IATA: Ngành hàng không thế giới phục hồi mạnh mẽ

Giá cổ phiếu của các hãng hàng không trên thế giới đã tăng hơn 70% so với mức thấp nhất vào đầu năm 2009, vượt xa mức tăng của thị trường vốn, bởi các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ theo chu kỳ phát triển nhanh chóng của loại hình kinh doanh này.

Báo cáo giám sát tài chính mới nhất của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), cho biết giá cổ phiếu đã tăng 73% so với mức thấp nhất trong quí I-2009 ngay sau khi các hãng hàng không lớn thông báo đạt kết quả kinh doanh tốt hơn, do số lượng hành khách đi bằng phương tiện này tăng cao. Báo cáo của IATA cho biết các thị trường tài chính rõ ràng đang hy vọng nhiều vào việc hoạt động tài chính sẽ được cải thiện nhờ kết quả kinh doanh khả quan của các hãng hàng không trong giai đoạn sắp tới.

Ngành hàng không đã từng bước phục hồi vững chắc sau khi chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng toàn cầu trong giai đoạn 2008-2009, theo đó IATA đã điều chỉnh mức dự báo của họ vào tháng Sáu vừa qua. Theo dự báo của tổ chức này, ngành hàng không thế giới sẽ đạt lợi nhuận ròng năm nay là 2,5 tỷ USD, vượt xa con số 2,8 tỷ USD thua lỗ mà họ dự báo trong tháng Ba vừa qua. IATA cũng dự báo 47 hãng hàng không lớn sẽ đạt lợi nhuận ròng trong quí II-2010 là 3,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo IATA, không phải hãng hàng không nào cũng có lãi. Trong khi các hãng hàng không ở Bắc Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương làm ăn có lãi nhất, thì giá cổ phiếu và lợi nhuận của các hãng hàng không ở châu Âu lại không được như mong đợi.

IATA nhận định rằng nhìn chung ngành hàng không thế giới có môi trường tài chính lành mạnh trong những tháng tới, bởi hầu như không có dấu hiệu tăng giá xăng máy bay, trong khi nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không đang tiếp tục tăng cao.

TTX

Tin cùng chuyên mục