Chuyện sở thích của các chính trị gia - Bài 3: Điểm chung của các chính trị gia Đức

Chuyện sở thích của các chính trị gia - Bài 3: Điểm chung của các chính trị gia Đức

(SGGP 12G).- Đối với hầu hết các chính trị gia tại Đức, thể thao có lẽ là một sở thích được xếùp hàng đầu. Ngay như với đương kim Thủ tướng Angela Merkel, dù công việc có bận bù đầu, bà có lần đã bay sang Áo và Thụy Sĩ chỉ trong vòng hai giờ (bằng đúng thời gian của trận đấu bóng đá) để cổ vũ cho đội tuyển của mình tại EURO-2008 vừa qua.


Cổ vũ bóng đá để gần dân

Chuyện sở thích của các chính trị gia - Bài 3: Điểm chung của các chính trị gia Đức ảnh 1

Cổ vũ bóng đá là một cách hiệu quả để gây thiện cảm với dân chúng của Thủ tướng Angela Merkel

Những người chứng kiến sự kiện này đều cho rằng bà Merkel từ lâu đã là người ưa thích và là một cổ động viên trung thành với bóng đá.

Tuy nhiên trên thực tế, bà Merkel mới chỉ thực sự tham gia cổ động cho bóng đá từ hai năm về trước, đúng vào thời điểm diễn ra giải vô địch bóng đá thế giới tại Đức.

Khi đó, nhóm phụ trách quan hệ cộng đồng (PR) của thủ tướng đã cho rằng, một trong những cách đơn giản nhất để thủ tướng có thể gần gũi với người dân chính là tham gia cổ vũ các hoạt động bóng đá của đội nhà.

Đây cũng là một kinh nghiệm quý báu từ người tiền nhiệm Gerhard Schroeder, người được cho là nhờ những quan hệ và uy tín của mình trong giới bóng đá đã giúp cho nước Đức giành được quyền đăng cai World Cup 2006.

Gerhard Schroeder từ lâu là một cổ động viên trung thành của câu lạc bộ Borussia Dormund. Khác với Merkel, ông là người rất hiểu về bóng đá, 40 năm trước từng chơi cho cho một đội tuyển khu vực và đã nhận được cái tên lóng là “thợ cày”. Những người viết tiểu sử của Schroeder cho biết, ông luôn được tín nhiệm giao cho trách nhiệm đá những quả phạt đền 11m.

Ngay cả khi đã trở thành thủ tướng, trong một show truyền hình dành riêng cho Schroeder, không một chính trị gia nào tại Đức có thể xử lý trái bóng tốt hơn ông. Trong suốt nhiều năm, hình ảnh của một tiền đạo thành công cũng là biểu tượng của chính trị gia Schreoder trong con mắt người dân Đức. Khi phân tích hiện tượng của Schreoder, nhà bình luận nổi tiếng người Anh Nigel Barley đã kết luận bằng một câu nói nổi tiếng: Bóng đá - đó là một kiểu mẫu của chính trị.

Trong số các chính trị gia say mê bóng đá hàng đầu tại Đức, còn phải kể tới Friedbert Pflueger, thủ lĩnh của Liên minh dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) tại Berlin, hiện đang là ứng cử viên sáng giá cho cương vị thị trưởng thủ đô Berlin. Pflueger chơi cho đội tuyển của Quốc hội Đức. Trong blog trên mạng của mình nhân dịp giải vô địch bóng đá châu Âu vừa qua, Pflueger có kể về một trận đấu bóng giao hữu giữa đội của mình với đội tuyển Duma quốc gia Nga, mà theo ông là một phương pháp tốt nhất để làm quen và tìm hiểu với các đồng nghiệp từ Nga.

Người duy nhất từng làm Pflueger nổi giận trong bóng đá chính là Joschka Fischer, khi đó đang là thủ lĩnh đảng Xanh. Ông này được Pflueger mô tả là “người luôn cố gắng chỉ huy trên sân bóng cho dù về kiến thức và khả năng trong lĩnh vực này còn kém hơn cả chính trị!...”.

Dù thế nào, cũng phải thừa nhận Joschka Fischer là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất của nước Đức thời hiện đại - một phần đáng kể là nhờ thói quen của một nếp sống lành mạnh, thường xuyên luyện tập chạy dài.

Nhiều người còn nhớ hồi năm 1985, khi lên tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Sinh thái, Fischer đã khiến mọi người phải bất ngờ khi mặc bộ vest chỉnh tề cùng với đôi… giày thể thao. Theo như Fischer, đó là lời kêu gọi đối với người dân cùng tham gia tập thể dục.

Vào thời điểm trước đó, Fischer là người rất mập, ăn quá nhiều và rượu cũng uống không phải ít. Nhưng với lời khuyên của bác sĩ và gia đình, Fischer quyết tâm đổi mới hoàn toàn phong cách sống của mình: hạn chế uống rượu và điều chủ yếu là rất tích cực tập chạy. Chỉ trong vòng 1 năm, ông đã giảm gần 40kg và hình ảnh mới này trong mắt các cử tri Đức đã giúp Fischer có được chiếc ghế Bộ trưởng Ngoại giao.

Fischer đã trở thành một thần tượng của nhiều người dân Đức, một tấm gương cho thấy con người có thể đạt được những gì nhờ sức mạnh của ý chí và luyện tập theo đúng phương pháp. Truyền hình Đức trong suốt 7 năm sau đó đã không ít lần truyền đi những hình ảnh nhà ngoại giao hàng đầu nước Đức, bất kể thời tiết và công việc vẫn chạy bộ đều hàng ngày dù là ông đang ở bất cứ nơi đâu trên khắp thế giới: New York, Berlin, Moscow…

Dành hết thời gian cho xe đạp và… người tình

Nếu nói về ham mê luyện tập thể thao, không thể không kể tới cựu Tổng Thư ký CDU Heiner Geisler. Dù đã ở tuổi 78, ông vẫn tiếp tục cưỡi tàu lượn hay leo núi, bất chấp việc mới chỉ vài năm trước ông đã gặp một chấn thương nặng sau tai nạn trong một chuyến bay. Những môn thể thao liên quan đến bầu trời luôn được xếp vào loại có độ mạo hiểm cao.

Đó cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của Bộ trưởng Khoa học và Giáo dục Jurgen Mollemann - thủ lĩnh đảng Tự do từng tham gia tranh cử thủ tướng - trong chính phủ của Helmut Kohl. Mollemann rất say mê môn nhảy dù và ông đã thiệt mạng sau một lần nhảy tập do dù không mở.

Hiện người ta vẫn chưa xác định được đây có phải là tai nạn tình cờ hay không. Có giả thuyết cho rằng, Mollemann cố tình tự sát sau khi biết được Quốc hội đã tước bỏ quyền được miễn tố của ông, còn Viện Kiểm sát buộc tội ông tham nhũng và gian lận tài chính.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Rudolf Scharping hồi cuối những năm 1990 lại là người rất ham mê đua xe đạp. Ông xuất hiện khá nhiều trong các chương trình quảng cáo về sự cần thiết phải đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp, nhờ đó đã giúp cho Scharping thoát khỏi một chấn thương nghiêm trọng trên đường đua.

Nhưng Scharping có lẽ lại nổi tiếng hơn nhờ chuyện tình với một nữ quý tộc giàu có. Sau khi những bức ảnh nhạy cảm của ông chụp với người tình được công bố, Scharping đã buộc phải từ chức. Ông dành hết thời gian còn lại cho xe đạp và người tình, thậm chí còn trở thành Chủ tịch Liên đoàn xe đạp CHLB Đức.

LINH NGA (tổng hợp)

Thông tin liên quan:

>> Bài 1: Thể thao - đam mê của các tổng thống Mỹ
>> Bài 2: Những sở thích khác của các ông chủ Nhà Trắng
>> Bài 4: Sở thích của các chính trị gia Anh

Tin cùng chuyên mục