Khi thị trường biến động, đầu tư đất nền là an toàn?

Các chuyên gia nhận định, khi thị trường có những biến động bất thường, kênh đầu tư an toàn và hiệu quả vẫn thuộc về phân khúc đất nền.
Khi thị trường biến động, đầu tư đất nền là an toàn?

Theo nhận định của bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, đất nền vẫn là phân khúc có sức hấp dẫn đặc biệt với nhà đầu tư. Bởi vì, theo bà Dung, đây sẽ là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất dù có bất kỳ sự biến động nào của thị trường.

Báo cáo mới nhất của DKRA cũng khẳng định, đất nền vẫn là nơi có thanh khoản cao nhất thị trường so với các phân khúc đầu tư khác.

Theo khảo sát, một dự án căn hộ được cho là bán chạy nhất của quận Tân Bình, sau 1 năm giá trị tăng lên cỡ 25% đến 30% là đỉnh điểm. Tuy nhiên, với đất nền, chỉ sau 6 tháng giá trị có thể tăng đến 50%.

Ông Trần Dũng Tuấn, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) thì cho rằng, phân khúc đất nền, đặc biệt là đất nền có sổ đỏ đang khan hiếm, điều đó khiến cho phân khúc này tạo nên cơn sốt của thị trường.

“Khu dân cư An Sương có quy mô 64ha do HDTC làm chủ đầu tư. Công ty hoàn thiện pháp lý và ra sổ đỏ cho khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đầu tư và hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng bộ. Do vậy, những nhà đầu tư và cư dân được sở hữu các tiện ích nội khu và ngoại khu hiện đại làm tăng giá trị sở hữu theo thời gian” - ông Tuấn cho hay.

Khi thị trường biến động, đầu tư đất nền là an toàn? ảnh 1  

Anh Việt, một môi giới lâu năm ở đây chia sẻ: “Tôi chứng kiến rất nhiều nhà đầu tư lướt sóng đã kiếm lời 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng chỉ sau 3 tháng. Đất nền có sổ đỏ vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn mà những người làm nghề môi giới như chúng tôi rất chờ đợi”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM thì đất nền luôn là phân khúc nóng nhất của thị trường. Bởi vì, tâm lý của người Việt vẫn xem bất động sản là một tài sản quan trọng. Và họ vẫn muốn đây là tài sản được tích lũy và sẽ tăng trưởng theo thời gian. Xu thế ở nhà liền thổ luôn gắn chặt trong tâm lý người Việt. Do vậy, khi dư tiền việc đầu tiên người dân nghĩ là đi mua đất. Chính vì thế, đất nền có sổ đỏ luôn tăng trưởng và có tính thanh khoản cao.

“Chính vì thiếu tiềm lực tài chính cũng như chưa am hiểu về luật pháp nên rất nhiều dự án nhỏ chưa thể hoàn thiện về pháp lý. Với những công ty như HDTC thì chúng tôi giải quyết được bài toán ra sổ cho khách hàng. Do vậy, khi nền đất của công ty tung ra luôn có tính thanh khoản cao”, ông Trần Dũng Tuấn cho biết thêm.

Đồng quan điểm này, ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam khẳng định: cơn sốt đất thời gian qua được hình thành không phải là do biến động ảo từ thị trường mà xuất phát từ nhu cầu thật.

"Hiện nay, trong số hơn 10 triệu dân đang sinh sống tại TPHCM có khoảng 2-3 triệu người ngoại tỉnh. Ngoài nhu cầu về nhà ở, một số sự cố cháy nổ chung cư thời gian gần đây cũng khiến xu hướng đầu tư dịch chuyển sang nhà gắn liền với đất. Thêm vào đó, tâm lý tích lũy của người dân càng khiến nhà đất trở thành một loại “của để dành” đáng giá, bên cạnh vàng và tiết kiệm ngân hàng", ông Khương nói thêm.

Nhận định về thị trường trong những tháng cuối năm, Tiến sỹ Bùi Quang Tín, Giám đốc Trường Doanh nhân Bizlight nhìn nhận, những tín hiệu vĩ mô từ tăng trưởng tích cực của nền kinh tế, sự tăng trưởng mạnh tầng lớp trung lưu dẫn đến nguồn vốn cho đầu tư và nâng cấp nhà ở được cải thiện. Ngoài ra, sự đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng mới của thành phố đã có tác động kích thích làm tăng mặt bằng giá bất động sản, đặc biệt tại các khu vực được quy hoạch tốt và có tính kết nối tốt từ cơ sở hạ tầng. Nhu cầu mua đất làm tài sản vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng của người dân. “Tôi cho rằng, đất nền vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn an toàn khi thị trường có biến động”, Tiến sĩ Tín khẳng định thêm.

Tin cùng chuyên mục