẽ không biết về tài năng của Truman nếu như ông không ngồi xuống sau chiếc đàn dương cầm tại câu lạc bộ báo chí quốc gia vào năm 1945. Ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Lauren Bacall đã không kìm nổi ngưỡng mộ, nhảy lên ngồi cả lên nắp cây đàn để chiêm ngưỡng kỹ hơn tay piano tài năng. Một loạt những tấm ảnh chụp cả hai người xuất hiện trên các báo Mỹ vào ngày hôm sau đã khiến cho đệ nhất phu nhân Bess Truman phải nổi cơn ghen.

Dù không có được tài năng điêu luyện như Truman nhưng Richard Nixon cũng là một tay chơi piano và vĩ cầm khá điêu luyện. Ông thường xuyên thể hiện tài năng âm nhạc của mình trong nhiều bữa tiệc tiếp khách tại Nhà Trắng.

Liên quan đến bộ môn nghệ thuật thứ bảy, Jimmy Carter là người nghiện xem phim nhất: Trong suốt 4 năm tại Nhà Trắng, ông đã tham dự cả thảy 465 buổi chiếu phim. Cũng trong lĩnh vực này, Kennedy rất mê xem những bộ phim cao bồi miền Tây và phim về James Bond.

Còn người ham mê sưu tầm nhất tại Nhà Trắng là Franklin Roosevelt. Ngay khi mới vào Nhà Trắng, Roosevelt đã có trong tay bộ sưu tập khổng lồ với 25.000 con tem khác nhau và con số này vẫn tăng đều trong những năm sau đó.
 

LINH NGA (tổng hợp)

Thông tin liên quan:

>>Bài 1: Thể thao - đam mê của các tổng thống Mỹ
>> Bài 3: Điểm chung của các chính trị gia Đức
>> Bài 4: Sở thích của các chính trị gia Anh

Tin cùng chuyên mục