Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu báo chí phải góp phần đưa vào cuộc sống các giá trị tốt đẹp tạo niềm tin trong nhân dân về sự đổi mới, phát triển của đất nước, không để báo chí giật tít, giật gân, tác động tiêu cực tới sự phát triển của đất nước. 

Sáng nay 15-3, Hội Báo toàn quốc năm 2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Bộ VH-TT-DL, Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 ảnh 1 Chương trình văn nghệ chào mừng Hội Báo toàn quốc 2019. Ảnh: TRẦN BÌNH
Dự lễ khai mạc có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trương ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu... cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các thế hệ người làm báo trên mọi miền đất nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019. Ảnh: VIẾT CHUNG
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 ảnh 3 Nghi lễ cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Báo Xuân toàn quốc được tổ chức 5 một lần đã được thay thế bằng Hội Báo toàn quốc được tổ chức hàng năm. Chủ đề năm nay là “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân”.
Qua đó góp phần đẩy mạnh đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, mừng thành tựu phát triển của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới; kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời nâng cao vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam, vai trò của các nhà báo trong xã hội.
Việc tổ chức Hội Báo toàn quốc là hoạt động biểu dương sự đóng góp của các cơ quan báo chí, các người làm báo vì sự nghiệp báo chí cách mạng của cả nước, tăng sự gắn bó giữa báo chí với cán bộ công chức, và nhân dân từng bước nâng cao hưởng thụ văn hóa của người dân như Nghị quyết Trung gương đã đề ra.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 ảnh 4 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tham quan gian trưng bày của Hội Nhà báo TPHCM. Ảnh: TRẦN BÌNH 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Bộ VH-TT-DL, Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội Báo toàn quốc 2019 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân”.
Đây là hoạt động truyền thống sinh động, là sự kiện có ý nghĩa góp phần sinh động trong đời sống xã hội, và là hoạt động có ý nghĩa đối với những người làm báo Việt Nam.
Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn rộng lớn của nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, sự tin yêu đùm bọc của nhân dân báo chí nước nhà đã không ngừng lớn mạnh, luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc.
Trong những thành tựu phát triển chung của báo chí trong đó có vai trò to lớn của Hội Nhà báo Việt Nam đã tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà báo, không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo và được Đảng, Nhà nước, nhân dân đánh giá cao vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam.
Việc tổ chức Hội Báo toàn quốc hàng năm là hoạt động có ý nghĩa văn hóa trí tuệ của nước nhà, là dịp biểu dương những đóng góp của báo chí cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò báo chí trong đời sống xã hội, báo chí đã gắn kết hơn với đời sống nhân dân.
Việc Hội Báo toàn quốc năm nay thu hút sự tham gia của hơn 85 đơn vị với nhiều họat động phong phú đa dạng là kết quả lao động sáng tạo trong năm của các nhà báo và nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân trong năm qua.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 ảnh 5 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan một gian trưng bày. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đất nước đang trên đà đổi mới, mở ra nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng đối mặt với những khó khăn thách thức về thông tin khi xu thế truyền thông mới đã tác động to lớn tới toàn xã hội; làm thay đổi phương thức hoạt động của báo chí.
Vì vậy, Hội Nhà báo Việt Nam cần tập trung tuyên truyền các vấn đề thời sự, đảm bảo sự đúng đắn trong thông tin về chủ trương của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh tuyên tuyền những tấm gương người tốt, việc tốt để góp phần đưa vào cuộc sống các giá trị tốt đẹp tạo niềm tin trong nhân dân về sự đổi mới, phát triển của đất nước, không để báo chí giật tít, giật gân, tác động tiêu cực tới sự phát triển của đất nước, đưa tin phải khách quan trung thực đúng theo ý kiến chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, và ý kiến của người dân.
Tập trung đào tạo đội ngũ những người nhà báo có đạo đức, thể hiện bản lĩnh chính trị chuyên nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế, thực hiện 10 quy định đạo đức của người làm báo Việt Nam do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành.
“Cần tăng cường quản lý báo chí gắn với sự phát triển của mạng xã hội, đẩy mạnh nâng cao vai trò của các cơ quan báo chí, các cơ quan chủ quan trong phòng chống tham nhũng, việc tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, đồng thời đẩy mạnh đấu tranh với các luận điệu sai trái chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch…”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 ảnh 6 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  nghe giới thiệu các sản phẩm báo chí tại gian trưng bày Hội Nhà báo TPHCM. Ảnh : TRẦN BÌNH
Tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh trống khai hội và cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019. Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cùng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham quan các gian trưng bày, sản phẩm báo chí các cơ quan, tập thể báo chí tại Hội Báo toàn quốc 2019.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 ảnh 7 Đài Truyền hình TPHCM tác nghiệp tại Hội báo toàn quốc 2019. Ảnh: TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục